Ông Phạm Nhật Vũ khôn ngoan hay ngây ngô?

19:56 Thứ ba 21/02/2012

Việc tranh chấp bản quyền truyền hình bóng đá vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại. Hết bầu Kiên, đến lượt ông Phạm Ngọc Vũ đăng đàn để bảo vệ mình.

Trong buổi chủ động gặp mặt báo chí chiều 20/2, Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ khẳng định AVG sẽ không lấy một đồng lợi nhuận bản quyền truyền hình. Toàn bộ lợi nhuận này sẽ được dành cho thể thao Việt Nam: “AVG sẽ không lấy một đồng lợi nhuận thu được từ kinh doanh bản quyền truyền hình thể thao. Số tiền này sẽ được chia theo tỷ lệ: 30% cho VFF (mức cũ là 20%), 20% cho Thể thao quần chúng, 20% cho Thể thao thành tích cao, 30% cho Quỹ hỗ trợ VĐV Thể thao Việt Nam”…

Ông Phạm Nhật Vũ, chủ tịch HĐQT Công ty AVG. Ảnh: Quang Minh

Nhưng ai cũng biết rằng, lợi nhuận từ bán bản quyền truyền hình là vô cùng nhỏ so với cái lợi quan trọng hơn - tiền bán quảng cáo. Chưa kể, thương hiệu AVG đã, đang và sẽ được quảng bá sâu rộng nhờ vào bản quyền truyền hình 20 năm, mà thương hiệu thì không thể định giá bằng tiền. Bởi vậy, chưa cần xét đến việc có trung thực giữ lời hứa đến cùng của ông Chủ tịch AVG hay không, mà nhìn vào những gì AVG làm, nói là vì khán giả, vì Thể thao VN hay không cũng cần phải xem lại.

Cũng theo ông Phạm Nhật Vũ, nếu các đài không tường thuật Super League thì người hâm mộ chịu thiệt chứ lỗi không phải của AVG. Ông Vũ nói “AVG mang các chương trình đã sản xuất “cúng” tận nơi cho các đài mà các đài không nhận là sao?” - Nhưng không cần nói ai cũng hiểu rằng, các nhà đài hoạt động dựa trên nguyên tắc bán quảng cáo để bù đắp chi phí phát sóng. Phát sóng chương trình mà AVG đã sản xuất sẵn kèm mọi quảng cáo thương mại trong đó, liệu các nhà đài sẽ có được lợi ích gì cho họ hay chỉ làm lợi cho AVG?

Không biết có bao nhiêu nhà đài chịu nhắm mắt đưa chân phát sóng thuê cho AVG, còn tiền quảng cáo thì AVG đút túi? Trong khi, phát sóng các giải đấu AVG nắm thương quyền mà chèn quảng cáo khác, không được phép của AVG, lại là hành vi khai thác thương mại trái phép."Nhúng quảng cáo vào tức là có doanh thu, tức là khai thác thương mại. Như thế là có vi phạm" - Ông Phạm Nhật Vũ đã nói trước phóng viên. Rõ ràng, mẩu bánh mà AVG chia cho nhà đài nhìn thì ngon nhưng ruột không dễ nuốt.

Tại buổi phỏng vấn, ông Phạm Nhật Vũ cũng bóng gió tố cáo cá nhân, đơn vị đã gây sức ép cho mình: “Nhiều cá nhân, thậm chí cả đơn vị lợi dụng báo chí để gây sự ảnh hưởng đối với chúng tôi. Gây sự ảnh hưởng với chúng tôi chưa phải là cái gì đáng nói nhưng gây ra hiểu sai với người xem, người đọc là một việc không tốt”. Nhưng nhìn đi nhìn lại, cũng có không ít tờ báo, thậm chí kênh truyền hình, đang bảo vệ quyền lợi cho AVG.

Nói về việc gặp mặt đôi bên giữa AVG và VPF, ông Vũ khẳng định: “Quả thật là tôi không nhìn thấy anh Kiên tại cuộc họp báo này” (cuộc họp báo mà ông Kiên cho rằng đã chủ động nói chuyện với ông Phạm Nhật Vũ nhưng không có kết quả). Rõ ràng, đây là vấn đề cá nhân rất nhỏ nhặt giữa hai đại gia mà mỗi người đã nói một kiểu, sự thật là đâu?

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc nhiều người đang lo ngại AVG đang có lợi thế trở thành một K+ trong tương lai. Không hiểu ông Phạm Nhật Vũ không hiểu hay cố tình không hiểu khi đưa ra câu trả lời vô cùng hồn nhiên, ngây ngô: “Tôi không hiểu ý bạn hỏi về K+ ở đây được hiểu theo nghĩa nào. Nhưng một đơn vị được có hệ thống truyền dẫn phát sóng thu được bằng chảo thì AVG giống K+ rồi. AVG khác họ là độ nghiêng của chảo, AVG nghiêng về hướng tây nam, K+ nghiêng về phía đông nam. Còn đầu thu thì tất nhiên là AVG giống K+”.

Trước câu hỏi: “Trong trường hợp VTC gửi công văn thứ hai sang AVG đề nghị cho phép chọn để ghi hình thì AVG có đồng ý hay không như anh Quang Huy đã nói là vì lợi ích của người xem?” Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ thẳng thắn : “Điều mà anh Quang Huy nói là vì lợi ích của người xem, nói thật là tôi không tin. Tôi không tin đó là vì người xem! Chắc chắn đó không phải vì người xem! Còn những lợi ích gì ở đằng sau thì xin phép tôi không nói ở đây”. Với BLV Quang Huy mà ông Vũ cho rằng chắc chắn không phả vì người xem! Mà theo ông, chắc chắn là có lợi ích từ phía sau. Vậy, ông và AVG của ông làm tất cả chiến đấu đến phút cuối, có vì lợi ích nào khác đằng sau cái mục đích “tất cả vì thể thao Việt Nam” ấy?

Trước báo giới, ông chủ tịch An Viên, không ngớt miệng nói rằng tất cả những gì ông làm là: “vì bóng đá Việt Nam, vì thể thao Việt Nam” nhưng xem ra, lí lẽ không được thuyết phục cho lắm. Bởi một nhà đài, cụ thể như VTC, muốn vào sân ghi hình phục vụ khán giả thật không dễ. Không có sự cho phép của AVG, mọi hành vi tác nghiệp sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Mà trong khi đó, các cầu thủ, các CLB đổ tiền, đổ sức để đem lại trận đấu, giải đấu, nhằm cống hiến cho khán giả được xem, lại không hề có một chút quyền gì trong việc này?
B.B | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục