Paris chạy đua đăng cai Olympic 2024

13:23 Thứ tư 24/06/2015

Kinh đô Ánh sáng đã chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua đăng cai Olympic 2024 trong nỗ lực đưa đại hội thể thao lớn nhất thế giới quay trở lại thủ đô nước Pháp sau tròn một thế kỷ.

Còn nhớ, trong cuộc đua đăng cai Olympic 2012, Paris đã thua sát nút thủ đô nước Anh, London và sau đó họ khẳng định không tham dự cuộc đua đăng cai Olympic 2016 và 2020. Tuyên bố của thành Paris hôm qua sẽ đánh dấu sự khởi đầu cho quá trình bầu chọn kéo dài 2 năm, và thành Paris sẽ phải trải qua cuộc chiến khốc liệt với những thành phố xin đăng cai khác như thành Rome cổ kính của Italy trong cuộc bầu chọn thành phố chủ nhà của Olympic 2024.

Paris được xem là ứng viên rất nặng ký trong cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2024. Ảnh: Internet.

Paris 2024 hứa hẹn một kỳ Olympic Games với ý tưởng linh hoạt và tiện lợi,” ông Denis Masseglia, chủ tịch Ủy ban Olympic Pháp cho biết.

Ủy ban Olympic quốc tế IOC sẽ công bố danh sách những thành phố ứng viên tiến vào vòng tuyển chọn cuối cùng vào năm 2016, trước khi cuộc bầu chọn thành phố đăng cai diễn ra vào mùa hè năm 2017.

Thực tế, kế hoạch tổ chức Olympic của thành Paris, dù được tòa thị chính và tổng thống Pháp Francois Hollande ủng hộ, phải mất khá nhiều thời gian cân nhắc mới đi đến quyết định ra tranh cử. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo từng do dự trước nguồn chi lớn có thể phải chi ra nhưng cuối cùng cũng bị thuyết phục hồi tháng 3, sau khi một nghiên cứu chỉ ra rằng cơ sở hạ tầng hiện có của thành phố có thể giúp hạn chế chi tiêu, với ngân quỹ tổ chức “chỉ” vào khoảng 6,2 tỷ euro.

Bà thị trưởng cho biết một nhân tố khiến bà thay đổi quan điểm về việc tổ chức Olympic là cách thức mà hàng triệu người dân Paris đổ ra các đường phố thủ đô Paris để tham gia cuộc tuần hành của sự đoàn kết khi để tang các nạn nhân của những tay súng Hồi giáo tấn công vào một tạp chí biếm họa và cửa hàng thực phẩm của người Do Thái.

Đăng ký vào cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2024, Paris sẽ phải đối đầu với những thành phố nổi tiếng không kém như Boston của Mỹ, Hamburg của Đức và Rome của Italy. Rome cũng là “bại tướng” của Paris trong cuộc chạy đua tổ chức Olympic năm 1924, lần gần nhất Paris được đăng cai.

Trước khi Paris đưa ra quyết định chạy đua đăng cai chính thức, chủ tịch IOC Thomas Bach từng nói với tổng thống Pháp F. Holland hồi tháng 4 rằng Paris có thể là một “ứng viên rất nặng ký” cho Olympic 2024.

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục