Old Trafford - Miền đất dữ với các ngôi sao Nam Mỹ

23:06 Chủ nhật 04/03/2018

TinTheThao.com.vnTrên thế giới, Nam Mỹ và Châu Âu là hai khu vực có nền bóng đá phát triển bậc nhất. Trong suốt 20 lần tổ chức giải bóng đá vô địch thế giới World Cup, chưa có một quốc gia nào ngoài 02 khu vực trên bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới (Nam Mỹ: 09 lần; Châu Âu: 11 lần).

Cùng với sự hiện diện của những đội tuyển quốc gia hàng đầu thế giới như Brasil, Argentina, Chile, Uruguay,… Khu vực này đã sản sinh ra nhiều cầu thủ được liệt kê vào diện ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới, có thể kể đến 1 loạt cái tên như Pele, Maradona, Zico, Romario, Messi,…

Từ trước đến nay, đây là khu vực thường được các tuyển trạch viên của các đội bóng hàng đầu châu Âu săn đón. Không ít các ngôi sao đã sớm rời khỏi các câu lạc bộ Nam Mỹ để chuyển đến chơi bóng tại Châu Âu. Một số đã xây dựng được cho mình một sự nghiệp rất  thành công, tiêu biểu là những cái tên như Romario, Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo, Kaka, Messi, những người từng được FIFA vinh danh là những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Đặc trưng của các ngôi sao bóng đá Nam Mỹ đó là cách chơi bóng mang đậm phong cách nghệ sĩ, thiên về kỹ thuật, trong 05 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha – La Liga có lẽ là nơi phù hợp nhất để họ thể hiện. Bóng đá Anh lại mang phong cách hoàn toàn khác. Đặc trưng của bóng đá nơi đây là cách chơi có phần thiên về thể lực và tốc độ, do đó rất khó để các ngôi sao Nam Mỹ có thể hoà nhập và thành công tại xứ sương mù.

MU là một câu lạc bộ lớn. Một câu lạc bộ có lịch sử lâu đời và giàu thành tích nhất tại nước Anh. Đây chính là điểm đến mơ ước của rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là điểm đến ưa thích của các ngôi sao đến từ Nam Mỹ, chỉ có một số ít trong họ thành công. Rất nhiều ngôi sao đã không còn là chính mình khi gia nhập đội chủ sân Old Traford. Nhà hát của những giấc mơ đã không mang lai cho họ một tương lai tốt đẹp mà còn trở thành nơi chôn vùi sự nghiệp của họ.

Những ngôi sao thất bại

1. Juan Sebastian Veron (Argentina)

Sau khi chứng kiến phong độ xuất sắc của Veron trong màu áo Lazio, mùa hè 2001, câu lạc bộ MU đã duyệt chi 28,1 triệu bảng, mức giá kỷ lục của bóng đá Anh thời điểm đó để đưa anh gia nhập đội chủ sân Old Trafford.

 - Bóng Đá

 

Tuyển thủ người Argentina được kỳ vọng sẽ giúp Man Utd tiếp tục thống trị Ngoại hạng Anh. Với vai trò là một tiền vệ tấn công hoặc kiến tạo, dẫn dắt lối chơi, Veron đưa Lazio tới hàng loạt danh hiệu như Scudetto, Coppa Italia, UEFA Super Cup.

Những tưởng Veron sẽ phát huy được hết mọi phẩm chất như thời còn ở Lazio, nhất là khi anh được thi đấu dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên tài ba Sir Alex Ferguson. Thế nhưng phong độ nghèo nàn của Veron – ghi 11 bàn sau 83 trận đã khiến anh bị “Quỷ đỏ” đẩy khỏi Old Trafford chỉ sau đó 2 mùa giải.

Trong một bài phỏng vấn trên trang chủ câu lạc bộ sau khi rời MU, Veron phát biểu: “Một trong những điều khiến cho tôi giận dữ nhất chính là những màn trình diễn trồi sụt của mình trong màu áo Quỷ Đỏ. Tôi chưa bao giờ đạt phong độ tốt nhất ghi chơi bóng tại Old Trafford và cũng chẳng giữ được sự ổn định xuyên suốt mùa giải. Có lẽ tôi không nên rời M.U khi đó. HLV Sir Alex đã rất cố gắng để tôi hòa nhập khi luôn trò chuyện với tôi bằng tiếng Tây Ban Nha.”

2. Angel Di Maria (Argentina)

Là một trong những tiền vệ cánh hiệu quả bậc nhất của La Liga, Di Maria nhận lời tới thi đấu cho Man Utd năm 2014 với phí chuyển nhượng 63,8 triệu bảng. Di Maria có màn chào sân Old Trafford ấn tượng với 3 bàn thắng chỉ sau 5 trận đấu. Thế nhưng từ đó cho tới cuối mùa giải, cầu thủ người Argentina chỉ ghi thêm 1 bàn.

 - Bóng Đá

 

Phong độ kém cỏi của Di Maria khiến HLV Louis van Gaal – người tìm mọi cách đưa anh về Old Trafford – phải ra quyết định đẩy Di Maria lên băng ghế dự bị. Cầu thủ này chuyển tới Paris Saint-German ngay ở mùa giải sau đó.

3. Radamel Falcao (Colombia)

Được ví von là “mãnh hổ” nhờ lối chơi nhiệt huyết, dũng mãnh và là sát thủ trước khung thành đối phương, Falcao gây dựng danh tiếng của mình trong màu áo Atletico Madrid trước khi chuyển tới Monaco.

 - Bóng Đá

 

Thời điểm đó, nhiều chuyên gia đánh giá cầu thủ người Colombia này là một trong những cây săn bàn lợi hại nhất châu Âu, khiến nhiều đội bóng nhảy vào tranh giành. Cuối cùng Man Utd là người giành chiến thắng. Mùa giải 2014-15, Falcao tới Old Trafford theo hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm trị giá 6 triệu bảng, kèm điều khoản mua đứt cầu thủ này với giá 46 triệu bảng.

Được kỳ vọng rất lớn nhưng suốt mùa giải đó, Falcao thi đấu 29 trận nhưng chỉ ghi được 4 bàn và nhanh chóng bị “Quỷ đỏ” thanh lý cho Chelsea bằng bản hợp đồng cho mượn.

4. Diego Forlan (Uruguay)  

Nhận được nhiều sự kỳ vọng với màn trình diễn trong màu áo Independiente, nhưng khi đến Anh, Forlan lại chơi như “tàng hình. Trong mùa giải đỉnh cao nhất tại quê nhà, Forlan đã ghi 20 bàn thắng. Chính thành tích ấn tượng đó đã khiến ngài Alex Ferguson phải tốn 7,5 triệu bảng (11,3 triệu euro) để đưa chân sút này từ CLB Independiente (Argentina) về MU vào tháng 01/2002.

 - Bóng Đá

 

Dù vậy, Forlan đã không đáp ứng được kỳ vọng của các cổ động viên "Quỷ đỏ". Phải mất đến 8 tháng, tiền đạo này mới ghi bàn thắng đầu tiên cho CLB, trong trận thắng Maccabi Haifa 5-2 ở Champions League 2002-2003. Kể từ đó, vị trí thường xuyên của Forlan là trên băng ghế dự bị. Trong 4 năm chơi bóng tại Old Trafford, Forlan ra sân tất cả 98 trận và chỉ ghi 17 bàn thắng, thành tích không ngang bằng 01 mùa bóng anh chơi tại Independiente.

Kỳ chuyển nhượng hè 2004, Đội chủ sân Old Trafford đã quyết định bán tiền đạo người Uruguay - Diego Forlan cho Villarreal ở La Liga.

Ngoài ra, còn một loạt tên tuổi khác như cậu bé vàng năm 2008 Anderson, Kleberson hay cặp anh em song sinh Rafael và Fabio thất bại trong việc tìm chỗ đứng thời hậu Sir Alex,…

Những bản hợp đồng hiếm hoi thành công

1. Carlos Tevez (Argentina)

Đây có lẽ là ngôi sao Nam Mỹ hiếm hoi có sự nghiệp thành công ở MU. Năm 2007, anh chuyển từ câu lạc bộ West Ham United sang MU và nhanh chóng trở thành một trong những đối tác ăn ý nhất của Wayne Rooney. Đã từng có giai đoạn bộ 3 Rooney - Tevez - Ronaldo làm điên đảo Premier League. Nhưng Tevez cũng chỉ gắn bó với Old Trafford vỏn vẹn 2 năm.

 - Bóng Đá

 

Trong 02 mùa giải gắn bó với MU, anh ra sân 99 trận, ghi được 34 bàn trên tất cả các mặt trận, góp phần giúp MU giành được 01 chức vô địch Champion League, 01 á quân Champion League, 02 Premier League, 01 Carling Cup, 02 FA Community Shield, 01 Fifa Club World Cup.

Bất chấp Man Utd đề nghị ký hợp đồng 5 năm, với tổng giá trị lên tới 25 triệu bảng, Tevez vẫn quyết định rời bỏ Old Trafford để đến với đối thủ kình địch cùng thành phố Man City.

2. Antonio Valencia (Ecuador)

Sau quãng thời gian thi đấu thành công trong màu áo Wigan, anh đã được đội ngũ tuyển trạch viên của MU để mắt đến. Rất nhanh sau đó, anh đã trở thành tân binh đầu tiên của MU trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2009.

 - Bóng Đá

 

Rất nhiều người hâm mộ MU đã tỏ ra bực bội với bản hợp đồng này, nhất là khi anh được mang về để thay thế cho ngôi sao hàng đầu của đội bóng, Cristiano Ronaldo, người lúc đó vừa chuyển sang đầu quân cho câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid. Tuy nhiên, theo thời gian, anh đã chứng tỏ mình không phải là bản hợp đồng hớ của câu lạc bộ.

Trong suốt nửa thập kỷ thời hậu “Sir Alex”, Valencia được ví như tảng đá gan lỳ chống chọi mọi giông bão. David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho, mỗi người có một phong cách huấn luyện, lối chơi và sơ đồ chiến thuật riêng biệt. Thế nhưng tất cả đều xác định cầu thủ người Ecuador là lựa chọn hàng đầu.

Theo thống kê, kể từ khi gia nhập MU cho đến ngày 30/9/2017, anh ra sân 299 trận, ghi được 23 bàn trên tất cả các mặt trận, góp phần giúp MU giành được 01 chức vô địch Europa League, 02 Premier League, 02 cúp liên đoàn, 01 FA Cup, 04 siêu cúp Anh.

Dù là một cầu thủ Nam Mỹ, nhưng anh không sở hữu những phẩm chất kĩ thuật đặc trưng của các cầu thủ nơi đây, trái lại Valencia  sở hữu tốc độ, sức mạnh, tư duy chiến thuật, sự kiên định, cần mẫn cùng ý thức trách nhiệm cao. Những phẩm chất đặc trưng của các cầu thủ Châu Âu được đào tạo bài bản. Có lẽ đây chính là lý do chính giúp Valencia tạo nên một sự nghiệp thành công ở giải đấu luôn đòi hỏi nền tảng thể lực sung mãn như Ngoại hạng Anh, hay ở 1 câu lạc bộ rất “kén” cầu thủ Nam Mỹ như MU.

Những bản hợp đồng mang dấu hỏi

1. Sergio Romero (Argentina)

Mặc dù là thủ môn số một của đội tuyển Argentina từ tháng 09 năm 2009 đến nay, tuy nhiên Romero lại có một sự nghiệp ở cấp câu lạc bộ không thành công, đặc biệt là quãng thời gian sau khi anh gia nhập đội chủ sân Old Trafford vào kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015.

 - Bóng Đá

 

Bất kì dưới triều đại nào, anh cũng chỉ là sự lựa chọn thứ 2 sau thủ thành Tây Ban Nha, David De Gea. Tính từ khi gia nhập MU vào mùa hè 2015 đến 24/10/2017, anh mới chỉ tham gia thi đấu 6 trận tại Premier League. Các huấn luyện viên thường sử dụng anh ở các giải đấu cúp, những giải đấu mang tính chất không quá quan trọng đối với câu lạc bộ.

Thành tích nổi bật nhất của anh có lẽ là chiến tích giúp MU đăng quang Europa League mùa 2016-2017. Tài năng của anh đã được công nhận, tuy nhiên việc không thể chiếm lấy suất bắt chính từ tay David De Gea sẽ khiến cho sự nghiệp của anh tại câu lạc bộ không được thành công một cách trọn vẹn.

2. Marcos Rojo (Argentina)

Marcos Rojo đến MU vào kỳ chuyển nhượng hè 2014. Vào thời điểm gia nhập đội chủ sân Old Trafford, Rojo được đánh giá là một trong những hậu vệ trái tốt nhất thế giới. Tài năng của anh ấn tượng đến nỗi khi nghe tin Quỷ đỏ hoàn tất thương vụ này, Jose Mourinho khi ấy đang dẫn dắt Chelsea đã lên tiếng chê bai như có phần ghen tị đối với Quỷ đỏ về thương vụ chuyển nhượng cầu thủ người Argentina.

"Cầu thủ có tài thường có tật, Rojo là một trong số đó. Tôi tin M.U sẽ có lúc khóc hận về "ác quỷ" này...". Và quả thực với tài năng của mình, Rojo đã trở thành trụ cột nơi hàng thủ của câu lạc bộ. Tuy nhiên, những chấn thương đã cản trở sự nghiệp của Rojo tại MU. Kể từ thời điểm gia nhập, anh chưa bao giờ thi đấu trọn vẹn cho MU trong một mùa giải.

Đã có thời điểm, anh có tên trong danh sách thanh lý của câu lạc bộ. Dẫu vậy, cùng với sự chấn thương của những trụ cột khác nơi hàng thủ bên cạnh sự tin tưởng của Jose, Rojo đã phần nào lấy lại được phong độ. Thế nhưng, sự thể hiện của anh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo và người hâm mộ Quỷ đỏ. 

3. Alexis Sanchez

Alexis Sanchez là ngôi sao Nam Mỹ mới nhất gia nhập MU. Anh không phải là bản hợp đồng kỷ lục của câu lạc bộ, nhưng anh là người được hưởng mức lương kỷ lục trong lịch sử Man Utd. Anh được mang về nhằm hiện thực hóa tham vọng của MU tại Premier League lẫn Champions League.

 - Bóng Đá

 

Sau màn ra mắt khá thành công trong trận đấu với Yeovil Town tại vòng 4 cúp FA, phong độ của Sanchez đang có phần đi xuống trong những trận đấu tiếp theo. Sự thiếu gắn kết với các đối tác trên hàng công cùng lối đá có phần rườm rà, dễ bị bắt bài chưa thể giúp MU thu được những kết quả khả quan trên mọi mặt trận.

Tất nhiên, phải cần có thêm thời gian để đánh giá liệu đây có phải là bản hợp đồng thành công của Jose Mourinho hay không? Tuy nhiên, với việc chuẩn bị bước sang độ tuổi 30 cộng với những mâu thuẫn nội tại từ chính chế độ đãi ngộ của câu lạc bộ dành cho anh, rất khó để Sanchez có thể tái hiện được hình ảnh của Carlos Tevez ngày nào.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:05 04/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục