Phất lên nhờ thành công ở Olympic

08:18 Thứ năm 16/08/2012

Thành công ở Olympic London 2012 đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều VĐV, giúp họ nhanh chóng phất lên nhờ những khoản thưởng hậu hĩ.

Erick Barrondo trở thành người hùng của Guatemala sau khi đoạt HCB - Ảnh: AFP
Keshorn Walcott (bìa trái) được người dân Trinidad & Tobago chào đón như người hùng - Ảnh: Reuters

Điển hình nhất là trường hợp của nam VĐV 19 tuổi Keshorn Walcott (HCV môn ném lao) trong việc mang về cho đất nước Trinidad & Tobago chiếc HCV thứ hai trong lịch sử. Walcott được Chính phủ Trinidad & Tobago thưởng gần 1 triệu USD (20 tỉ đồng), một ngôi nhà lộng lẫy, 8.094ha đất và... một ngọn hải đăng. Đồng thời anh cũng nhận được một suất học đặc cách kèm học bổng toàn phần ở Trường đại học Trinidad & Tobago.

Chưa hết, Chính phủ Trinidad & Tobago còn dự định lấy tên của Walcott đặt cho một vùng đất ở nước này và Hãng hàng không Caribbean sẽ dùng tên anh đặt cho một chiếc máy bay. Mới đây, Thủ tướng Trinidad & Tobago Kamla Persad-Biessessar tuyên bố cho cả nước nghỉ một ngày để chào đón thời khắc Walcott “vinh quy bái tổ”.

Tương tự, nữ VĐV Asli Cakir Alptekin được ủy ban thể thao tặng một ngôi nhà mới nơi cô sinh sống, sau khi mang về cho Thổ Nhĩ Kỳ chiếc HCV nội dung chạy 1.500m ở Olympic London. Đây là chiếc HCV Olympic điền kinh đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài căn nhà, Alptekin còn được nhận không dưới 1 triệu USD tiền thưởng, kèm theo một đồng tiền vàng trị giá gần 700.000 USD.

Nhờ mang về cho đất nước Gruzia chiếc HCV duy nhất ở Olympic London, nam võ sĩ judo hạng cân 66kg Lasha Shavdatuashvili được thưởng 1,2 triệu USD. Trong khi đó, Arsen Galstyan, nam võ sĩ judo khác, nhận được khoảng 123.000 USD, một chiếc xe Mercedes-Benz đời mới và một căn hộ nhờ đoạt HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Nga ở Olympic London.

Không chỉ những người đoạt HCV mới được xem là người hùng, ngay những VĐV đoạt HCB hoặc HCĐ cũng được một số quốc gia tôn vinh. Đó là trường hợp VĐV Erick Barrondo. Tuy chỉ đoạt HCB nội dung 20km đi bộ nam nhưng Barrondo đã làm dấy lên “cơn sốt thần tượng” ở đất nước Guatemala. Cụ thể, Barrondo đã được đón tiếp như người hùng khi trở về quê hương, được thưởng 100.000 USD và được phong hiệp sĩ. Không những thế, các nhà làm luật ở Guatemala cũng thống nhất quyết định phê chuẩn cho cả nước nghỉ một ngày để vinh danh Barrondo.

Còn nữ VĐV quyền anh Mary Kom dù chỉ đoạt HCĐ hạng cân 51kg nhưng đã được Chính phủ Ấn Độ thưởng gần 100.000 USD, 0,8ha đất và sẽ được thăng chức ở đồn cảnh sát.

Đa dạng kiểu thưởng

Một số quốc gia có những hình thức khen thưởng khác nhau cho các VĐV đạt thành tích cao ở Olympic London. Chẳng hạn, Hàn Quốc thưởng cho xạ thủ Jin Jong Oh (người đoạt HCV đầu tiên cho Hàn Quốc) hàng chục ngàn USD cùng khoản trợ cấp gần 1.000 USD mỗi tháng đến suốt đời.

Ngoài ra còn có những phần thưởng hết sức đặc biệt như Đức thưởng cho các VĐV đoạt huy chương Olympic 50 lít bia mỗi tháng. Chính phủ Zimbabwe tặng mỗi VĐV đoạt huy chương một con bò sữa. Hi Lạp cung cấp việc làm trong bộ máy nhà nước cho những VĐV đoạt huy chương. Belarus tặng 100.000 USD và cung cấp xúc xích miễn phí từ một nhà máy sản xuất thịt cho VĐV giành huy chương suốt phần đời còn lại của họ...

Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục