Ở Olympic London, cái gì cũng cấm…

09:49 Thứ năm 02/08/2012

Olympic London là cuộc tranh tài thể thao, nhưng cũng là một cuộc chiến độc quyền của các nhà tài trợ. Những quy định rất khắt khe buộc phải tuân thủ, nếu không sẽ bị tịch thu trang thiết bị, bị phạt hay khiển trách… Cảnh sát canh chừng nghiêm ngặt. Người ta không đùa với các nhà tài trợ.

Mới đây, phóng viên của BBC Radio 5Live bị tịch thu chiếc dù bởi chiếc dù này có chữ golf vốn không phải là nhà tài trợ của TVH. Một nhân viên quay phim của BBC luôn phàn nàn rằng ông và các đồng nghiệp phải dùng băng đen che những chữ Canon, Sony và Satcher trên máy quay của họ, bởi đó không phải là nhà tài trợ chính thức.

Cảnh sát làm nhiệm vụ ở Olympic London.

Uống Coca-Cola, ăn khoai tây chiên McDO

Thậm chí CĐV không được phép mặc áo thun Pepsi. Nếu không, họ có thể bị cấm vào công viên Olympic. Chủ tịch Jacques Rogge của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) nhấn mạnh đến việc cảnh báo nạn tiếp thị chui. Ông nói: “Bạn không thể yêu cầu một công ty trả hàng trăm triệu USD mà không bảo vệ họ chống lại nạn tiếp thị chui”.

Thực tế, mọi thứ đều được quy định ở Olympic London. Người ta không thể viết hoặc đưa lên các mạng xã hội những gì họ muốn, thậm chí không được phép ăn những món khoái khẩu mà chỉ uống Coca-Cola hoặc ăn khoai tây chiên ở McDonald’s, đơn giản bởi đó là những nhà tài trợ chính thức của giải.

Coca-Cola là nhà tài trợ chính thức.

Không được sử dụng Logo Olympic

Quốc hội Anh đã duyệt quy định Olympic London và Paralympic hồi năm 2006. Với quy định bảo vệ biểu tượng Olympic (tồn tại từ năm 1995), các nhà tổ chức Olympic dự trù những chi tiết dù là nhỏ nhất. Họ đề ra những quy định để theo đó có thể đưa các vụ việc sai phạm ra tòa phân xử. Do đó, người ta không thể làm bất cứ gì với các vòng tròn biểu tượng Olympic. Không thể tạo thành hình tròn, không thể quảng bá thương hiệu… Chẳng hạn, một người bán bánh mì phải ném bỏ những chiếc bánh có hình dạng biểu tượng Olympic.

Từ ngữ cũng cấm

Người ta không thể kể những gì họ muốn. Những từ ngữ như “London”, “huy chương”, “mùa hè”, “vàng”, “bạc”, “đồng” và thậm chí “2012” đều bị cấm.

Mạng xã hội bị kiểm soát

Trên các mạng xã hội, người ta không được phép dùng hashtag #London2012 nếu không trả phí, không được phép tải trực tuyến các clip video hay âm thanh của các VĐV nhằm tránh “đạp chân” các đài phát thanh vốn trả tiền bản quyền. Ngoài ra, người ta không được khoe những hình ảnh trong làng Olympic trên Facebook, bởi những hình ảnh đó có nguy cơ bị khai thác cho các mục đích cá nhân khác.

Dĩ nhiên, cảnh sát và các nhà tổ chức không thể hiện diện khắp nơi để cấm đoán, do đó, họ yêu cầu các VĐV ký vào tất cả các hoạt động bị cấm đoán trên website OlympicGamesMonitoring.com được phổ biến rộng rãi cho công chúng.

Nguyễn Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục