Park Hang-seo, mẫu ADN của "phù thủy" Hiddink

00:00 Thứ hai 30/11/-0001

Tình cờ phát hiện cuốn sách viết về Guus Hiddink xuất bản năm 2002, ông Lê Huy Khoa - người biên soạn quyển "U23 - Những chuyện chưa kể" - bất ngờ vì từng câu chữ mô tả con đường mà HLV Park Hang-seo đang đi tái hiện gần như nguyên vẹn câu chuyện của 18 năm trước ở Hàn Quốc...

Khi HLV Park Hang-seo thành công với bóng đá Việt Nam, báo chí Hàn Quốc từng phân tích rất nhiều về việc ông chịu ảnh hưởng lớn từ người hùng Guus Hiddink, nhà cầm quân người Hà Lan đã đưa đội tuyển Hàn Quốc giành hạng 4 World Cup 2002. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu và chỉ ra được những chi tiết giống nhau nằm ở đâu. Thậm chí, giống đến mức kỳ lạ, từ thời điểm ký hợp đồng cho đến ngày thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu...

Hai cuốn sách giống nhau đến 90%

Nếu mang đối chiếu cuốn sách có tựa đề "Hiddink - Korean Team: Bản lĩnh & những gì để lại" do NXB Trẻ phát hành năm 2002 viết về HLV lừng danh Guus Hiddink với quyển "U23 - Những chuyện chưa kể" được dịch giả Lê Huy Khoa biên soạn và xuất bản năm 2018 sau sự kiện thầy trò HLV Park Hang-seo giành ngôi á quân U23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc), có thể thấy giống nhau đến 90% về nội dung.

Từ phong cách huấn luyện, ăn mặc, quản lý sinh hoạt cho đến những thành công không tưởng mà HLV Guus Hiddink và Park Hang-seo mang lại, rõ ràng có những mối tương quan lạ lùng của 2 nhà cầm quân từng có thời gian làm việc với nhau ở đội tuyển Hàn Quốc.

 - Bóng Đá

Cách nhau 16 năm về thời điểm ra đời nhưng 2 quyển sách có những điểm chung đầy thú vị. Ảnh: ANH DŨNG. 

Thậm chí, có những chi tiết của 2 cuốn sách giống nhau đến mức khi đọc lại, ông Lê Huy Khoa phải công nhận những gì mà một số cựu tuyển thủ Hàn Quốc từng trả lời báo chí xứ sở kim chi trong thời gian qua là chính xác. Đơn cử như danh thủ Hwang Sun Hong ví dòng máu chảy trong cơ thể HLV Park Hang-seo có chứa mẫu "ADN Guus Hiddink", từ đó nhà cầm quân 60 tuổi phát triển theo cách riêng để có chung mẫu số thành công với chiến lược gia người Hà Lan của 18 năm trước.

 - Bóng Đá

HLV Guus Hiddink và trợ lý Park Hang-seo khi còn huấn luyện đội tuyển Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS. 

Hwang Sun Hong đã có 2 năm gắn bó cùng HLV Guus Hiddink và trợ lý Park Hang-seo trong hành trình chinh phục World Cup 2002 nên khi bắt đầu theo dõi tuyển Việt Nam thi đấu tại Asian Cup 2019, cậu học trò cũ năm nào của thầy Park nhận xét: "Trong chừng mực nhất định, sự thành công của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam là do ông đã thấm nhuần triết lý bóng đá Hà Lan cộng với sự trùng lặp, giao thoa giữa tinh thần, ý chí không bao giờ chịu khuất phục, luôn cố gắng tới những tích tắc cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ giữa Hàn Quốc và Việt Nam".

Khởi đầu hoài nghi đến kỳ tích không tưởng

Lật lại 2 quyển sách xuất bản cách nhau 16 năm, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa cũng phải thốt lên mô tả 2 người khác nhau nhưng cứ như sao y bản chính, chỉ việc thay đổi họ tên và nền bóng đá. 18 năm trước, báo chí Hàn Quốc lặp đi lặp lại câu nói của Guus Hiddink: "Tuyệt đối không tha thứ cho sự sa sút về tinh thần". Xuyên suốt thời gian cầm quân ở U23 châu Á, thầy Park cũng nhắc đi nhắc lại câu nói này, đặc biệt là giờ giải lao của 2 trận gặp U23 Hàn Quốc (trận mở màn) và trận đấu với Qatar (bán kết).

Nếu đối chiếu lịch sử, người hâm mộ cũng phải ngạc nhiên bởi ngày HLV Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam, đội tuyển U23 vừa trải qua cơn ác mộng SEA Games 2017, tinh thần các cầu thủ hầu như tê liệt. Tháng 12-2000, HLV Guus Hiddink đến ký hợp đồng với LĐBĐ Hàn Quốc ở thời điểm mà bóng đá nước này bước vào giai đoạn sa sút tồi tệ nhất sau World Cup 1998. Người hâm mộ và báo chí Hàn Quốc trông chờ Aimé Jacquet đến nhưng cuối cùng lại là Guus Hiddink nên trong thời gian chờ nhậm chức cho đến lúc bắt đầu dự World Cup 2002, ông thầy người Hà Lan suốt ngày bị chỉ trích trên báo chí nhưng kết thúc lại là những kỳ tích lịch sử.

Trong "U23 - Những chuyện chưa kể", tác giả Lê Huy Khoa trình bày nhiều yếu tố đã giúp thầy trò HLV Park Hang-seo làm nên chiến tích á quân U23 châu Á, sau đó vô địch cả SEA Games 2019 lẫn AFF Cup 2018, chưa kể việc vào đến bán kết ASIAD 2018 và tứ kết Asian Cup 2019.

Còn 16 năm trước, cuốn sách "Hiddink - Korean Team: Bản lĩnh & những gì để lại" đều có đủ những tiểu tiết như: "Đội tuyển khi đang hội quân luôn phải mặc đồng phục, kể cả lúc đi ăn. Các bữa ăn, tuyệt đối không cầm đến điện thoại, tất cả ngồi cùng nhau, không phân biệt tuổi tác, không được đứng lên khi cả đội chưa ăn xong. Không được tự do phát ngôn với báo chí. Đội tuyển không có cầu thủ vô danh. Dù 4-4-2 hay 3-4-3 thì luôn yêu cầu bóng đá tư duy, phải biết thay đổi tùy theo hoàn cảnh trên sân...".

Đá đến khi hết sợ thì thôi

Trước khi tạo nên lịch sử ở World Cup, đội tuyển Hàn Quốc là một tập thể sợ đối thủ đến từ châu Âu. Quyển sách "Hiddink - Korean Team: Bản lĩnh & những gì để lại" nhắc lại việc khi LĐBĐ Hàn Quốc gặp Guus Hiddink, ông đã nói: "Chẳng có cách nào chế ngự nỗi sợ tốt bằng việc thuê luôn một nhà cầm quân đến từ quốc gia vừa đè bẹp tuyển Hàn Quốc 5-0 cả".

Còn trong quyển "U23 - Những chuyện chưa kể", ông Lê Huy Khoa nhắc lại câu nói của thầy Park trước trận đấu mở màn với U23 Hàn Quốc, trong đó nội dung gần như tương đồng khi nhà cầm quân người Hàn Quốc cho rằng U23 Việt Nam vừa thua sát nút Ulsan Hyundai rồi thì không việc gì phải sợ người Hàn nữa.

Trong 2 quyển sách, những tiểu tiết liên quan đến việc HLV Guus Hiddink và Park Hang-seo bắt các cầu thủ phải giỏi khống chế bóng bằng cả hai chân, khi nhận bóng cấm tuyệt đối việc cúi gằm mặt xuống sân đều được nhắc đến. Ngoài ra, việc cầu thủ có thể sử dụng tiểu xảo, thậm chí là đá rắn ở mức trọng tài chấp nhận, cũng được nhắc đến với mức độ giống nhau đến kinh ngạc.

Cách nhau 16 năm về thời điểm ra đời nhưng từ 2 quyển sách, có thể thấy giữa "phù thủy" Guus Hiddink và người hùng bóng đá Việt Nam hiện nay Park Hang-seo có những điểm chung đầy thú vị. Đó là điều không dễ xảy ra trong bóng đá. 

Đại dịch sau chiến tích

Vài tháng sau khi HLV Guus Hiddink cùng đội tuyển Hàn Quốc tạo nên kỳ tích giành hạng 4 World Cup 2002, cả thế giới đối mặt với đại dịch SARS xuất phát từ Trung Quốc. Còn sau chuỗi kỳ tích chinh phục một loạt giải đấu lớn nhỏ với tuyển Việt Nam và U23, thầy trò HLV Park Hang-seo đã phải tạm dừng hội quân chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á với lý do đại dịch Covid-19, cũng bắt nguồn từ Trung Quốc.

Câu giờ khi bị thẻ đỏ

Trong quyển "Hiddink - Korean Team: Bản lĩnh & những gì để lại" cho biết ngày 28-1-2002, ở phút thứ 12 của hiệp phụ thứ hai trận giao hữu gặp Mexico, HLV Guus Hiddink bị thẻ đỏ vì phản ứng trọng tài. Ông cố tình ra ngồi ngay phía sau khu vực hàng ghế của ban huấn luyện để tiếp tục nhắc nhở cầu thủ. Khi trọng tài yêu cầu rời sân, ông đi thật chậm, đến khi tới đường hầm thì cũng là lúc hết 3 phút nên vẫn theo dõi đầy đủ diễn biến trên sân.

Từ đó có thể thấy ngay cả cách câu giờ khi bị thẻ đỏ của HLV Park Hang-seo cũng mang hơi hướng giống "sư phụ" Hiddink. Khi bị truất quyền chỉ đạo ở chung kết SEA Games 2019, ông ở lại tranh cãi với trọng tài gần 2 phút, khiến nhịp độ trận đấu bị gián đoạn ở thời điểm U22 Indonesia muốn dồn lên tấn công sau khi đã không còn gì để mất vì thủng lưới 3 bàn. Sau đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc tiếp tục bước lên khán đài và đứng ngay gần khu vực cabin huấn luyện để tiện "hò hét" chỉ đạo.

Anh Dũng | 14:19 01/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục