Phải chăng Man City của Pep chỉ cần thêm Messi là đủ?

19:53 Thứ năm 23/03/2017

TinTheThao.com.vnSau thất bại trước AS Monaco, đội bóng của Pep Guardiola đã chính thức dừng cuộc chơi tại Champions League ở vòng 16 đội. Đây cũng là lần đầu tiên cựu HLV Barcelona không vào được vòng tứ kết của giải đấu danh giá này. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, điều mà Pep Guardiola – Man City cần là Lionel Messi. Nhưng có phải đó đã là tất cả?

Không cần nói quá nhiều bởi ai cũng thấy rằng chính Messi là hạt nhân trong thành công của Pep Guardiola khi ông dẫn dắt Barcelona. Nhưng dù vai trò của Messi tại Camp Nou có lớn đến thế nào thì đây không phải là đội bóng một người. Khi Pep Guardiola xây dựng Tiki-taka cho đội bóng thì người ta dễ dàng nhận ra rằng lối chơi này phải do cả tập thể vận hành chứ không do cá nhân nào quyết định. Nếu Messi là trái tim thì Xavi là bộ óc, còn Iniesta như cầu nối giữa các cơ quan. Với nhiều người, vai trò của Xavi hay Iniesta thậm chí còn quan trọng hơn cả Messi.

 - Bóng Đá

 Man City của Pep Guardiola không thỏa mãn được kỳ vọng của người hâm mộ. Ảnh: Daily Mail.

Chính vô số bàn thắng mà Messi ghi được giúp vai trò của anh được nâng lên ở vị trí số 1. Nhưng số 1 không có nghĩa là tất cả. Cứ giả thuyết rằng Messi ngày ấy không được chơi cạnh Xavi, Iniesta (còn bây giờ là Neymar và Suarez) liệu thì một mình anh có làm nên Tiki-taka huyền ảo hay không, bởi suy cho cùng một mình Messi không thể vừa phát động tấn công, vừa chuyền bóng, vừa ghi bàn. Anh là đầu tàu, nhưng để con tàu Barca băng băng về đích, Messi rất cần những đồng đội thiện nghệ và nhiệt tình. Hơn tất cả, Tiki-taka dường như được số phận đặt để cho Barcelona. Chỉ có những người Catalan, những người thấm nhuần triết lý bóng đá tổng lực của Hà Lan mới đưa Tiki-taka lên một tầm cao mà khó ai bắt kịp.

Cho nên khoan hãy bàn đến chuyện Barcelona có chịu bán Messi cho Man City hay không, ngôi sao Argentina có hòa nhập được với bóng đá Anh hay không (khi mà anh chưa từng rời Barca) bởi đó là chuyện của tương lai. Ngay bây giờ, nhất là khi đã thất thế tại Premier League, bị loại khỏi Champions League, Pep Gurdiola cần nhìn nhận một cách toàn diện hơn chứ không phải như báo giới nói là chỉ cần có Messi sẽ giải quyết được tất.

Đó là Tiki-taka có phù hợp với Man City hay nói chính xác hơn là đội chủ sân Etihad có đủ trình độ để vận hành lối chơi này hay không, và phải chăng chỉ cần có sự xuất hiện của Messi thì Man City lại là Barcelona ngày nào ? Tuy Pep Guardiola từng dùng Tiki-taka đánh bại hàng loạt CLB của Anh, nhưng xây dựng một đội bóng Anh dựa trên lối chơi này là một câu chuyện khác rồi. So với Man City thì Bayern Munich hơn hẳn nhưng ngay cả gã khổng lồ của Bundesliga cũng được cho là phiên bản lỗi của Barca mà thôi.

 - Bóng Đá

 Một Messi chẳng thể đảm bảo thành công cho Pep tại Man City. Ảnh: Daily Mail.

Xét cho cùng Pep Gaurdiola chỉ là người nghĩ ra cách chơi cho đội bóng. Tiki-taka chỉ là cách vận hành mà thôi. Trên tất cả, cầu thủ mới là điểm nhấn quan trọng nhất. Như trong tiểu thuyết kiếm hiệp, những cao thủ võ lâm vẫn hay nói chiêu thức là chết, con người là sống. Chính Xavi, Iniesta, Busquet, Messi,… làm nên Tikia-taka trứ danh chứ không phải Pep Guardiola hay Tiki-taka làm nên tên tuổi của họ. Thế nên bắt Man City đá Tiki-taka như Barcelona thật là quá sức. Dù cho trong đội hình nửa xanh thành Manchester có thêm Messi thì có lẽ tình hình cũng chẳng khá hơn.

Những HLV xuất chúng như Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger, Jose Mourinho,... đều xây dựng đội bóng dựa trên tinh thần tập thể nhưng trong đó có một ngôi sao dẫn dắt. Người dẫn dắt giỏi nhưng nếu tập thể kém thì cũng khó làm nên chuyện. Barca ngày xưa là một sự kết hợp hoàn hảo về mọi mặt. Cho nên cứ giả sử rằng Messi sẽ đến Man City, nhưng đó chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để nâng tầm đội bóng của Pep Guardiola.

Cát Tường - Thể thao Việt Nam | 19:05 23/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục