Pep Guardiola có là người phù hợp nhất với Bayern Munich?

23:26 Thứ ba 29/09/2015

Đã có quá nhiều ý kiến cho rằng Pep Guardiola không hợp với Bayern Munich, đồng thời đang... phá hoại "Hùm xám" theo cách ngọt ngào nhất bằng những chiến thắng ẩn chứa sau việc Tây Ban Nha hóa Bayern.

Huấn luyện viên Pep Guardiola đã thực hiện nhiều thay đổi với Bayern. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, còn đó những điều khác biến Guardiola trở thành người phù hợp nhất với "Hùm xám" vào thời đại này.

Udo Lattek, Ottmar Hitfelz và Jupp Heynckes, những huấn luyện viên huyền thoại của Bayern Munich trong quá khứ có điểm chung là gì? Đó không chỉ là những chức vô địch Bundesliga liên tiếp, mà còn là cúp C1/Champions League với đội hình đậm đặc chất Đức, và chính bản thân cả ba cái tên này đều có quốc tịch Đức. Điều này đã tạo ra một duy chỉ được tôn sùng tại Bayern, phải là người Đức giỏi nhất.

Song theo thời gian tất cả mọi thứ bắt đầu thay đổi. Bayern cùng đội tuyển Đức không còn thành công với tính cách Đức điển hình, những thất bại tại World Cup 1998, E​URO 2000 đã chỉ ra thực tế này. Đức, Bundesliga và Bayern không hấp dẫn, không thu hút được khán giả nhiều như Anh, Premier League và Manchester United. Người Đức gần nhất đoạt ​Quả bóng Vàng ​châu Âu là Matthias Sammer, một hậu vệ. ​Tuy nhiên, không nhiều khán giả muốn xem một pha tắc bóng, họ muốn thấy những bàn thắng.

Sự chuyển biển và thành công của Bayern với hệ quả là chức vô địch World Cup 2014 của ​đội tuyển Đức đã là thành quả ngọt ngào cho những quyết sách thay đổi lớn lao của L​iên đoàn bóng đá Đức và cả ​ban lãnh đạo Bayern. Nhưng với "Hùm xám" chừng đó là chưa đủ, họ muốn thấy Bayern đứng trên tất cả, muốn một sức mạnh áp đảo toàn bộ. Sau cùng thì người Đức vẫn luôn giữ được tình cách đặc trưng nhất trong toàn bộ lịch sử phát triển, đó là muốn là số một, là riêng, là duy nhất.

Những người Đức giỏi nhất dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Đức tốt nhất (Udo Lattek) đã góp phần tạo nên đế chế Bayern thực sự ở thập nhiên 70 của thế kỷ trước, nhưng thời đại mới đến, Bayern biết rằng để trở thành số 1, những người Đức là chưa đủ, họ cần một triết lý mới, thứ triết lý có thể ghi rất nhiều bàn thắng, biến Bayern trở thành đội bóng với những màn trình diễn số 1 trong mọi ngày cuối tuần.

Vì lẽ đó, Bayern mang về Guardiola. Chẳng có huấn luyện viên nào ở ​châu Âu vào lúc này có khả năng tạo ra đội quân thắng áp đảo 4-0, 5-0 từ trận này qua trận khác như Pep, đó là sự thật.

Jose Mourinho, Carlo Ancelotti có thể coi là hai huấn luyện viên hiếm hoi đứng “chung mâm” với Pep, ai trong số những cái tên này có thể làm được điều đó? Ancelotti luôn có những lúc đi xuống bất ngờ trong mùa giải, còn Mourinho là mẫu huấn luyện viên sẽ đưa câu lạc bộ của mình lên đỉnh cao trong 2 năm, và bỏ lại một công trường ngổn ngang sau đó. Hiện thực đang là gì, Ancelotti thất nghiệp, còn Mourinho sa sút khủng khiếp với Chelsea ở mùa thứ 3.

Pep cho dù chưa thể thành công ngay với Bayern sau hai mùa giải nhưng so với toàn bộ các huấn luyện viên tại ​châu Âu nhậm chức cùng thời điểm với Pep thì vào lúc này thì chẳng ai còn duy trì được vị trí và vị thế giống như chiến lược gia người Tây Ban Nha với "Hùm xám."

Guardiola đang liên tục thay đổi (và thành công) với Bayern. Những cái tên mới đã đến (Douglas Costa, Kingsley Coman, Arturo Vidal) và ngay lập tức hòa nhập với đội hình cũ để tạo ra đội quân đa dạng nhất thế giới vào lúc này. Pep tạo ra sự kế thừa, tạo ra đội bóng có thể dễ dàng chinh chiến với cách chơi bóng tân tiến dựa trên khả năng kiểm soát bóng vượt trội. Chẳng thế nói Bayern sẽ ra sao nếu Pep rời đi vì quyết định đưa chiến lược gia người Tây Ban Nha về sân Allianz Arena là một phần trong hành trình tiến tới ngôi vị số 1 làng túc cầu của ban lãnh đạo Bayern.

Những người Đức biết cách phải thuê ai, biết cách phải làm gì để duy trì nền tảng lớn mà Pep đã để lại trong trường hợp chiến lược gia người Tây Ban Nha rời đi. Đó không phải là vấn đề quá lớn nếu dựa trên những gìmà ban lãnh đạo Bayern đã chấp nhận để đi tới đỉnh cao kia. Sự rời đi của biểu tượng Bastian Schweinsteiger là một phần trong quá trình đó, “đánh mất chất Đức”, “Tây Ban Nha hóa Bayern” cũng chỉ là hệ quả của điều nhỏ nhặt ấy mà thôi.

Pep Guardiola vì lẽ ấy chính là người thích hợp nhất để dẫn dắt Bayern vào lúc này bất chấp những hiện thực u ám luôn được vẽ ra.

Việt Nhật | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục