Olympic London 2012: Thử thách lớn nhất sau thế chiến thứ hai

08:25 Thứ ba 24/01/2012

Dự báo nền kinh tế sẽ còn ảm đạm hơn trong năm 2012, lạm phát tăng cao, tăng trưởng trì trệ, các chương trình khắc khổ bắt buộc của Chính phủ. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn đó, có một dự án vẫn giành được sự nhất trí cao của cả chính quyền và người dân Anh: Olympic 2012.


Nước Anh đã chuẩn bị cho màn trình diễn với thế giới này từ tận 7 năm trước. Chỉ tính riêng tiền tài trợ từ ngân sách cho Olympic London 2012 đã là 9,3 tỷ bảng (14,4 tỷ USD). Mới đây nhất, bất chấp những khó khăn kinh tế trong nước, Chính phủ của Thủ tướng David Cameron đã quyết định tăng gấp đôi ngân sách cho các buổi lễ khai mạc và bế mạc ở Olympic và Paralympic 2012 lên mức 81 triệu bảng, so với 40 triệu trước đó. Sau các cuộc bạo động ở nhiều thành phố lớn tại Anh vừa qua và quan ngại của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) về an ninh, nước chủ nhà cũng đã tăng chi phí cho công tác giữ gìn trị an từ 271 triệu lên 553 triệu bảng. Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao Anh ước tính sẽ cần tới 23.700 nhân viên an ninh cho hai kỳ thể thao mùa Hè sang năm, hơn gấp đôi so với kế hoạch trước đó là vào khoảng 10.000 người.

Bộ trưởng Hugh Robertson giải thích cho những khoản chi mới là để "thu về lợi ích tối đa từ du lịch và kinh doanh". Ông cũng không phủ nhận việc cần có một bộ mặt hoành tráng cho nước chủ nhà Olympic, bởi lẽ lễ khai mạc và bế mạc là "cơ hội cả thế hệ mới có một lần để cho thấy những gì tốt đẹp nhất của đất nước chúng ta với bốn tỷ người trên toàn thế giới, và giá trị doanh thu quảng cáo tiềm năng là từ 2-5 tỷ bảng". "Đó là lý do tại sao chúng tôi chi thêm 41 triệu bảng, nó sẽ để lại ấn tượng cho tất cả mọi du khách khi rời đất nước này. Và chúng tôi hy vọng với ấn tượng đó, họ sẽ nói "chúng tôi muốn quay lại đây, muốn làm ăn và du lịch", ông Robertson nói thêm.


Đạo diễn điện ảnh và sân khấu lừng danh Danny Boyle (phim Slumdog Millionaire - Triệu phú ổ chuột) sẽ là chỉ đạo nghệ thuật cho lễ khai mạc, biên đạo múa Kim Gavin sẽ phụ trách phần lễ bế mạc. Các buổi lễ tương tự ở Paralympic do Jenny Sealey và Bradley Hemmings phụ trách. Trong phần quỹ tăng thâm, 25 triệu bảng sẽ được chi ra cho những chiến dịch cả trong và ngoài nước Anh để thu về lợi ích kinh tế tối đa từ Olympic, theo lời nhà chức trách.

Cho đến giờ, các cơ sở hạ tầng, cả xây mới lẫn cải tạo lại, gần như đã hoàn tất. Làng Thế vận hội với 3.300 căn hộ, 17.300 giường đảm bảo cho mỗi vận động viên một diện tích ở tối thiểu 16m2 đã hoàn tất. Mỗi căn hộ đều có vô tuyến truyền hình, kết nối internet và một sân ngoài trời riêng, cộng thêm nhà ăn tập thể có sức chứa 5.500 vận động viên mỗi lần, London đã sẵn sàng trở thành vị chủ nhà hiếu khách nhất của năm 2012.

Giao thông công cộng, một trong những điểm quan trọng nhất với bất cứ thành phố đăng cai Olympic nào, cũng sẽ được cải thiện mạnh mẽ, bởi lẽ đây từ lâu vốn là vấn đề nhức nhối của chính thành phố London. Sở Giao thông thành phố London cam kết 80% các VĐV tranh tài ở Olympic và Paralympic sẽ chỉ mất tối đa à 20 phút để đến địa điêm thi đâu và 90% mất tư 30 phút trở xuống. Cam kết dựa trên một cô gắng tổng lực xây mới và cải tạo hệ thống đường sắt, xe buýt và xe điện ngầm cũng như mở rộng các bãi đạu xe trên toàn thành phố.

Olympic dự kiến sẽ là thử thách lớn nhất đối với nước Anh kể từ sau thế chiến thứ hai trên nhiều mặt an ninh, hậu cần, giao thông, tổ chức...kéo dài trong suốt 64 ngày kể từ khi làng thế vận hội mở cửa ngày 13/7 cho tới khi làng Paralympic đóng cửa ngày 12/9/2012 trên 34 địa điểm thi đấu khắp nước Anh.Tháng trước, Bộ trưởng quốc phòng Anh Philip Hammond thậm chí khẳng định các tên lửa đất đối không hiện đại của nước này sẽ được triển khai nếu cần thiết để bảo vệ cho Olympic sau khi xuất hiện những thông tin về việc đoàn Mỹ bày tỏ lo ngại với tình trạng an ninh và dự kiến cử 1.000 nhân viên an ninh của riêng họ, bao gồm 500 đặc vụ FBI, sang bảo vệ các VĐV xuất sắc nhất của mình.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục