Pablo Aimar: Khi sân cỏ là nơi lưu diễn của một chú Hề

22:38 Thứ ba 18/09/2018

TinTheThao.com.vn"Con còn quá trẻ để chơi bóng đá và rời xa gia đình – tốt nhất hãy tập trung vào việc học tập của mình đi thì hơn." Đó là những lời cha Aimar dành cho cậu con trai khi nói về bóng đá.

Với một thằng nhóc mới chỉ 13 tuổi có lẽ ai cũng đồng tình với ý kiến ông. Nhưng Aimar chưa bao giờ nghe cha mình và chỉ sau hai buổi tập với nhóm thanh niên River Plate, cậu nhóc đã khiến đích thân HLV Daniel Passarella thuyết phục cha mình để cậu được chơi bóng. Và ngài Ricardo Aimar lúc đấy cũng không thể ngờ vài năm sau, con trai mình lại là thần tượng của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi.

 - Bóng Đá

  Pablo Aimar trong màu áo River Plate.

Cũng như nhiều cầu thủ nổi tiếng khác thời ấy, đường phố là nơi giúp anh nuôi dưỡng bóng đá mỗi ngày. Aimar từ chối cơ hội theo học trường y khoa để theo đuổi sự nghiệp bóng đá và có màn ra mắt vào ngày 11 tháng 8 năm 1996 khi đối đầu với Colón.

Rõ ràng River Plate đã ươm mầm một tài năng đặc biệt và họ có quyền đầu tư thời gian và tiền bạc vào sự phát triển của anh. Aimar sau đó dành 5 danh hiệu với River từ năm 1996 đến 2000, ghi 21 bàn và có 28 pha kiến tạo trong 82 lần ra sân cho câu lạc bộ, Không ngạc nhiên khi Pablo lọt vào mắt xanh của nhiều CLB. Các đội bóng nổi tiếng nhất muốn có anh, thậm chí là cả Barcelona và Inter Milan. Tuy nhiên, bến đỗ Pablo chọn lại là Valencia với phí chuyển nhượng kỷ lục lúc đó của CLB 24 triệu Euro.

Và tất nhiên Aimar chễm chệ một suất đá chính trong đội một. Ngay lập tức anh trở thành nhân vật chủ chốt trong hàng tiền vệ của Valencia dưới sự dẫn dắt của Rafael Benítez. Với chiều cao khiêm tốn chỉ 1m70 nhưng thứ bóng đá mà anh trình diễn trên sân trong thời hoàng kim thì quả là một kho tàng cho thế hệ sau học hỏi. Lối đá hoa mĩ cùng những pha xử lý đầy ngẫu hứng, anh luôn biết cách mang lại niềm vui cho khán giả, cũng bởi vậy người hâm mộ gọi anh trìu mến với biệt danh “El payaso- Chú hề nhỏ”.

 - Bóng Đá

 Aimar để lại những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp trong màu áo Valencia.

Trong sáu tháng đầu tiên ở Valencia anh được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu thời điểm đó. Aimar đưa Valencia đến trận chung kết Champions League năm 2001 nhưng phải dừng lại trước ngưỡng cửa thiên đường khi thua Bayern Munich trên chấm phạt đền. Nhưng thành công đã không lảng tránh anh và các đồng đội, họ dành chức vô địch La Liga năm 2001-02 sau 31 năm.

Diego Maradona từng nói rằng Pablo Aimar là cầu thủ duy nhất mà ông sẵn sàng bỏ tiền để đến sân xem. Ông còn khẳng định rằng Aimar là cầu thủ tốt nhất của Argentina trong những năm gần đây. Sau đó khi chấn thương thích kết bạn với Aimar, nó níu giữ tài năng của anh ở lại. Aimar sa sút phong độ cũng như có những bất đồng với HLV Claudio Ranieri khiến anh không được tin dùng. Nhưng đối với anh 5 năm ở Valencia là quãng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp mình, tại đây anh cống hiến tất cả những gì tinh túy nhất của một chú hề dành cho người hâm mộ. Mặc dù sau đó có nhiều tin đồn anh sẽ gia nhập Liverpool với người thầy cũ Benitez nhưng Aimar lại đưa ra một quyết định bất ngờ là gia nhập Real Zaragoza với mức giá 11 triệu bảng.

Dù không thể trở lại như trước đây nhưng với những phẩm chất vốn có của một thiên tài, Aimar trở thành trụ cột giúp đội đứng thứ 6 chỉ một năm sau đó. Nhưng cũng chỉ sau đó một năm Real Zaragoza tuột dốc không phanh và phải bán đi ngôi sao sáng nhất của mình. Anh chuyển đến Benfica chơi bóng cùng người đồng hương là Saviola với bản hợp đồng 4 năm trị giá 6,5 triệu Euro.

Ở Benfica hai số 10 sớm nở tối tàn của bóng đá Argentina giúp nhau hồi sinh. Họ biến Benfica thành một đội bóng tấn công hoang dại, sáng tạo đậm chất Nam Mỹ. Sự tâm đầu ý hợp của cặp đôi này khiến Saviola sau đó đã phát biểu: "Tôi chưa từng chơi với cầu thủ nào có thể biết rõ tôi sẽ di chuyển tới đâu như Aimar, anh ấy luôn biết trước mọi bước đi của tôi”. Sau đó anh trở về River Plate và giải nghệ ở đây như một sự tri ân với đội bóng nuôi dưỡng anh hồi nhỏ.

 - Bóng Đá

  Messi và chiếc áo của thần tượng Aimar.

Aimar là thành viên trong đội hình đội tuyển U20 Argentina đoạt chức vô địch Giải trẻ Thế giới năm 1997 nhưng ở đội tuyển quốc gia anh hoàn toàn không thể so sánh với Maradona. Còn với Messi, Aimar không thể so sánh về thành tích cá nhân với fan hâm mộ của mình được. Vậy người ta xếp “Chú hề nhỏ” ở đâu trên thế giới? Aimar có gì để Messi phải thần tượng?

Thực ra thước đo dành cho Aimar không nằm ở các danh hiệu, những huyền thoại trên thế giới dành cho anh sự tôn trọng vì những đóng góp của anh trong bóng đá, lối đá thông minh cùng kỹ thuật cá nhân thượng thừa là những bài học vô giá truyền cảm hứng cho thế hệ sau này. Chú hề nhỏ khiến bóng đá trở nên hạnh phúc hơn rất nhiều. Pablo Aimar dù chưa bước chân vào ngôi đền của các huyền thoại nhưng chắc chắn anh đã có một vị trí trang trọng trong trái tim người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

(Bạn đọc: Ryker Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:30 18/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục