Ở tuổi 67, Wenger vẫn chưa muốn dừng lại

19:27 Thứ hai 24/10/2016

TinTheThao.com.vnCuối tuần qua, Arsene Wenger tròn 67 tuổi. Và có vẻ như người đàn ông có thâm niên huấn luyện lâu nhất Premier League vẫn chưa muốn dừng lại.

arsene-wenger-premier-lea

 Ở tuổi 67, Wenger vẫn chưa muốn dừng lại. Ảnh: Internet.

Sau 20 năm có mặt tại câu lạc bộ, Wenger đã hứng chịu không ít lời chỉ trích về sự bảo thủ, tư duy xưa cũ, được bảo chứng từ những thất bại trong giai đoạn 2006-2014. Nhưng có thể nhiều người đã nhầm. Chỉ kém Alex Ferguson 7 tuổi (HLV người Scotland giải nghệ khi 71), Arsene Wenger vẫn còn nguyên khat khao của một huấn luyện viên hàng đầu.

Tôi sẽ thích mình là HLV trẻ nhất ở giải đấu hơn,” Arsene Wenger nói trong bài phỏng vấn trước trận đấu với Middlesbrough. Ở tuổi 71, Alex Ferguson thừa nhận mình mệt mỏi với bóng đá và nên giành thời gian cho gia đình, hoặc là đua ngựa. Nhưng Wenger thì khác. “Nó (tuổi tác) là một phần của cuộc sống. Tôi tin rằng nếu bạn quên đi tuổi tác, bạn sẽ thấy yêu cuộc sống này hơn. Nếu bên trong bạn luôn có sự đấu tranh và khao khát cải thiện mỗi ngày, bạn sẽ thấy vô cùng hạnh phúc.”

Nhưng điểm nhấn quan trọng của bài phỏng vấn đó, là việc HLV này thừa nhận “mình vẫn luôn học hỏi từng ngày” ở môi trường Premier League. “Bạn đang sống trong một khu rừng hoang dã, nơi tất cả luôn cố giết và nuốt chửng bạn,” Wenger nói tiếp. Một HLV đã sống ở Premier League hơn 20 năm, dưới những cái mồm tọc mạch và soi mói nhất hành tinh hẳn thấm thía điều này hơn ai hết.

Đó là một thái độ tích cực. Có lẽ Wenger không hẳn là một kẻ bảo thủ, chỉ là vì ông cố giữ những nguyên tắc và giá trị mà mình cho là chính đáng. Trong suốt 20 năm dẫn dắt Arsenal, Wenger đã tiến hành hai cuộc cách mạng kinh điển. Cuộc cách mạng bóng đá, thể lực và chế độ sinh hoạt khi mới đến Premier League. Cuộc cách mạng tài chính và xây dựng sân Emirates nhiều năm sau – dẫu phải chịu chỉ trích – có thể là di sản to lớn nhất mà ông để lại cho CLB.

arsenal-v-middlesbrough-p

 Arsenal vừa hòa 0-0 với Middlesbrough. Ảnh: Internet.

Nhưng, Wenger có thể sẽ kết thúc sứ mệnh của mình tại Arsenal vào cuối mùa giải năm nay. Những kẻ lạc quan bắt đầu nói về Arsenal như một ứng viên cho Premier League và Champions League. Sau 8 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, Arsenal đã chững lại sau trận hòa 0-0 trước Middlesbrough. Đội bóng thành London vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề về mặt chiến thuật, trong những trận cầu lớn và cần thêm thời gian kiểm chứng. Tới Giáng Sinh, mọi kết luận sẽ dễ dàng hơn.

Nhưng nếu Wenger vẫn duy trì tâm thế của một kẻ luôn học hỏi và thích chinh phục. Cuộc cách mạng của ông tại Arsenal vẫn sẽ tiếp tục. “Tôi chưa bao giờ thích từ giải nghệ,” Wenger nói.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 19:05 24/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục