Olympic Việt Nam: Ngẩng cao đầu rời giải

11:37 Thứ bảy 27/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại 1-3 trước UAE khiến Olympic Việt Nam bỏ qua cơ hội viết lại lịch sử. Tuy nhiên những gì mà thầy trò HLV Miura làm được tại kỳ Asiad 17 này rất thành công đáng ghi nhận và họ có quyền ngẩng cao đầu rời giải.

Đến Asiad 17 trong thầm lặng khi mà bóng đá nước nhà vừa trải qua cơn sốt U19 Việt Nam, nhiều người hâm mộ Việt Nam thời điểm đó còn không biết đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ đá với đội nào vào thời gian nào. Chỉ đến khi những tuyển thủ chúng ta quật ngã gã khổng lồ Châu Á Iran tới 4-1 thì Olympic Việt Nam mới bước ra ánh sáng.

Cũng phải thôi, bởi Olympic Việt Nam với nòng cốt là những tuyển thủ từng dự Sea Games thất bại năm trước và trở về trong muối mặt lại thi đấu đúng vào thời điểm bóng đá nước nhà đang trong cơn sốt cùng cực với đội tuyển U19 nên đã phải nhận sự thờ ơ từ người hâm mộ. Cũng chỉ với những con người cũ, lại tập trung trong thời gian quá ngắn nên không ai tin họ sẽ để lại dấu ấn đậm nét nào đó tại Hàn Quốc lần này.

Thất bại 1-3 trước UAE khiến Olympic Việt Nam bỏ qua cơ hội viết lại lịch sử.

Thế nhưng quả thực chúng ta đã chứng kiến một Olympic Việt Nam lột xác hoàn toàn. Công lớn trong chiến tích này phải kể đến công đầu của HLV Miura, ông thầy người Nhật đã thổi một luồng sinh khí mới vào đội bóng, khiến các tuyển thủ chạy như lên đồng thậm chí như một tuyển thủ chia sẻ rằng kết thúc trận đấu họ có thể chạy thêm 90 phút nữa.

Thực ra không có bí quyết nào quá xa vời, điểm mấu chốt để đấu với những đối thủ cao to Tây Á, tiêu biểu ở đây là Iran chính là thể lực và sức mạnh. Với tuyến phòng ngự cao trên 1m80 cùng với dàn tiền vệ đầy sức mạnh sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho tuyến sau đã giúp Olympic Việt Nam vững vàng trước những đợt tấn công và sẵn sàng trừng phạt sai lầm của đối thủ.

Những Hoàng Thịnh, Mạc Hồng Quân, Võ Huy Toàn,… đã có một kỳ Asiad đầy kỉ niệm dù không thể giúp đội bóng tiến sâu. Những tuyển thủ Olympic lần này đã rút ra được rất nhiều bài học cho mình, rằng nếu có khát khao và ý chí chúng ta cũng có thể đánh bại được các đội bóng hàng đầu Châu Á. Từ đây mỗi lần chúng ta vào trận với các đội bóng cửa trên không còn tâm lý sợ sệt, cọ xát mà dám đá và dám thắng.

Tuy không vượt qua ngưỡng vòng 16 đội giống như Asiad 2010 Quảng Châu, nhưng giải đấu lần này đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của Olympic Việt Nam. Nó hòa chung với khí thế đang lên của một nền bóng đá đang trong quá trình làm mới mình. Và tất nhiên những người trẻ là nguồn gốc, trụ cột cho dự án dài hơi này. Và chúng ta có quyền mơ cho bóng đá Việt Nam sẽ vươn cao và bắt kịp trình độ châu lục trong một ngày không xa.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục