Ochoa: Bị loại sớm vẫn có khả năng đoạt giải Lev Yashin?

21:21 Thứ hai 30/06/2014

Dù Mexico đã phải dừng bước, nhưng với màn trình diễn tuyệt vời từ đầu giải, trong đó có hai lần được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận, thủ thành Guillermo Ochoa chính là ứng viên lớn cho danh hiệu Lev Yashin (Thủ môn xuất sắc nhất giải).

Thủ thành Guilermo Ochoa của Mexico. (Nguồn: Getty Images)

Ochoa chính là thủ môn xuất nổi tiếng nhất của bóng đá Mexico kể từ sau Jorge Campos, người chỉ cao hơn 1m6 nhưng bay lượn như "chim" trong khung gỗ kèm theo trang phục sặc sỡ, dị đến mức mỗi hiệp đổi một bộ đồ thi đấu khác nhau, cứ như sân bóng là sàn diễn thời trang cho những màn cat-walk của cá nhân anh.

Sau Campos, Oswaldo Sanchez là một người khá trầm tính và được biết chỉ nhờ khả năng chuyên môn (từng đeo băng đội trưởng đội tuyển Mexico).

Ochoa chính là người bắt dự bị cho Sanchez ở World Cup 2006. Bốn năm sau đó, dù được đánh giá cao hơn Oscar Perez lúc ấy đã luống tuổi, song Ochoa vẫn phải làm dự bị bất chấp phản ứng của người hâm mộ Mexico.

Những tưởng, cầu thủ này sẽ tiếp tục vô duyên với giải đấu lớn nhất hành tinh do bị treo giò vì tội sử dụng doping và bị loại khỏi Gold Cup 2011 thì sau cùng, rốt cục Ochoa lại có một kỳ World Cup đáng nhớ.

Tại Brazil 2014, người hâm mộ ấn tượng với Ochoa trước hết nhờ... gu thời trang bắt mắt của anh. Ochoa có một mái tóc xù xoăn tít gợi nhớ đến Carles Puyol; tấm ri-đô to bản sặc sỡ trên trán mà trước anh hình như chưa ai mang (các cầu thủ bóng đá tóc dài chuộng kiểu dây buộc tóc nhỏ, mảnh hơn).

Anh không đến nỗi mỗi hiệp thay một áo như tiền bối Campos, nhưng chiếc áo đấu được thiết kế cho anh, với sọc đỏ hình mũi tên hướng xuống dưới, nằm vắt ngang ngực áo, có lẽ cũng nằm trong số những mẫu áo thủ môn bắt mắt nhất World Cup lần này.

Còn về khả năng chuyên môn, hãy hỏi các chân sút chủ nhà Brazil, những người đã bị Ochoa làm cho nản lòng tại trận vòng bảng thứ 2. Ở trận đó, Ochoa có ít nhất 4 pha cứu thua ko tưởng, một trong số đó là pha cản phá cú đánh đầu của Neymar được báo giới ví với tình huống thủ thành huyền thoại người Anh Gordon Banks từ chối pha làm bàn của Pele tại World Cup 1970.

"Đó là trận đấu hay nhất sự nghiệp của tôi," Ochoa bộc bạch. "Đây là World Cup đầu tiên tôi bắt chính. Và lại có thể chơi hay như vậy trước khán giả toàn thế giới. Thật tuyệt vời!"

Mexico đã bị Hà Lan loại sau trận thua 1-2 đêm qua (29/6) nhưng với cá nhân Ochoa, giải đấu tại Brazil là một màn tiếp thị tuyệt vời, cả về năng lực chuyên môn lẫn thương hiệu cá nhân. Cả giải, anh chỉ để lọt lưới 3 lần, trong đó có một quả penalty ở phút 90+4 trận đấu với Hà Lan vừa qua.

Thủ thành 28 tuổi vừa hết hợp đồng với câu lạc bộ Ajaccio của Pháp, đang trở thành món hàng "hot" cho những đội bóng khuyết thủ môn. Anh từng được liên hệ với Arsenal, nhưng sẽ không dễ để Pháo thủ có được thủ môn từng hai lần được vinh danh là "xuất sắc nhất câu lạc bộ" các mùa 2011-12 và 2012-13.

Xưa nay, các thủ môn Mexico không thành công lắm tại châu Âu, thậm chí thua cả các thủ môn người Mỹ. Nhưng với Ochoa, mọi chuyện có thể thay đổi. Nếu anh xuất hiện trong màu áo một đội bóng hàng đầu châu Âu mùa sau cũng ko là điều gì quá ngạc nhiên.

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục