Park Hang-seo và Akira Nishino: Tương phản ngay từ ấn tượng ban đầu

18:30 Thứ năm 25/07/2019

TinTheThao.com.vnHai HLV người châu Á đến với 2 đội tuyển Đông Nam Á khác nhau, và họ cùng hướng đến những mục tiêu khác nhau ở buổi đầu ra mắt.

 Thành công của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo khiến  người Thái phải có cái nhìn khác về các HLV người châu Á, và mới đây họ đã bổ nhiệm Akira Nishino, qua đó biến ông trở thành HLV người châu Á đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, không phải bất cứ HLV châu Á nào cũng có thể thành công ở Đông Nam Á. Park Hang-seo và Akira Nishino đến từ hai quốc gia khác nhau, góc nhìn và âm hưởng làm việc của họ cũng khác nhau hoàn toàn.

 - Bóng Đá

 Thầy Park dè dặt, cẩn trọng và tỉ mỉ trong phát ngôn ngày ra mắt.

Cùng đến Việt Nam và Thái Lan trong giai đoạn hai nền bóng đá ít nhiều đang suy yếu, thầy Park và ông Nishino lựa chọn cách tiếp cận truyền thông và giới chuyên môn ở hai quốc gia theo cách rất riêng.

Trong ngày ra mắt, thầy Park nói: "Tôi rất vui vì được đón tiếp nồng hậu tại đây. Bóng đá theo phong cách Park Hang Seo sẽ được kết hợp những cái sẵn có và những điều mới mẻ. Tôi luôn cho rằng việc thúc đẩy phát triển đào tạo trẻ là quan trọng."

Ông đánh đúng vào điểm yếu lối chơi của U23 Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng, vốn bị chỉ trích là đẹp mắt nhưng rất mong manh, nên trình bày ra luôn đường hướng phát triết lối chơi cho đội tuyển dưới thời của mình.

Ngoài ra, HLV Park Hang-seo còn nhấn mạnh thêm tầm quan trọng trong tính kết dính của tuyển thủ: "Hơn nữa chúng ta cần tận dụng tối đa những tài nguyên đang có để đạt được mục tiêu đề ra. Và chúng ta sẽ thành một đội. Chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng chúng ta là một đội chứ không phải là một người. Phong cách bóng đá mà tôi hướng tới là luôn tối ưu tổ chức và luân chuyển hệ thống".

 - Bóng Đá

 HLV Akira Nishino tỏ ra rất tự tin.

Nói tóm lại trong buổi ra mắt, ông thuyết phục người hâm mộ Việt Nam bằng sự tỉ mỉ, không quá đao to búa lớn mà nhắm đến những điều nhỏ nhặt nhưng lại vô cùng quan trọng và thiết yếu với bất kỳ đội bóng nào. Một điều đáng lưu ý khác là ông không nói đến bất kỳ thành tích vĩ mô nào, vì đó là câu chuyện của thì tương lai. 

Sự dè dặt và cẩn thận của thầy Park là điều ai cũng đã rõ. Lặn lội sang tận Na Uy xem Alexander Đặng thi đấu nhưng ông vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào đủ để nói lên phẩm chất ấy của ông

Còn Akira Nishino, tương tự như thầy Park, ông cũng rất biết cách làm hài lòng người hâm mộ lẫn giới chuyên môn Thái Lan bằng phát ngôn của mình trong buổi ra mắt. Tuy nhiên Nishino khác thầy Park ở chỗ mục tiêu mà ông đề cập lớn lao và vĩ mô hơn những gì bóng đá Thái Lan có thể tưởng tượng ra ở giai đoạn này.

 - Bóng Đá

 Hai con người này có hai góc nhìn và suy nghĩ đối lập nhau.

"Đội tuyển Thái Lan có thể vươn đến đẳng cấp thế giới trong tương lai. Tôi sẽ cố gắng thúc đẩy đội tuyển đạt được thành tích đó" - cách nói này của ông thực sự khiến người Thái choáng ngợp. Họ lận đận trong gần 2 năm qua, tan vỡ giấc mơ World Cup, thất bại tại AFF Cup và chứng kiến Việt Nam vượt qua mình ở King's Cup. Thế nên phát ngôn ấy của Nishino như chiếc phao cứu sinh kéo niềm tin trở lại với bóng đá Thái Lan.

Nhưng điều gì cũng có cái giá của nó, việc đặt ra những mục tiêu lớn buộc HLV người Nhật Bản đứng trước áp lực không hề nhỏ. Có thể ông đã quan sát cơ sở hạ tầng bóng đá Thái Lan nên mới đưa ra phát biểu tự tin như vậy, tuy nhiên hiểu biết và kinh nghiệm của ông đối với bóng đá Đông Nam Á gần như bằng không. Và nên nhớ một HLV tầm cỡ là Milovan Rajevac từng thất bại đau đớn tại đây.

Ông cũng tuyên bố đấu với Việt Nam chỉ cần chuẩn bị 10 ngày là đủ mặc dù chưa từng cầm quân chạm trán đội tuyển này, đó là thái độ biết mình nhưng chưa biết người. Thành công hay thất bại thì vẫn phải chờ thêm thời gian. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện ra thì Nishino cho thấy ông đang đối lập hoàn toàn với thầy Park ngay từ buổi đầu xuất hiện.

Vương Ngọc | 15:35 25/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục