Phân hạng Canadian GP: Cơ hội cho ai?

08:28 Thứ bảy 09/06/2012

Qua 6 chặng, hiện có 6 tay đua của 5 đội khác nhau đã giành chiến thắng.

Qua 6 chặng, hiện có 6 tay đua của 5 đội khác nhau đã giành chiến thắng. Red Bull là đội đua có 2 chiến thắng, Vettel chặng Bahrain và Webber chặng Monaco. Tay đua Alonso của Ferrari hiện có 76 điểm tạm dẫn đầu bảng tổng sắp. 2 tay đua bám sát theo sau là bộ đôi của Red Bull đồng 73 điểm. Hamilton McLaren hiện có 63 điểm và Rosberg Mercedes là 59 điểm; đặc biệt tay đua đội McLaren chưa có chiến thắng chặng nào trong số 5 tay đua tốp đầu bảng tổng sắp.

Sau chặng Monaco, các đội tốp đầu gần như đã san lấp được khoảng cách. Với hợp chất cấu tạo lốp Pirelli năm nay được cho rằng mềm xốp hơn năm ngoái, đã tác động ít nhiều đến việc cân chỉnh thông số kỹ thuật và chiến thuật áp dụng cho từng đường đua. Bất ngờ và phấn khích luôn là sự trông đợi của giới hâm mộ trong mỗi chặng.

Sàn xe không còn lỗ hút gió của Red Bull

Kể từ chặng Canada, Red Bull không được FIA chấp thuận sử dụng sàn xe có khoét lỗ hút gió. Tuy nhiên, lãnh đạo đội Red Bull cho rằng đường đua không thích hợp cho việc sử dụng sàn xe này và thực tế lỗ hút gió chưa hẳn là điểm mấu chốt của một chiếc xe nhanh và cân bằng. Mark Webber đang rất hào hứng sau chiến thắng ở Monaco và đặt quyết tâm cho chặng đua then chốt này. Đương kim vô địch Sebastian Vettel hẳn không quên lần lúng túng mất vị trí vào tay Button McLaren ở vòng cuối cùng năm ngoái; một chiến thắng là hẳn mục tiêu duy nhất.

Ferrari hiện đang cải thiện chiếc F2012 theo chiều hướng tích cực và mạnh dần lên sau mỗi chặng đua. Ngoài lần thắng chặng được cho là bất ngờ, Alonso hiện là tay đua có phong độ thi đấu ổn định nhất trong 5 tay đua tốp đầu. Thêm một chiến thắng là điều cần thiết và toàn đội sẽ làm hết sức để Alonso có khả năng về nhất chặng đua. Đồng đội Massa cũng được khuyến khích hỗ trợ tuyệt đối Alonso trên đường đua vào cuối tuần.

Sở hữu hệ thống DRS kép hợp lệ, chiếc Mercedes sẽ có nhiều ưu thế trên đường đua tốc độ cao như Gilles Villeneuve. Sau chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp, Rosberg đang rất cần thêm nữa vinh quang. Hứa hẹn một kết quả tốt cho tay đua này. Đồng hương của Rosberg là tay đua 7 lần vô địch thế giới Schumacher hiện đang rất cần một chiến thắng để khẳng định vị thế và phá bỏ vận rủi đeo bám dai dẳng qua 6 chặng đua. Một cửa thắng không quá hẹp cho Schumi?

Cũng như Schumi, Raikkonen của Lotus cũng hiện sở hữu một chiếc xe cạnh tranh. Lotus cho thấy họ luôn tập trung cải tiến và trao cho tay đua một chiếc xe nhanh nhất. Kimi cũng cần một chiến thắng để làm động lực tranh đua cho mùa đầu tiên trở lại này. Grosjean, đồng đội trẻ của Raikkonen sẽ có chặng đua đầu tiên tại Canada. Với những gì thể hiện qua những chặng trước, có thể Grosjean sẽ có một chặng đua ấn tượng hơn một đợt cọ xát.

McLaren đội đua luôn có chiếc xe cạnh tranh và tay đua mạnh. Sau lần thắng chặng mở màn của Button và những lần đoạt pole ấn tượng của Hamilton; đội đua gần như khủng hoảng nhân sự khâu pit stop. Ngoài một phần phong độ bất ngờ trồi sụt của Button, hầu như đội pit stop được cho rằng gián tiếp đánh vụt chiến thắng tưởng đã rất gần của Hamilton. Bên cạnh đó, việc tính toán sai chiến thuật của đội kỹ thuật đường đua cũng là tác nhân chặn đứng chiến thắng của tay đua đội nhà. Với điều chỉnh thiết kế mũi xe và gói ứng dụng khí động học thích hợp, chiếc McLaren hiện được xếp nhỉnh hơn so với vài xe trong tốp đầu. Một chiến thắng để lấy lại niềm tin và củng cố mục tiêu vô địch mùa giải đang chờ Hamilton ở chặng đua này. Và dĩ nhiên, Button cũng là một tay đua được đánh dấu với mục tiêu này.

Hệ thống DRS kép của đội đua Mercedes

Vị trí xuất phát được cho là quyết định thứ hạng ngày đua. Do đó cuộc chiến tại ngày đua phân hạng (qualifying) hứa hẹn hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đường đua đòi hỏi lực nén cần thiết (downforce) ở mức trung bình. Hệ thống giảm xóc được chỉ định ở mức thấp (mềm mại) để các tay đua có thể chạy lấn lề (kerb) khi vào ra góc cua hẹp, khó ở tốc độ cao. Với bộ lốp chỉ định soft (vàng) và super-soft (đỏ), và tính “mềm hơn” của hợp chất cấu tạo lốp năm nay; dự kiến các đội tốp đầu sẽ áp dụng chiến thuật 3 hoặc 4 pit stop khi thời tiết khô ráo.

Canada GP từng có chặng đua mưa và dự báo Montréal sẽ có mưa những ngày cuối tuần. Hy vọng thời tiết không phá hỏng bữa tiệc tốc độ tại đây.

Lewis Hamilton đã từng có 2 chiến thắng (2007, 2010) và 3 lần đoạt pole (2007, 2008, 2010) tại đường đua Canada; liệu điều này có giúp anh trở thành tay đua thứ 7 thắng chặng thứ 7 trong mùa?

Đón xem ngày đua theo giờ Việt Nam, ngày đua phân hạng (qualifying): 0g00 Chủ Nhật 10/6, ngày đua xếp hạng (race): 1g00 Thứ Hai 11/6

Dự đoán 5 tay đua có khả năng đoạt pole:

1. Hamilton
2. Vettel
3. Rosberg
4. Alonso
5. Schumacher

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục