Phạm Kim Huệ bất ngờ không được gọi vào ĐTQG: Cần câu trả lời rõ ràng

10:29 Thứ hai 07/05/2012

Bóng chuyền nữ VN chẳng ai là không biết Phạm Kim Huệ, tay đập từng nhiều năm gắn bó và chơi rất thành công với ĐTQG. Dù đã có tuổi nhưng phong độ của Kim Huệ vẫn rất ổn định, thậm chí tay đập này còn chơi chói sáng tại vòng 1 giải VĐQG vừa qua. Vậy mà trong danh sách tập trung gần đây, cô bất ngờ bị gạt ra với lý do đội tuyển phải trẻ hóa lực lượng.

Pha tấn công trên lưới của Phạm Kim Huệ, ảnh Dư Hải

Có hay không sự thù hằn cá nhân?

Sau nhiều năm, đây chính là lần đầu tiên Kim Huệ không được gọi lên đội tuyển. Nhiều nhà chuyên môn và chính tay đập này đã thực sự bị “sốc” bởi trong làng bóng chuyền hiện nay, ít người có nhiều kinh nghiệm như Kim Huệ. Tiêu chí tuyển chọn VĐV lên tuyển ở ĐT bóng chuyền nhiều năm qua luôn thiếu minh bạch, luôn để lại những khúc mắc của các VĐV. Đợt tập trung lần này, một lần nữa khâu lên danh sách của Liên đoàn bóng chuyền VN (VFV) để lại nhiều dấu hỏi, ngay cả khi đã đưa ra tiêu chí là phải trẻ hóa đội hình. Điều đáng nói là khi lên danh sách tập trung và đã gửi về cho các CLB, Trưởng ban các đội tuyển, ông Nguyễn Bá Nghị khẳng định với Thể Thao chiều qua rằng vẫn chưa hay biết cụ thể danh sách như thế nào, không biết vì sao lại xuất hiện. “Nếu đã có danh sách tập trung rồi thì rõ ràng đó là cách làm chưa hợp lý. Tôi là Trưởng ban nhưng chưa hề được thông qua”, ông Nghị cho biết.

Trở lại câu chuyện của Kim Huệ, VĐV này cho rằng việc mình không có trong danh sách là có sự thù hằn cá nhân từ phía HLV Phạm Văn Long. Mọi việc sẽ “tốt đẹp như xưa” nếu như Kim Huệ không chia tay CLB Bộ Tư lệnh thông tin do ông Long làm HLV trưởng năm ngoái đề về Hà Nội. Chưa hết, ở vòng 1 giải VĐQG năm nay, CLB mà Huệ “đánh thuê” là Ngân hàng công Thương đã 2 lần đánh bại Bộ TLTT (vòng 1 và cúp Hùng Vương), trong đó Huệ là một trong những tay đập ghi nhiều điểm số nhất. Kim Huệ cho rằng, có lẽ bởi những nguyên nhân này, ông Long đã cay cú, không gọi cô lên tuyển.

Vấn đề ở chỗ, lý giải về việc trẻ hóa đội hình để không gọi Kim Huệ của ông Long không hợp lý bởi cũng ở vòng 1, tay đập cùng lứa với Kim Huệ Phạm Thị Yến thi đấu hoàn toàn mờ nhạt nhưng vẫn có tên, trong khi ai cũng thừa nhận Kim Huệ đã chơi rất xuất sắc.

“Nghị quyết của BCH là hướng tới việc trẻ hóa đội hình, nhưng trong một số nhiệm vụ cụ thể, vẫn tiếp tục triệu tập một số VĐV còn đủ khả năng thi đấu, còn khao khát cống hiến. Trẻ hóa nhưng phải làm từng bước, có sự chuyển giao. Tôi đánh giá Huệ vẫn còn thi đấu rất tốt nhưng không hiểu tại sao lại không được gọi”, ông Nghị cho biết.

Bổ nhiệm HLV từng tuyên bố...không bao giờ lên tuyển

Nhiều người đã bất ngờ khi HLV trưởng lần này là ông Phạm Văn Long, người có nhiều điều tiếng về tư cách đạo đức thời gian qua. HLV này từng lạy trọng tài rồi yêu cầu cầu thủ Bộ TLTT không thi đấu ở mùa giải 2007. Trong thời gian huấn luyện của mình, ông Long cũng không được các VĐV nể phục bởi thiếu tư cách. Chưa hết, chính HLV này từng tuyên bố trước báo chí, rằng: “Dù VFV có rước cũng không bao giờ lên tuyển”. Thế mà lần này, ông Long lại được VFV tin tưởng giao cho nhiệm vụ dẫn dắt đội nữ.

Ông Nghị cho biết: “Tiêu chí để chọn HLV lên tuyển phải là người có chuyên môn và đạo đức. Với các HLV ĐT nữ, vấn đề đạo đức càng quan trọng để các VĐV nhìn vào. Những năm trước đây, chính tôi từng đưa quan điểm không gọi ông Long vào đội tuyển vì tác phong HLV không phù hợp. Tuy nhiên không hiểu vì sao lần tập trung này, ông Long lại có tên”.

Gọi 1 HLV không còn tâm huyết, phải chăng VFV đã hết người, hay một lý do nào khác?

Từ chuyện Kim Huệ không được gọi, tới việc bổ nhiệm ông Phạm Văn Long làm HLV trưởng, VFV cần có những câu trả lời rõ ràng về vấn đề này.

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục