Olympic xanh ở London

15:19 Chủ nhật 29/01/2012

Đến ngày 27-7 mới diễn ra lễ khai mạc Olympic 2012, nhưng từ những ngày này London đã sôi động với nhiều hoạt động hướng tới Olympic.

Sân vận động Olympic và tháp Orbit đang được hoàn thiện - Ảnh: K.H.

Theo đó, những khẩu hiệu, hình ảnh về Olympic đã xuất hiện trên nhiều đường phố. Có những tờ báo đã dành hẳn chuyên trang về Olympic. Người dân Anh nói chung và người London nói riêng hi vọng sẽ đem đến một kỳ Olympic thật sự khác biệt.

London sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới ba lần đăng cai Olympic. Trong cuộc gặp hôm 16-1 với đoàn nhà báo từ các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc tại London, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Jeremy Browne nói Olympic 2012 không chỉ là cuộc thi đấu thể thao mà còn là sự kiện mang tính toàn cầu và là một lễ kỷ niệm của nhân loại.

Biến bãi rác thành công viên Olympic

Sôi động nhất những ngày này ở London có lẽ là tại công trường xây dựng công viên Olympic - nơi sẽ diễn ra các hoạt động chính của Olympic và Paralympic (Olympic dành cho người khuyết tật, diễn ra sau Olympic). Có những ngày số lượng công nhân thi công trong giờ cao điểm tại đây lên tới 14.000 người.

Cách trung tâm London khoảng hơn nửa giờ ôtô, công viên Olympic nằm ở Stratford, phía đông London, một trong những khu vực kém phát triển nhất của thủ đô. Nơi đây vốn là một khu đất rộng 2,5km2, được sử dụng làm nơi chứa rác thải công nghiệp. Năm 2007, hai năm sau khi London giành quyền đăng cai Olympic 2012, chính quyền thành phố đã chọn khu đất này để xây dựng công viên Olympic với mong muốn tái sinh và biến vùng đất đó thành một công viên đô thị bền vững, giàu sức sống.

Cơ hội đem lại lợi ích kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, việc Anh đầu tư hàng tỉ bảng Anh cho Olympic London 2012 đã nhận được không ít ý kiến khác nhau. Nhưng ông Eric van Der Kleij, tổng giám đốc điều hành cơ quan đầu tư công nghệ cao thuộc Chính phủ Anh, khẳng định cơ sở hạ tầng của công viên Olympic để lại sẽ hết sức quý báu trong việc thu hút các nhà đầu tư vào London. Chính vì vậy, với những gì đang làm, Anh hi vọng Olympic 2012 cũng là cơ hội đem lại lợi ích kinh tế cho xứ sở sương mù.
Giữa tháng 1 vừa qua, khi chúng tôi có mặt tại công trường, không khí làm việc khẩn trương diễn ra ở hầu hết các hạng mục công trình mặc dù thời tiết hôm đó mưa và rất lạnh. Ngay từ khi khởi công công trình, các tour tham quan cũng đã được mở cửa để du khách có thể tận mắt chứng kiến sự hình thành từng ngày của một công trình sẽ làm thay đổi một phần diện mạo London. Ước tính đến nay đã có hơn 200.000 du khách đến thăm công trường. Để đảm bảo an ninh, du khách nước ngoài phải xuất trình hộ chiếu khi qua cửa. Tất cả các phương tiện vào công trường đều bị kiểm tra rất gắt gao.
Hướng dẫn viên đưa khách tham quan cho biết đến nay 90% khối lượng công việc đã hoàn thành, hàng trăm nghìn cây xanh đã được trồng trong khuôn viên công viên. Những công trình quan trọng nhất như sân vận động Olympic, làng Olympic, trung tâm thi đấu dưới nước... đều đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Sân vận động Olympic được coi là “trái tim” của các hoạt động ở Olympic với lễ khai mạc, bế mạc Olympic, Paralympic và các cuộc đua tài ở môn điền kinh. Sân có sức chứa 80.000 chỗ ngồi, được xây dựng trên một cù lao nằm ở phía nam của công viên và sẽ nối với các khu khác bằng năm cây cầu. Vật liệu xây dựng sân chủ yếu là thép phát thải ít carbon, có độ bền vững tốt nhất. Đây sẽ là sân vận động có kết cấu nhẹ nhất (dưới 10.000 tấn thép) từ trước tới nay và có tính thân thiện với môi trường nhất.

Với mong muốn không chỉ tổ chức thành công một kỳ Olympic đơn thuần mà còn đem đến một Olympic xanh, nên hầu hết hạng mục trong công viên Olympic đều được sử dụng nguyên liệu đáp ứng đúng tiêu chí “giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế”. Tiêu chí xanh được đặt ra ngay từ khi khởi công công trình bằng việc di chuyển sang nơi ở mới cho 100 con cóc, 4.000 con sa giông và 300 con thằn lằn. Hơn 1,4 triệu m3 đất nhiễm bẩn đã được làm sạch và 80% số đất đó được tái sử dụng vào quá trình xây dựng công viên. Các dòng sông chảy trong khuôn viên công trình được nạo vét và làm sạch sau nhiều năm ô nhiễm.

Đô thị mới hậu Olympic

Ngoài mục đích phục vụ Olympic 2012, công viên Olympic được kỳ vọng sẽ trở thành tiền đề cho một sự phát triển mới ở phía đông London. Đầu năm nay, đích thân Thủ tướng Anh David Cameron đã thị sát tiến độ thi công công trình. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh William Hague cũng đánh giá sự hình thành của công viên Olympic đã làm thay đổi khu vực đông London, đồng thời khẳng định đây sẽ là công trình thi đấu thể thao tuyệt đẹp mà người dân cũng như du khách sẽ còn được thưởng thức trong nhiều năm tới.

Phần lớn công trình trong công viên đều đã được lên kế hoạch sử dụng chi tiết cho giai đoạn hậu Olympic. Sân vận động chính sẽ được sử dụng làm nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và những sự kiện mang tính chất cộng đồng. Trung tâm báo chí - nơi phục vụ tác nghiệp cho 20.000 nhà báo trong thời gian diễn ra Olympic - sẽ được chuyển đổi công năng thành một không gian rộng hơn 80.000m2 phục vụ các hoạt động kinh doanh. Làng Olympic có khả năng đáp ứng nhu cầu ăn, ngủ, nghỉ của 23.000 VĐV và quan chức thể thao sẽ được chuyển thành khu đô thị với 2.818 căn hộ để bán và cho thuê với đầy đủ dịch vụ giáo dục, y tế. Một số khu thi đấu khác trong công viên sẽ phục vụ nhu cầu thể thao của cư dân trong vùng.

Để tạo điểm nhấn cho công viên trong và sau Olympic, ngay cạnh sân vận động chính một chiếc tháp bằng thép cao 114m cũng được dựng lên và được đặt tên là Orbit. Đây là tác phẩm do nhà điêu khắc Anish Kapoor và kỹ sư cấu trúc Cecil Balmond thiết kế. Mỗi giờ sẽ có 700 du khách được đưa lên đỉnh tháp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của toàn bộ công viên Olympic. Ngoài thang máy, du khách cũng có thể sử dụng thang bộ để lên tháp. Tháp Orbit được ông thị trưởng thành phố London hi vọng sẽ trở thành một công trình ngoạn mục và sẽ là điểm quan trọng thu hút du khách tới đây sau khi Olympic kết thúc.
Khiết Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục