'Ông Nguyễn Văn Mùi đến lúc này mới nghỉ là quá muộn'

15:33 Thứ năm 04/08/2016

Cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng cho rằng Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi bị đình chỉ nhiệm vụ vào thời điểm này là quá muộn, và cũng chỉ là động thái xoa dịu dư luận.

Là một người chìm nổi hàng chục năm với nghề cầm còi, ông Dương Mạnh Hùng tường tận từng ngõ ngách của cuộc chơi. Ở đó, ông gần như là một phần tử dị biệt, thậm chí “quái đản” vì không ngả theo những xu thế tiêu cực của đám đông. Từng giành danh hiệu Còi vàng 2006, nhưng sau đó, ông Hùng dần dần bị gạt ra khỏi giới trọng tài Việt Nam.

Dù không còn trực tiếp làm nghề nhưng hiện tại, ông Hùng vẫn là một tấm gương về chuyên môn và đạo đức mà nhiều trọng tài trẻ thường tìm đến để học hỏi và chia sẻ. Bởi vậy, ông vẫn nắm được nhiều chuyện “thâm cung bí sử” và hiểu bản chất những gì đang diễn ra với đội ngũ “Vua sân cỏ”.

Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi (áo trắng) vừa bị đình chỉ làm nhiệm vụ, nhưng liệu điều đó có giúp trọng tài Việt khá hơn? Ảnh: Quốc Bảo.

Ông Hùng nhận xét: “Tôi thực sự không bất ngờ với thông tin ông Mùi bị đình chỉ chức vụ Trưởng ban trọng tài. Đó là việc trước sau gì cũng sẽ xảy ra. Thời điểm này mới đình chỉ là quá muộn!”.

Có một câu chuyện khá thú vị liên quan đến danh hiệu Còi Vàng 2006 của trọng tài Dương Mạnh Hùng. Khi đó, ông Hùng được 121 điểm, cao gần gấp đôi Còi Bạc Dương Văn Hiền. Sau cuộc bỏ phiếu, ông Nguyễn Văn Mùi - Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia - đã thừa nhận không bầu cho ông Hùng.

Theo lý lẽ của cựu Còi Vàng thì ông Nguyễn Văn Mùi, ở vị trí cao nhất, là người phải chịu trách nhiệm với hàng loạt sai phạm diễn ra theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng của giới trọng tài. “Nếu có tâm, có lòng tự trọng như những người điều hành ở các nền bóng đá khác trên thế giới, lẽ ra ông Mùi cần phải tự đệ đơn xin từ chức từ lâu rồi mới phải”.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của ông Hùng, việc cách chức ông Mùi không thể cứu vãn được một mùa giải tệ hại, yếu kém của công tác trọng tài. Đó chỉ là một động thái xoa dịu dư luận, xoa dịu sự bất bình, bức bối của các đội bóng.

“Điểm ra chỉ riêng ở mấy vòng đấu gần đây thôi, gần như đội nào cũng phàn nàn, chê trách, như Khánh Hoà còn ý định bỏ giải nếu không được giải quyết bàn thắng bị tước đoạt vì trọng tài Phùng Đình Dũng “nghĩ ra luật”, còn khán giả Hải Phòng năm ba phen đòi đánh trọng tài…”, ông Hùng phân tích.

Với những gì đã diễn ra, người ta không thể làm khác được ngoài việc cho ông Mùi nghỉ, bởi lúc này, khán giả đã quá chán V.League, các đội bóng đã quá chán cung cách làm việc của các trọng tài. “Cần có một hành động nào đó, và VFF đã hành động như chúng ta vừa thấy”, trọng tài Dương Mạnh Hùng mỉm cười đầy ẩn ý.

Nhưng, như ông Hùng chia sẻ, “ông Mùi nghỉ không có nghĩa là công tác trọng tài sẽ tốt hơn, bởi bao nhiêu năm qua, ông ấy đã tạo ra tầm ảnh hưởng, chi phối quá lớn đến giới trọng tài Việt. Những ảnh hưởng, chi phối ấy sẽ vẫn còn nguyên, dù ông Mùi không ngồi ghế Trưởng ban nữa”.

Nói một cách nôm na theo đúng kiểu “con nhà võ”, ông Hùng vạch rõ bản chất của bóng đá Việt đang bị thao túng bởi một hệ thống, một cơ cấu khép kín. Ông Mùi chỉ là một mắt xích trong hệ thống đó, và mắt xích này ngừng hoạt động thì có mắt xích khác thế vào. Suy cho cùng, hệ thống vẫn… y như cũ.

3 trường hợp trọng tài sai phạm và bị kỷ luật kể từ đầu mùa giải 2016.

1. Trọng tài Hà Anh Chiến tưởng tượng ra quả 11 m trận Thanh Hóa cầm hòa 2-2 SLNA hôm 8/5/2016. Sau vụ này, Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) không mời trọng tài Chiến làm nhiệm vụ đến hết giải. Ban trọng tài tiết lộ hạ cấp và gạch tên trọng tài Chiến khỏi các giải chuyên nghiệp. Tuy nhiên, quyết định kỷ luật cụ thể với trọng tài Hà Anh Chiến được Ban trọng tài và VFF giữ kín để đảm bảo nguyên tắc bảo vệ trọng tài.

2. Sau đó đến vòng 17 hôm 23/7, đến lượt con trai của Trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Trọng Thư chỉ phạt thẻ vàng Bửu Ngọc, dù thủ môn Cần Thơ bay người đạp tiền đạo Duy Long (Sài Gòn) một cú kungfu khủng khiếp. Ông Thư bị đình chỉ làm nhiệm vụ 1 trận duy nhất, vẫn là “lỗi nhận định”.

3. Trọng tài Phùng Đình Dũng không công nhận một bàn thắng hợp lệ của Khánh Hoà vào lưới Quảng Nam ở trận đấu hôm 30/7. Đích thân ông Mùi đã phải thừa nhận, trọng tài Dũng đã làm “sai luật”. VPF quyết định không mời ông Dũng làm nhiệm vụ đến hết giải. Còn quyết định kỷ luật trọng tài Phùng Đình Dũng tiếp tục được Ban trọng tài và VFF giữ kín để đảm bảo nguyên tắc bảo vệ trọng tài.

Quốc Bảo | 14:31 04/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục