"Ông trùm" F1 thừa nhận khó "hạ bệ" Mercedes

08:54 Thứ bảy 31/01/2015

Trước thềm mùa giải mới 2015, giám đốc điều hành giải thi đấu F1-Bernie Ecclestone “lo ngại” nếu chưa có sự thay đổi hay quy định nào khác về động cơ và trong khi các đội đua còn lại chưa bắt kịp được công nghệ thì Mercedes có thể sẽ thống trị đường đua F1 trong ba mùa giải nữa.

Quy định về sử dụng động cơ mới 1,6L-V6-power unit được áp dụng từ đầu mùa giải 2014 và hiện tại các đội đua đang ráo riết chuẩn bị để bước vào mùa giải thứ hai cũng với loại động cơ này.

Hạ bệ được Red Bull (đội có 4 chiến thắng kép liên tiếp trước đó), mùa giải 2014 tận dụng lợi thế của mình Mercedes đã thiết lập một lợi thế tuyệt đối và chứng tỏ đẳng cấp của mình, những tính năng, công nghệ vượt trội về double-hybrid là nền tảng vững chắc cho Mercedes thống trị gần như suốt cả mùa giải để sau đó giành chiến thắng cả hai danh hiệu vô địch thế giới (đồng đội, cá nhân).

Một lần nữa Mercedes sẽ là một thách thức vô cùng khó khăn đối với các đội đua còn lại trong mùa giải 2015 và Ecclestone cũng đã không giấu giếm sự thất vọng của mình đối với âm thanh của động cơ power unit. Đồng thời cũng tỏ rõ quan điểm Mercedes khó có thể bị đánh bại trong một thời gian ngắn nếu các quy định về động cơ không được thay đổi thêm một lần nữa.

Một lần nữa Mercedes là thách thức khó khăn cho các đội đua còn lại

Quan điểm của ông Ecclestone còn được thể hiện rõ khi trả lời phỏng vấn với truyền thông: “Nếu bạn hỏi tôi có mong muốn gì trong thời điểm hiện tại thì câu trả lời của tôi là tôi muốn có sự thay đổi về quy định sử dụng động cơ.

Mercedes đã làm được một động cơ tốt với, các đơn vị năng lượng kết hợp động cơ (power unit) chính là sức mạnh khiến họ quá mạnh để bỏ lại mọi người ở phía sau và tôi chưa nhìn thấy bất kể đội đua nào có thể bắt kịp được Mercedes một cách nhanh chóng trong thời gian trước mắt. Có lẽ trong ba năm nữa nhưng chúng tôi không thể đủ khả năng để chờ đợi thậm chí là trong hai năm hoặc một năm.”

Vì chưa tìm được sự đồng thuận để thay đổi quy định nên ông Ecclestone cho rằng đương kim vô địch thế giới Lewis Hamilton sẽ dễ dàng bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. Ông Ecclestone còn ví von thêm: “Cho dù cậu ấy là fan hâm mộ của tôi hay không, tôi vẫn nghĩ cậu ấy sẽ tiếp tục giành chiến thắng.”

Trước khi đi đến một sự thống nhất quy định sẽ cho phép các nhà sản xuất tiếp tục cập nhật, cải tiến động cơ trong mùa giải năm nay, Mercedes đã phản bác lại các ý kiến các đội đua đối thủ của mình để bảo vệ các quy tắc, họ cho rằng điều đó chỉ làm các đội đua thêm gánh nặng vì tiêu tốn thêm chi phí.

“Nếu chúng ta có thể thay đổi các quy định, toàn bộ các nhà cung cấp động cơ đều phải được áp dụng như nhau và chúng tôi sẽ thay đổi. Nhưng chúng ta cần sự thỏa thuận của tất cả đội đua trước khi bước vào cuộc cạnh tranh danh hiệu vô địch mới”, ông Ecclestone nói thêm.

Bernie Ecclestone cho rằng F1 cần thay đổi quy định về sử dụng động cơ

Nhà cung cấp động cơ Honda-McLaren đã bắt đầu đạt được một số thỏa thuận đáng kể về việc hạn chế nâng cấp, phát triển động cơ sau khi mùa giải bắt đầu diễn ra vì quy định cứng nhắc của FIA dành cho nhà cung cấp động cơ mới và cá nhân ông Ecclestone là người đã can thiệp nhằm thay đổi quy định này để đảm bảo nhà cung cấp động cơ từ Nhật Bản sẽ không quá bị thiệt thòi và được đảm bảo công bằng hơn với các nhà cung cấp động cơ khác.

Ông Ecclestone nhấn mạnh thêm một lần nữa, “đó là các quy định gây ra rắc rối chỉ bởi vì họ là một trong những nhà cung cấp động cơ mới quay trở lại với F1. Chúng tôi đã thảo luận điều này với FIA và tôi nói rằng chúng ta phải đối xử với họ như nhau nếu không chúng ta sẽ không có bất cứ nhà cung cấp nào khác muốn tham gia vào lĩnh vực này”.

Trước một cuộc họp của Nhóm Chiến lược F1 trong tháng mười hai vừa qua, người điều hành giải F1 đã đề nghị sử dụng trở lại động cơ hút khí thông thường kết hợp với một số công nghệ hybrid bắt đầu từ mùa giải 2016.

Đồng thời ông Ecclestone còn cho rằng hiện tại động cơ 1,6L-V6-power unit không đủ làm người hâm mộ thú vị và đề xuất thêm thể thao công thức 1 cần được cải thiện bằng cách nâng công suất thực động cơ những chiếc xe đua lên 1000 bhp (brake horse power) trong tương lai.

Để kết thúc buổi phỏng vấn, trò chuyện cùng với giới truyền thông ông Ecclestone một lần nữa khẳng định quan điểm:

“Tôi thực sự nghĩ rằng, nếu có thể thì cần phải sản xuất những động cơ V8 hút khí thông thường để gắn vào những chiếc xe đua, đó là những gì sẽ xảy ra chứ không thể là động cơ power unit này. Đó là một phát minh huyền diệu về kỹ thuật nhưng theo ý kiến của tôi nó không phải là những gì người hâm mộ thể thao tốc độ muốn. Họ muốn xem đua thực thụ và thực thụ với rất âm thanh vốn có của động cơ xe đua F1”.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục