Olympic mùa hè được tổ chức vào mùa… thu

00:40 Chủ nhật 04/03/2012

Ý tưởng ngỡ như đùa này lại là một câu chuyện hoàn toàn nghiêm túc. Nó nghiêm túc tới mức nằm hẳn trong chương trình xin đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020 của Qatar, một trong những quốc gia giàu có hàng đầu ở khu vực vùng Vịnh…

Qatar cũng là quốc gia chủ nhà của vòng chung kết World Cup 2022. Giải vô địch bóng đá thế giới năm đó chưa diễn ra, nhưng hiện tại thì người Qatar đã phát họa hàng loạt ý tưởng giúp cho các trận bóng đá diễn ra dưới thời tiết dễ chịu hơn rất nhiều so với khí hậu đặc trưng của sa mạc. Người dân xứ dầu mỏ này sẽ gắn các thiết bị điều hòa nhiệt độ bên trong các sân bóng, đảm bảo cho nhiệt độ trong các sân vận động luôn đạt mức lý tưởng là vào khoảng 25 - 28°C (trong khi nhiệt độ trung bình ban ngày ở vùng sa mạc là 50°C). Hoặc là ý tưởng thiết kế các sân bóng sao cho nó luôn đón được ánh sáng tối đa, đồng thời khi khán giả nhìn từ trong sân ra bên ngoài, họ có thể phóng tầm mắt ra tận biển khơi.

Dài dòng một chút để thấy rằng đất nước mọc giữa sa mạc Qatar quá tân tiến về mặt công nghệ, đồng thời những ý tưởng mà họ đề ra để giành quyền tổ chức vòng chung kết World Cup dù là ý tưởng ít gặp nhưng hoàn toàn khả thi (có khả thi thì FIFA mới trao cho Qatar quyền tổ chức World Cup). Thế nên, khi người Qatar đưa ra ý tưởng tổ chức Olympic mùa hè vào mùa… thu (cụ thể là từ ngày 2 đến 18-10-2020) thì cũng đừng vội cho rằng đấy là ý tưởng bất khả thi (còn chuyện có hợp với truyền thống của phong trào Olympic hay không lại là chuyện khác).

Cụ thể, vào mùa hè ở khu vực vùng Vịnh, như đã nói ở trên, nhiệt độ ban ngày ngoài trời dao động trong khoảng 50°C. Như thế là quá khắc nghiệt cho nhiều môn thi đấu ngoài trời, đặc biệt là môn marathon. Trong khi đó, ở thời điểm mùa thu và đầu đông (nếu Olympic 2020 ở Qatar tổ chức vào tháng 10 thì Paralympic dành cho người khuyết tật sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 15-11, tức đầu đông), nhiệt độ thấp hơn rất nhiều.

Dĩ nhiên, các công trình để phục vụ cho việc tổ chức Olympic 2020 của Qatar trong trường hợp quốc gia này giành quyền đăng cai cũng sẽ cực kỳ hiện đại. Nội chuyện họ tuyên bố sẵn sàng chi đến 73 triệu USD cho chiến dịch vận động đăng cai Thế vận hội cũng phần nào lột tả khả năng chịu chi của đất nước này nếu họ chính thức nhận được quyền tổ chức.

Mạnh Khởi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục