Phán quyết của UEFA về pha bóng "phạm luật" ở trận Liverpool - Chelsea

20:41 Thứ năm 15/08/2019 | 2

TinTheThao.com.vnLĐBĐ Châu Âu cho biết các thủ môn sẽ chỉ bị phạt vì rời khỏi vạch vôi trước khi trái bóng rời chấm 11 mét, nếu tình huống là 'rõ ràng và hiển nhiên'.

Công nghệ VAR đã là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận trong năm 2019. Ở vòng chung kết FIFA Women's World Cup 2019 trên đất Pháp cách đây chưa lâu, thủ môn của đội tuyển Scotland là Lee Alexander đã phải nhận một án phạt (thẻ vàng) từ trọng tài.

Cụ thể, cô bị thổi còi vì đứng trên vạch vôi để cứu một quả 11 mét từ tiền đạo Argentina - Florencia Bonsegundo. Sau đó, khi thực hiện lại, người Nam Mỹ đã thành công và gián tiếp loại Scotland khỏi giải đấu (Scotland chỉ có 1 điểm và đứng cuối bảng D).

Phán quyết của UEFA về pha bóng phạm luật ở trận Liverpool - Chelsea - Bóng Đá

 Tình huống ở trận Scotland - Argentina, tương tự pha bóng tranh cãi ở UEFA Super Cup.

Nhưng sự thiếu nhất quán của công nghệ VAR đang gây ra nhiều tranh cãi nhất định. Rạng sáng nay tại UEFA Super Cup, thủ môn của Adrian của Liverpool rõ ràng đã qua mặt tất cả để "hạ" Tammy Abraham, và giúp đội nhà giành danh hiệu ở thủ đô Istanbul.

Những khoảnh khắc của thủ môn Tây Ban Nha trên vạch vôi đã được chụp lại và nhanh chóng xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội, buộc UEFA phải giải quyết vấn đề này. Và phản ứng từ cơ quan chủ quản làm sáng tỏ thêm các vấn đề với công nghệ VAR.

UEFA say goalkeepers will only be penalised for leaving their line by VAR if 'clear and obvious' - Bóng Đá

 Giải thích từ LĐBĐ Châu Âu cho pha bóng gây tranh cãi, được cập nhật bởi Dale Johnson của ESPN.

Roberto Rosetti, Giám đốc trọng tài UEFA, tuyên bố trước trận đấu rằng các thủ môn sẽ chỉ bị phạt bởi VAR cho việc vượt lên trên vạch vôi nếu đó tình huống đó là lỗi 'rõ ràng và hiển nhiên' của luật mới. Tuy vậy, giải thích này lại mâu thuẫn với hình ảnh được ghi lại.

Khả năng "tái tổ chức" trận siêu cúp Châu Âu là điều bất khả thi, người Chelsea cũng có thể ấm ức vì quyết định của nữ trọng tài Stephanie Frappart. Và dĩ nhiên là sự tranh cãi sẽ chẳng thể kết thúc, nhất là khi tình huống phạm lỗi của Adrian bị bỏ qua một cách trắng trợn như vậy.

Luật mới trong những tình huống bắt 11 mét như thế nào?

Luật trong những tình huống bắt 11 mét là các thủ môn phải luôn đứng trên vạch vôi và chỉ được phép di chuyển khi cầu thủ đối phương thực hiện cú dứt điểm. Tuy nhiên, ban điều hành bóng đá (IFAB) của FIFA đã lên kế hoạch thay đổi. Cụ thể, các thủ môn "chỉ cần đứng một chân trên vạch vôi". Thay đổi cho phép các thủ môn di chuyển về phía trước sớm hơn mà không sợ bị trọng tài chính yêu cầu thực hiện lại quả đá phạt 11m nếu như cản phá thành công.

Hãy xem thêm một vài hình ảnh của Adrian rạng sáng nay và chúng ta có thể thấy sự oan ức của Chelsea!

UEFA say goalkeepers will only be penalised for leaving their line by VAR if 'clear and obvious' - Bóng Đá

 Cả hai chân của Adrian đã hoàn toàn phía trên vạch vôi khi Abraham chạm bóng.

Nhìn lại siêu phẩm của Lampard vào lưới Liverpool:

Vũ Quang Toản | 18:40 15/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục