Olympic London 2012: Sẽ sẵn sàng cho ngày khai mạc

10:19 Thứ hai 23/07/2012

Không đầy 1 tuần nữa, Olympic London 2012 sẽ chính thức khai mạc, nhiều vận động viên (VĐV), quan chức, phóng viên và khán giả đã đổ về London đón chào sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này. Nhưng nhiều địa điểm thi đấu vẫn còn ngổn ngang, London vẫn còn nhiều việc phải hoàn thành trước giờ khai mạc.

50 đoàn thể thao các nước đã tới sân bay Heathrow, London vào ngày đầu tuần.

VĐV đổ về London

11 ngày trước lễ khai mạc, các VĐV, HLV, quan chức, khán giả… đã ùn ùn tới London. Trong ngày 16.7, sân bay quốc tế Heathrow đã đón tổng cộng 236.955 hành khách, vượt qua kỷ lục 233.562 người vào tháng 7.2011. Đã có 500 trong tổng số 1.000 tình nguyện viên đón tiếp các đoàn thể thao. Nhân viên hải quan được tăng cường, cảnh sát dắt chó nghiệp vụ rải khắp sân bay. Hàng đoàn xe bus sẵn sàng đưa các VĐV tới làng Olympic ở phía đông London. Một làn đường ưu tiên dành riêng cho đoàn xe Olympic đã được mở từ sân bay Heathrow về trung tâm London.

Nhưng rắc rối đã nảy sinh. Hai xe bus chở các VĐV Mỹ và Australia đã đi lạc đường tới 4 tiếng đồng hồ. Taxi bị cấm đi trên tuyến đường ưu tiên cho Olympic, phải dồn sang các làn đường khác gây ùn tắc cả cây số. Các lái xe taxi đã tụ tập trước toà nhà Quốc hội để phản đối. Dự kiến các đoàn VĐV sẽ tới đông nhất vào ngày 24-25.7, chỉ 2-3 ngày trước khi Olympic khai mạc và London sẽ mở thêm nhiều tuyến đường ưu tiên khác, khiến người ta lo ngại về tình hình giao thông tại thành phố.

Khi Olympic diễn ra, các phòng thí nghiệm cũng sẽ bận rộn với khoảng 6.000 mẫu thử doping. Một nửa số VĐV, bao gồm tất cả các VĐV đoạt huy chương ở Olympic và Paralympic, sẽ phải thử doping trong chiến dịch chống doping lớn nhất từ trước đến nay tại thế vận hội.

Còn nhiều việc phải làm

Hai tuần trước ngày khai mạc, hàng trăm công nhân xây dựng vẫn làm việc hối hả tại Công viên Olympic, đặt dây cáp, lắp ghế ngồi... Khu vực lắp đặt màn hình lớn dành cho các cổ động viên ở Công viên Olympic cũng ngổn ngang bàn ghế, cần cẩu, xe ủi, cáp truyền hình... Nhưng các nhà tổ chức tự tin sẽ hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trước khi ngọn đuốc Olympic được thắp lên vào ngày 27.7. Người chịu trách nhiệm về các địa điểm thi đấu của ban tổ chức James Bulley phát biểu: “Các địa điểm đã sẵn sàng. Chúng tôi đang thực hiện những bước hoàn thiện cuối cùng. Mọi việc diễn ra đúng kế hoạch. Chẳng có gì phải lo lắng”.

Nhưng có lẽ các nhà tổ chức cần tính đến một cuộc “khủng hoảng” giờ chót, sau vụ vỡ hợp đồng của nhà thầu an ninh G4S chỉ 2 tuần trước ngày khai mạc, khiến quân đội Anh phải cử thêm 3.500 binh sĩ để bổ sung cho số nhân viên an ninh mà G4S không thể bố trí.

Không chỉ Công viên Olympic mà sân bóng chuyền bãi biển cũng còn dở dang, đang cần 5.000 tấn cát chuyển từ mỏ phía nam London tới. Một địa điểm khác là Trung tâm truyền thông và triển lãm ở Docklands được biến thành khu thi đấu đa năng tổ chức các môn đấm bốc, judo, bóng bàn, vật, đấu kiếm, taekwondo cũng chưa hoàn thành.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Jacques Rogge không tỏ ra sốt ruột. “Không chỉ riêng London” – J.Rogge cho biết. “Các thế vận hội trước cũng đều đến sát nút mới hoàn thiện. Điều đó không làm chúng tôi lo lắng. Chúng tôi tin rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp vào ngày khai mạc”.

Trong khi đó, kết quả một cuộc thăm dò ý kiến 2.000 người dân Anh mới công bố cho thấy, có tới 45% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy nước Anh chuẩn bị không tốt cho Olympic. Gần 40% nói rằng kế hoạch bổ sung thêm 3.500 binh sĩ bảo vệ Olympic vào phút chót khiến họ lo ngại về sự an toàn tại các địa điểm thi đấu.
 

Nhật Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục