Olympic 2016: Giải đấu 9 triệu bao cao su

16:36 Thứ năm 21/07/2016

Chính phủ Brazil sẽ phát miễn phí 9 triệu chiếc bao cao su trong khoảng thời gian gần 1 tháng, trước và sau khi diễn ra Olympic mùa Hè 2016.

Olympic và 9 triệu chiếc bao cao su

Thế vận hội mùa Hè 2016 sẽ khai mạc ngày 5/8, và kết thúc vào ngày 21/8. Tuy vậy, các VĐV tranh tài và khách du lịch sẽ đổ bộ đến Brazil từ trước lễ khai mạc, và nhiều người cũng ở lại ít ngày sau khi cuộc thi khép lại.

Brazil vẫn được nhắc đến với ngành công nghiệp du lịch tình dục. Trong khi đó, Olympic lần này diễn ra chủ yếu ở Rio de Janeiro - được xem là kinh đô mại dâm của thế giới.

Olympic sẽ khai mạc ở Rio de Janeiro ngày 5/8. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, khu vực Vila Mimosa là trung tâm của ngành công nghiệp mại dâm. Có đến hơn 3.000 gái mại dâm hoạt động ở quận Vila Mimosa, bên cạnh hơn 70 quán bar và các hộp đêm.

Vì sự phức tạp của mại dâm, BTC Olympic và chính phủ Brazil đã có những khuyến cáo về tình dục an toàn đến các đội tuyển tham dự.

Khuyến cáo cũng được đưa ra trên các phương tiện truyền thông công cộng, nhằm giúp khách du lịch và người hâm mộ hiểu về an toàn tình dục.

Bên cạnh những khuyến cáo, chính phủ Brazil có hành động thiết thực hơn, khi phát tổng cộng 9 triệu chiếc bao cao su trong giai đoạn diễn ra Olympic.

Trong số này, theo xác nhận của Bộ Y tế, có 450.000 chiếc bao cao su được dành cho các VĐV và thành viên các đội ở làng Olympic. Phần còn lại được dành cho khách du lịch.

Mại dâm sẽ phổ biến ở Olympic 2016. Ảnh: Internet.

Những thông tin xác nhận từ Bộ Y tế Brazil cho biết, chất lượng bao cao su là rất tốt, vì được làm bằng nguyên liệu cao su tự nhiên.

Cú hích cho người lao động

Chi phí dành cho 9 triệu chiếc bao cao su phát miễn phí được trích từ ngân sách nhà nước. Đồng thời, việc sản xuất cho món “quà tặng” này tạo nên rất nhiều việc làm.

Theo đó, những chiếc bao cao su được sản xuất tại nhà máy Natex, nằm ở bang Acre, gần biên giới giữa Brazil và Bolivia.

Natex là nhà máy sản xuất cao su bằng cao su tự nhiên duy nhất trên thế giớ, không qua các khâu xử lý công nghiệp. Nguyên liệu của nhà máy được lấy từ chính những cây cao su tại rừng Amazon.

Mỗi năm, Natex sản xuất trung bình 100 triệu chiếc bao cao su, được chính phủ Brazil mua lại rồi phân phối miễn phí, thông qua các dịch vụ y tế quốc gia.

Công nghệ sản xuất bao cao su tự nhiên ở bang Acre. Ảnh: Internet.

Riêng bao cao su dùng cho Olympic 2016 được chính phủ Brazil đặt hàng trực tiếp, theo một gói sản phẩm đặc biệt, từ đó tạo ra những đầu việc cho người dân.

Những đầu việc đó là gì? Natex tuyển thêm nhiều công nhân làm việc cho nhà máy. Mặt khác, công nhân cạo mủ cao su cũng được huy động nhiều hơn so với thường ngày.

Chưa hết, việc tăng cường lao động cạo mủ cao su cũng góp phần ngăn chặn tình trạng phá rừng bừa bãi. Từ nhiều thập niên qua, chính phủ Brazil vẫn gặp khó khăn trước việc người dân phá rừng trái phép để chăn nuôi, mở ra các mảnh đất trồng đậu nành, hoặc khai thác gỗ.

Theo những khảo sát trước ngày khai mạc, một nửa dân số Brazil không muốn Olympic diễn ra trên đất nước mình, giữa bối cảnh bất công xã hội tăng cao.

Tuy vậy, thực tế là Olympic đã và đang tạo cú hích đáng kể cho kinh tế và lao động địa phương, ít nhất là thông qua 9 triệu chiếc bao cao su miễn phí.

Đại Phong | 16:36 21/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục