Ông Phạm Nhật Vũ: AVG bị lôi kéo vào “cuộc chiến” bản quyền

20:28 Thứ hai 20/02/2012

Tại cuộc họp báo “AVG và tinh thần vì thể thao Việt Nam” tổ chức chiều ngày 20/2 vấn đề thương quyền truyền hình lại được báo chí quan tâm nhất. Ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch AVG đã trả lời nhiều câu hỏi về vấn đề này.

Saigon Times:Trong những ngày qua, có cảm giác như AVG né tránh báo chí, đến nay mới tổ chức gặp báo chí để thông tin về hợp đồng AVG-VFF?

Ông Phạm Nhật Vũ: - Chúng tôi thành thực nhận trách nhiệm trước báo chí và dư luận vì thời gian qua đã không lên tiếng, chưa kịp thời cung cấp cấp thông tin cho báo chí và dư luận để trước tiên là bảo vệ mình và để tránh việc bị một số cá nhân, đơn vị lợi dụng gây ảnh hưởng cho chúng tôi. Tôi cũng nói với anh em AVG rằng nên tập trung làm tốt việc của mình thì hay hơn là đấu khẩu.

Bee.net: Tại sao AVG không công khai một cách chi tiết bản hợp đồng đã ký với VFF? Những đài xâm phạm quyền lợi của mình ở các vòng đấu trước AVG có kiện họ?

- Việc công khai bản hợp đồng không phải một mình AVG muốn mà được. Trong họp đồng có điều khoản các bên phải thực hiện việc bảo mật. Nhưng tôi nghe nói, có trang mạng đã đăng công khai bản hợp đồng này. Nếu quả thật như vậy thì tôi cho rằng đó là hành vi vi phạm pháp luật nặng nề vì nó gây ảnh hưởng đến một số đơn vị, cá nhân. Trong kết luận thanh tra có ý là các bên ký hợp đồng cần làm rõ hơn công thức để tính toán, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm túc ý kiến này.

Ông Phạm Nhật Vũ trong buổi họp báo chiều 20/2. Ảnh: CTV

Còn việc VPF đúng hay sai thì đã có quá nhiều điều để chứng minh chuyện đó rồi. Chúng tôi không có ý định nói nhiều về đúng sai, thắng, thua hay chỉ trích, phê phán cá nhân, tổ chức nào đó.

NTNN: AVG có dựa vào V-League và cuộc chiến bản quyền để truyền thông, “pi- a” cho thương hiệu của mình?

- Bất kỳ ai nếu định làm truyền thông thì phải nghĩ đến việc đầu tiên là làm truyền thông cái gì, như thế nào, qua các phương tiện nào và thời gian là bao lâu. Chúng tôi khẳng định AVG không vận động, lôi kéo ai tham gia việc này nhưng chúng tôi “được đưa” vào cuộc chơi mà bản thân không có sự chuẩn bị gì. Nói cách khác là việc này nằm ngoài tính toán của AVG, không phải AVG mượn chuyện này để “pi-a” cho mình.

VOV: Liệu có việc nhờ vào hợp đồng đã ký với VFF mà AVG sẽ biến thành K+ thứ hai? Các tờ báo điện tử đăng clip bàn thắng giải vô địch quốc gia cộng với quảng cáo của họ thì có vi phạm hợp đồng?

- Nếu quảng cáo đó phát sinh doanh thu thì đó là vi phạm. Có thu tiền là có vi phạm còn không thu tiền thì thoải mái. Tôi không hiểu ý nói K+ ở đây là theo nghĩa nào.

Thanh niên: Có câu lạc bộ nói họ vừa nhận được khoản tiền mà VFF chia cho nhờ bán bản quyền truyền hình là 90 triệu đồng năm 2011. Tuy khoản này có khá hơn trước đây nhưng so với số tiền khoản 100 tỷ mà mỗi câu lạc bộ phải chi lại là quá ít, ông nhìn nhận thế nào về việc này? Chiều mai VPF có làm việc với Tổng cục TDTT về thời hạn của hợp đồng là 20 năm, ông có ý kiến gì?

- Như tôi dã nói cuộc gặp này không có ý định nói về VPF, cũng không có ý nói đến đúng sai của tổ chức, cá nhân nào nhưng giờ thì tôi thay đổi quan điểm, tôi sẽ nói có đầu có cuối.

Trước tiên về việc VPF đề nghị xem xét lại thời hạn hợp đồng thì đây là việc không có gì mới, họ còn đề nghị huỷ cả bản hợp đồng cơ mà. Và họ đã có nhiều việc làm cụ thể không tôn trọng hợp đồng nên việc họ tiếp tục làm gì thì đó là quyền của họ.

Theo ông Vũ, AVG bị lôi kéo vào "cuộc chiến" truyền hình. Ảnh: CTV

Bưu điện VN: Các đài truyền hình hợp tác với AVG trong việc truyền hình giải vô địch bóng giá quốc gia sẽ được lợi ích gì?

- Có nhiều kênh như HBO, BBC, CNN…có chèn quảng cáo của họ nhưng tại sao nhiều đài truyền hình của Việt Nam vẫn phát sóng những kênh ấy mà chẳng được chia tí nào?

Cái lợi của các đài khi hợp tác với AVG là họ không phải bỏ chi phí mà vẫn có nội dung để phục vụ người xem.

Ban đầu tôi đã nói doanh nghiệp nào hoạt động cũng hướng đến mục tiêu nâng cao lợi nhuận nhưng việc sử dụng lợi nhuận để làm gì thì lại không ai giống ai. Từ lâu, tôi đã nói với ông Nguyễn Danh Thái khi đó là Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL là AVG sẽ không lấy một đồng nào của thể thao Việt Nam. Ông Thái có hỏi lại là có thật thế không. Tôi đã trả lời đúng một trăm phần trăm. Nay tôi công bố một việc chắc là nhiều người sẽ chờ đợi đó là toàn bộ doanh thu từ bản quyền truyền hình sau khi trừ chi phí chúng tôi sẽ dành cho thể thao Việt Nam (cho thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao, Quỹ hỗ trợ vận động viên thể thao…)

Riêng về chi phí, chúng tôi lại bị ấn định ở mức 20%. Tức là nếu như một việc có doanh thu 100 triệu đồng mặc dù thực tế chúng tôi chi phí mất 80 triệu đồng để đạt được doanh thu ấy thì cũng chỉ được tính chi phí là 20 triệu mà thôi. Việc này có sự giám sát của cơ quan chức năng.

Chúng tôi cũng đã chi trên dưới 1 triệu USD cho thể thao Việt Nam và hiện đang, sẽ chi cho việc này.

"AVG sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác nào nếu họ có những kế hoạch, mục tiêu và hành động thực sự vì bóng đá Việt Nam. Không người xem truyền hình nào bị ảnh hưởng bởi hợp đồng VFF-AVG mà ngược lại, mọi người đang có nhiều sự lựa chọn hơn, được xem truyền hình chất lượng tốt hơn với độ phủ sóng rộng hơn.

Các cơ quan thông tấn báo chí , phát thanh, truyền hình có quyền tác nghiệp theo đúng Luật báo chí tại các sự kiện thể thao mà AVG đã hợp tác với các liên đoàn. Hơn thế, AVG đề nghị các đài truyền hình hãy tích cực hơn nữa, tăng cường hơn nữa thời lượng phát song các chương trình thể thao vì người xem”
- ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch AVG cho biết.
Hải hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục