Pep vs Mourinho, Man City vs Man Utd: Khi con tạo xoay vần

15:21 Thứ tư 26/04/2017

TinTheThao.com.vnThế giới đã thay đổi quá nhanh. Không có phạm trù nào tồn tại vĩnh viễn. Pep Guardiola hay Jose Mourinho, Manchester City hay Manchester United, tất cả những tên tuổi này đều không thể nằm

Vào một ngày cuối tháng Tư năm 2008, chủ tịch Barcelona khi ấy là Joan Laporta đã đến gặp và ngồi nói chuyện với HLV đang dẫn dắt đội trẻ Barcelona Atletic. Nội dung của buổi trao đổi ấy không gì khác là về chiếc ghế huấn luyện đội một Barca, do Frank Rijkaard để lại. Một chút tự ái đã nổi lên trên khuôn mặt của HLV mới 37 tuổi, và chưa có bất kỳ thành tích huấn luyện nào. Ông thậm chí còn chưa từng dẫn dắt đội một của bất kỳ một CLB.

"Tại sao không phải là Mourinho?," HLV trẻ tuổi ấy đặt câu hỏi. Bởi ông cũng biết, trước đó, BLĐ Barca nhắm đến 'Người đặc biệt' cho chiếc ghế nóng ở Camp Nou, chứ không phải một kẻ vô danh giống như ông. Họ thậm chí đã khăn khói sang tận nơi để gặp HLV người Bồ Đào Nha, và có một cuộc trao đổi dài hơn nửa ngày trời.

Laporta hiểu tâm trạng và cái tôi của người đang đứng đối diện mình. Vị chủ tịch chỉ trả lời một cách nhẹ nhàng: "Mourinho không phù hợp. Và chúng tôi cần cậu." Cuối cùng, HLV trẻ tuổi ấy cũng gật đầu đồng ý. Đến ngày 08/05/2008, Joan Laporta chính thức tuyên bố Barcelona đã tìm được HLV mới, và tên HLV đó là Josep Pep Guardiola.

 - Bóng Đá

 Pep (bìa phải) khi còn là một 'HLV trẻ'.

Ở cùng thời điểm của cuộc nói chuyện lịch sử ấy, nhưng vào 9 năm sau, vị HLV trẻ tuổi năm nào giờ thậm chí đã không còn tóc. Những năm tháng chinh chiến ở Tây Ban Nha, rồi Đức, rồi Anh khiến ông già đi thấy rõ. Bây giờ, không ai còn gọi ông là HLV trẻ tuổi nữa. Bây giờ, nhắc đến ông, người ta nhắc đến một trong những chiến lược gia thành công bậc nhất trong lịch sử túc cầu.

Là một HLV, ông phải liên tục đương đầu với những cuộc chiến. Và đêm mai thôi, ông sẽ bước vào một cuộc chiến lớn, rất lớn. Nói là rất lớn, vì nếu thất bại, rất có thể danh tiếng mà ông gầy dựng 9 năm qua sẽ bị cuốn đi, vị thế của ông sẽ lung lay thật sự, như những gì người ta hay nói về 'con tạo xoay vần'.

 - Bóng Đá

 Thời gian đã làm ông thay đổi quá nhiều.

Đối thủ của Pep đêm nay chính là người đã gián tiếp giúp ông bước ra ánh sáng năm nào. Đó là Jose Mourinho. Vị HLV cá tính quá mạnh, nói quá nhiều về bản thân mình khiến chủ tịch Juan Laporta lắc đầu và cho rằng không thể phù hợp với Barcelona. 9 năm trôi qua, Mourinho cũng không còn là kẻ gai góc đến phát khiếp, và Pep, cũng không còn là kẻ vô danh tiểu tốt nữa.

Pep và Mourinho có thể được ví như Sherlock Holmes và James Moriarty, những 'kẻ thù truyền kiếp'. Và tới thời điểm này, HLV người Tây Ban Nha đang thắng thế. 18 lần đối đầu trên khắp lục địa già, 'Người đặc biệt' chỉ thắng có 4 trận, hòa được 5 trận và để thua đến 9 lần.

 - Bóng Đá

Mourinho tóc cũng đã bạc trắng, và cũng không còn đanh đá như ngày nào.

Tuy nhiên, nếu để thua Mourinho ở trận chiến này, Pep nhiều khả năng sẽ thất bại cả một cuộc chiến. Nếu Man City để thua Man Utd, nghĩa là họ sẽ nhường luôn vị trí thứ 4 trên BXH Ngoại hạng Anh cho đối thủ. Nếu đội chủ sân Etihad không thể dự Champions League mùa sau, đây sẽ là một kết cục rất, rất chua chát cho tham vọng của những ông chủ người Ả Rập, và đương nhiên là cả tham vọng 'đánh chiếm' xứ sương mù của HLV người Tây Ban Nha. Một đội bóng được đầu tư mạnh mẽ như Manchester City, một HLV từng vô địch 6 giải đấu trong một mùa với Barca, thống trị tuyệt đối Bundesliga 3 năm liên tiếp, mà lại phải chấp nhận sân chơi hạng hai như Europa League?

Tên tuổi của Pep Guardiola vì thế có thể sẽ sụp đổ. Hay ít nhất, ông sẽ phải gầy dựng lại nó từ đầu, đương nhiên không phải từ các CLB danh tiếng nữa. Và đó chính là thời điểm, mà con tạo lại xoay vần thêm một lần nữa.

Video: Quá khứ giữa Pep và Mourinho:

Thanh Thịnh - Thể thao Việt Nam | 14:45 26/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục