Olympic London 2012, ngày thi đấu thứ nhất: Chủ nhà chờ vàng đầu tiên từ xe đạp

10:23 Thứ bảy 28/07/2012

Môn bóng đá đã nhập cuộc từ thứ năm, nhưng phải tới hôm nay thì chương trình thi đấu chính thức của Olympic mới bắt đầu, ngay sau lễ khai mạc hoành tráng ở sân Olympic Park. Nước chủ nhà Anh hy vọng sẽ “mở hàng” thành công ở môn đua xe đạp đường trường 250km nam, với niềm hy vọng số 1 Mark Cavendish (ảnh).

Cách đây một tuần, Cavendish cũng đã làm rạng danh nước Anh khi về nhất trong chặng cuối cùng của giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp tại đại lộ Champs-Elysees. Tại giải đấu đó, Cavendish thực chất chỉ làm “chim mồi” cho tay đua chính của đội Sky Team là Bradley Wiggins - người đã giành áo vàng chung cuộc. Song lần này, tay đua từng 23 lần thắng chặng ở Tour de France sẽ gánh vác trọng trách lớn hơn rất nhiều khi đóng vai trò cuarơ chính của đội đua nam gồm 5 người tại cự ly 250km.

Chủ nhà chờ vàng đầu tiên từ xe đạp

“Đó là một đội hình trong mơ” - Cavendish thổ lộ đồng thời ca ngợi những đồng đội sát cánh cùng mình, trong đó có cả Wiggins. Lần này, cuarơ vừa giành vinh quang ở Tour de France sẽ phải hỗ trợ để Cavendish có thể vượt qua các ứng viên tiềm tàng khác là Andre Greipel của Đức và Peter Sagan của Slovakia.

Tại cự ly này, “Manx Missile” (biệt danh của Cavandish) từng giành chức vô địch thế giới năm 2011 tại Copenhagen. Wiggins ca ngợi Cavendish chính là cuarơ nhanh nhất thế giới ở cự ly này, với vạch đích là sân tòa nhà The Mall, nhìn ra điện Buckingham - một trong những nơi linh thiêng nhất của nước Anh.

Trong khi đó, bộ môn trao nhiều bộ huy chương nhất trong ngày thi đấu hôm nay sẽ là bơi lội với 4 HCV (ngang judo), trong đó có cự ly 400m hỗn hợp dành cho nam, nơi diễn ra cuộc đối đầu được trông đợi giữa hai kình ngư người Mỹ - Michael Phelps và Ryan Lochte.

Đây chính là cự ly mà Phelps đã từng giành HCV ở Bắc Kinh 2008 - giải đấu mà anh đã đi vào huyền thoại với 8 lần đứng trên bục cao nhất. Tuy nhiên, cách đây 3 tuần, huyền thoại 27 tuổi này đã phải thúc thủ trước Lochte ở giải bơi tuyển cho Olympic của nước Mỹ. Ngoài ra, Lochte cũng từng đánh bại Phelps tại cự ly này ở giải vô địch thế giới cách đây 2 năm.

Dù vậy, Phelps tuyên bố anh quyết không chịu đầu hàng và đang hướng tới mục tiêu trở thành VĐV nam đầu tiên giành HCV ở cùng một nội dung cá nhân trong 3 kỳ Olympic liên tiếp. “Tôi thích thử thách. Tôi đã có vài thay đổi nhỏ so với cuộc thi cách đây 3 tuần” - kình ngư từng giành tổng cộng 14 HCV ở Olympic 2004 và 2008 cho hay.

Nhưng đường đua xanh còn hứa hẹn dậy sóng với những tên tuổi khác như Laszlo Cech của Hungary và Thiago Pereira của Brazil.

Văn Ngọc Tú làm tiên phong. Bên cạnh xe đạp và bơi lội, những môn có vàng trong ngày 28.7 còn có judo, bắn súng, đấu kiếm và bắn cung. Môn judo cũng sẽ trao 4 HCV, trong đó có nội dung 48kg dành cho nữ mà võ sĩ Văn Ngọc Tú của Việt Nam dự tranh. Hạng cân này mở màn từ 9h44 ngày 28.7 (giờ Anh) và chung kết sẽ diễn ra vào 16h cùng ngày (22h VN). Trong trận ra quân, Tú sẽ gặp Menezez Sarah của Brazil - từng giành HCĐ thế giới.

Nguyệt Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục