Nước tại Rio an toàn cho các kình ngư đường trường ở Olympic

15:50 Thứ năm 04/08/2016

Ngày 3/8, người đứng đầu Văn phòng Y tế của Ủy ban Olympic Canada (COC) Bob McCormack khẳng định những nguy cơ đe dọa sức khỏe con người tại các khu vực nước ô nhiễm của Vịnh Guanabara, nơi sẽ diễn ra các cuộc tranh tài ở nội dung đua thuyền, bơi đường trường... tại Olympic Rio, không cao hơn so với Canada.

Vịnh Guanabara, nơi sẽ diễn ra các cuộc tranh tài ở nội dung đua thuyền, bơi đường trường... tại Olympic Rio. Ảnh: Internet.

Trả lời báo giới, ông McCormack tin rằng những quan ngại về tình trạng ô nhiễm tại vịnh và vùng biển - nơi các môn thi đấu như đua thuyền, lướt ván và bơi đường trường được tổ chức - đang bị thổi phồng.

Là một người đến từ Vancouver, ông cho biết việc bơi tại False Creek hoặc Vịnh English vẫn khiến ông có nguy cơ mắc bệnh, song nguy cơ này là thấp vì nước tại đây đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong khi Vancouver, địa điểm tổ chức Thế vận hội mùa Đông 2010, thường xuyên được xếp hạng là một trong những thành phố đáng sống và thân thiện với môi trường nhất thế giới, thì Rio de Janeiro lại liên tục bị chỉ trích về nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải.

Những quan ngại này đã tăng lên trong những tháng gần đây. Hai công trình nghiên cứu vào tháng 6 vừa qua cho thấy các nguồn nước đã bị nhiễm các siêu vi khuẩn có khả năng kháng thuốc và những loại vi khuẩn thường chỉ tìm thấy tại các bệnh viện.

Tuy nhiên, Cơ quan Môi trường quốc gia (Inea) của Brazil, có nhiệm vụ giám sát chất lượng nguồn nước cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khẳng định mức độ ô nhiễm là chấp nhận được do dòng nước lưu thông nhanh.

Bất chấp các hình ảnh rác thải, cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước hàng ngày tại khu vực tổ chức thi đấu, ông McCormack tuyên bố COC và các vận động viên Canada sẽ tin tưởng vào chỉ số về chất lượng nước Brazil và các cuộc kiểm tra hàng ngày của Ủy ban Olympic quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới.

Quan chức này khẳng định chất lượng nước tại khu vực diễn các nội dung thi đấu của ba môn phối hợp là an toàn và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

14:57 04/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục