Paul Scholes nói không sai nhưng anh đã quên một điều

19:47 Chủ nhật 21/10/2018

TinTheThao.com.vnTrước đại chiến Chelsea – Man United diễn ra, một huyền thoại của sân Old Trafford là Paul Scholes nói rằng đội bóng của Jose Mourinho khó có thể vô địch với một tiền đạo như Romelu Lukaku. Liệu đây có phải là một nhận xét quá nặng của cựu ngôi sao thuộc thế hệ vàng 92?

Với tài năng và sự thấu hiểu của mình sau hơn 20 năm chơi cho Man United, có lý do để Paul Scholes đưa ra nhận xét như vậy.

Từ khi chơi cho đội hình chính Man United với các đồng đội nổi tiếng như Ryan Giggs, David Beckham,… đến khi giã từ nghiệp cầu thủ, Scholes đã chứng kiến nhiều thành công của Man United gắn liền với những tiền đạo trứ danh và làm nên thương hiệu cho đội chủ sân Old Trafford là đại biểu của bóng đá đẹp mắt, cống hiến.

 - Bóng Đá

 Romelu Lukaku vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng từ người hâm mộ Man United.

Trong khi ấy, mùa rồi khi Lukaku làm chủ công cho Man United, đội bóng này… trắng tay. Không khó để nhận ra những điểm yếu trong lối chơi của ngôi sao người Bỉ là khả năng xoay trở, xử lý bóng chưa mềm mại, chuyền banh cũng như việc duy trì sự ổn định không tốt hay thiếu bùng nổ trong các trận đấu lớn.

Mùa rồi Lukaku ghi không ít bàn nhưng có những giai đoạn anh hoàn toàn tịt ngòi khiến Man United khát bàn thắng. Việc ghi không nhiều bàn thắng là một trong những lý do khiến Man United chẳng có được danh hiệu nào. Mùa này, chỉ sau 9 vòng đấu Ngoại hạng Anh, Lukaku đã tịt ngòi đến… 4 trận. CĐV Quỷ đỏ dần quen với hình ảnh Lukaku chạm bóng còn ít hơn cả David De Gea, không kiến tạo, chẳng có cú sút nào ra trò và tất nhiên không có bàn thắng. Như trong trận hoà với Chelsea tại Stamford Bridge, Lukaku vẫn… tệ như mọi khi. Rõ ràng với một huyền thoại Man United như Paul Scholes, việc anh chỉ trích Lukaku cũng dễ hiểu mà thôi.

Nhưng dường như Paul Scholes đã quên một điều rằng: Đây là Man United của Jose Mourinho chứ không phải thời Sir Alex Ferguson. Từ 1993 – 2003 khi Paul Scholes chơi trong đội hình chính của Man United thì tập thể này đã có vô số danh hiệu với sơ đồ nổi bật 4 – 4 – 2 được Sir Alex thường xuyên áp dụng. Từ đó đã xuất hiện những cặp tiền đạo nổi tiếng như Cole – Yorke, Rooney – Ronaldo. Trong khi đó, triết lý bóng đá và sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 mà Jose Mourinho ưa thích chỉ cần… một tiền đạo là đủ. Nhưng đó phải là một người cao to, độc lập tác chiến tốt, khả năng tì đè và làm tường giỏi, dứt điểm đa dạng, không chiến cừ khôi. Đó là lý do vì sao khi dẫn dắt Chelsea, Inter Milan thì Jose Mourinho chỉ đặt niềm tin vào Didier Drogba hay Diego Milito. Vậy giờ trong đội hình Man United, ai phù hợp để làm trung phong hơn Romelu Lukaku kia chứ?

 - Bóng Đá

 Ai phù hợp với Man United của Mourinho hơn Lukaku?

Đúng là ngôi sao người Bỉ tịt ngòi suốt 4/9 trận và là một trong những người chơi kém nhất trong giai đoạn khởi đầu tệ hại của Man United. Có nhiều lý do để giải thích cho chuỗi phong độ đáng quên này của Man United và Lukaku nhưng xin nhấn mạnh lại rằng nếu Jose Mourinho vẫn duy trì triết lý bóng đá như hiện tại thì Lukaku là người xứng đáng nhất, phù hợp nhất để đá trung phong cắm. Nếu cần có sự thay đổi nào đó (để tạo cơ hội cho Marcus Rashford hay Anthony Martial) có lẽ trước tiên phải từ Jose Mourinho, chỉ khi HLV người Bồ Đào Nha biết khai thác thế mạnh các học trò khác rồi tạo ra các đấu pháp nhằm phát uy khả năng của họ. Nếu không, Lukaku vẫn là lựa chọn lý tưởng nhất.

Nhiều ý kiến (cả Paul Scholes) cho rằng Jose Mourinho nên trao cơ hội cho Martial hay Rashford thay vì mãi tin dùng Lukaku. Nhưng suy cho cùng với sơ đồ 1 tiền đạo mà Người đặc biệt ưa dùng, ai thích hợp hơn ngôi sao người Bỉ kia chứ. Có thể Lukaku chưa đạt đẳng cấp và có sức ảnh hưởng như các tiền đạo cùng chơi với Scholes ngày nào, nhưng chẳng qua người dẫn dắt anh là Mourinho chứ không phải Sir Alex. Và đây là Man United của Mourinho chứ không phải Quỷ đỏ thời Sir Alex. Cho nên, dù có những khoảng thời gian gây thất vọng nhưng chỉ cần Lukuka phù hợp với triết lý Mourinho là được.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:40 21/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục