Pep Guardiola & Jose Mourinho: muốn xưng bá cần đề phòng Kẻ bí ẩn

20:19 Thứ tư 18/04/2018

TinTheThao.com.vnMùa giải gần như đã kết thúc với Man City, Man United. Cùng chức vô địch của Man xanh thì Man đỏ nhiều khả năng cũng chiếm giữ vị trí thứ hai. Với tham vọng không ngừng thì ngay lúc này, Pep Guardiola và Jose Mourinho đã có những toan tính cho mùa giải sau. Tuy nhiên có một chướng ngại mà họ không được quên, đó là Chelsea.

Hơn 10 năm qua, chính Chelsea là đối trọng của hai đội bóng thành Manchester. Từ mùa giải 2004 đến nay thì chỉ có Leicester City xen vào được sự thống trị của Man United, Man City và Chelsea. Trong khi Arsenal sa sút nhiều, Liverpool phập phù còn Tottenham chưa có được bản sắc của nhà vô địch thì bộ ba này được dự đoán vẫn có thể xưng bá tại Premier League trong nhiều năm nữa.

 - Bóng Đá

 HLV Antonio Conte khó trụ lại Chelsea sau mùa giải năm nay.

Mùa này, dù hai đội bóng thành Manchester vượt mặt Chelsea quá xa (Chelsea nhiều khả năng đứng ngoài tốp 4), tuy nhiên không vì vậy mà mùa sau, Man xanh và Man đỏ có thể thảnh thơi trong cuộc chiến song mã.

Về thực lực, rõ ràng Chelsea không thua kém gì hai đội bóng thành Manchester. Tiềm lực và tham vọng của họ cũng là điều nhiều năm nay đã thể hiện rõ. Nhưng điều mà Pep Guardiola và Jose Mourinho cần lo sợ ở Chelsea đó là… chu kỳ thành - bại ở chiếc ghế HLV.

Tất nhiên chiếc ghế đó không phải nói về Antonio Conte. Thời gian của cựu HLV Juventus và tuyển Ý tại Stamford Bridge có lẽ chỉ còn tính bằng ngày. Nhà ĐKVĐ Anh hiện tại vẫn chưa tìm được đường vào tốp 4. Niềm an ủi chỉ còn hy vọng ở FA Cup mà thôi. Nhưng với việc cả Tottenham và Man United cũng vào bán kết, chưa chắc Chelsea có thể đoạt cúp này dễ dàng. Với thành tích bết bát đó, việc Roman Abramovich sa thải Conte chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Nhưng chính việc Conte nguy cơ bị sa thải lại mở ra một hy vọng mới cho Chelsea. Hơn 15 năm qua từ lúc Abramovich thâu tóm thành công Chelsea, ông đã sa thải biết bao HLV. Tại Anh, Chelsea nổi tiếng là “lò xay” các chiến lược gia. Thế nhưng ở Stamford Bridge có một cái duyên mà bất cứ đâu cũng không có: cứ mỗi HLV mới lên nắm quyền đều gặt hái được thành công ngay tức thời.

Năm 2008, Avram Grant tạm quyền thay Jose Mourinho đã đưa Chelsea vào chung kết Champions League – điều mà Người đặc biệt cố sống cố chết 3 mùa trước đó mà không có được.

Sau đó một năm, Guus Hiddink sánh vai kẻ đóng thế cho Filippe Scolari cũng giúp Chelsea có được danh hiệu FA Cup. Dẫu sau đó ông cũng ra đi nhưng vị trí thứ 3 Ngoại hạng Anh và bán kết Champions League cũng là điểm cộng lớn với HLV người Hà Lan.

Mùa giải 2009-10, Chelsea chào đón một HLV nổi tiếng là Carlo Ancelotti. Rất nhanh chóng, cựu huyền thoại của AC Milan đưa Chelsea lên đỉnh cao nhất của bóng đá Anh và cũng bật bãi chóng vánh.

 - Bóng Đá

 Roberto Di Matteo từng giúp Chelsea lên đỉnh Champions League 2012.

Đến năm 2012, Roberto Di Matteo – một người Italia nữa được trao quyền tại Stamford Bridge dẫu chỉ là tạm thời. Nhưng trong cái khó ló cái khôn, chính Di Matteo lại làm được điều mà những Mourinho, Grant hay Ancelotti không làm được cho Chelsea: vô địch Champions League.

Tuy nhiên sau thành công vang dội ấy, Di Matteo cũng không trụ lại được lâu và được thay bằng Rafael Benitez. Tiếp tục cái duyên “đóng thế”, cựu HLV của Liverpool đã giúp Chelsea đoạt Europa League để hoàn tất cú đúp danh hiệu Châu Âu hai mùa giải liên tiếp.

Chưa dừng lại ở đó, Jose Mourinho nhiệm kỳ hai và Antonio Conte viết tiếp câu chuyện kỳ lạ tại Chelsea là năm trước vô địch năm sau sa sút. Cho nên đến bây giờ, người Chelsea đang hướng niềm tin về một HLV mới sẽ cập bến Stamford Bridge khi mùa giải này đã quá thất vọng. Đó có thể là Luis Enrique, Massimiliano Allegri,… như nhiều lời đồn đoán.

Suy cho cùng, là ai cũng không quá quan trọng vì chắc chắn một điều rằng Chelsea dưới tay Enrique hay Allegri đều cũng sẽ đáng sợ vô cùng. Tài năng của họ là điều đã được kiểm chứng. Và khi tài năng đó, đẳng cấp đó được cộng hưởng với CLB có thực lực như Chelsea thì sẽ tạo nên điều đặc biệt.

 - Bóng Đá

 Ông chủ Chelsea Roman Abramovich sẽ chọn cái tên nào ngồi ghế nóng mùa sau?

Xin nhắc lại Chelsea có thực lực, giàu tiềm năng và tham vọng. Mùa này thất bại, mùa sau Abramovich lại vung tiền mua ngôi sao. Thêm vào đó việc có thể không được đá ở Champions League có thể giúp họ tập trung sức cho Ngoại hạng Anh. Hơn nữa cái dớp vô địch rồi sa sút, sa sút xong lại vô địch… đã như lời nguyền đối với Chelsea. Theo cái nhịp tuần hoàn ấy, mùa sau họ thăng hoa cũng không có gì lạ.

Mùa này hai đội bóng thành Manchester đã khuất phục được Luân Đôn và Merseyside. Tuy nhiên mùa sau có thể là câu chuyện hoàn toàn khác nếu cái số phận lại gọi tên Chelsea như một thói quen chưa thay đổi được.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:15 18/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục