“Nữ hoàng nhảy sào” Isinbayeva kiện đòi quyền đến Rio

12:23 Thứ ba 26/07/2016

Thất vọng với sự thờ ơ, vô trách nhiệm của các quan chức thể thao nước nhà trước án phạt dành cho các VĐV điền kinh Nga, Yelena Isinbayeva đã quyết định khởi kiện cả IOC lẫn IAAF tại Tòa án nhân quyền châu Âu.

HLV Evgeny Trofimov đã khẳng định thông tin này dù biết rõ, ngay cả khi tòa đưa ra phán quyết có lợi cho Yelena Isinbayeva thì có thể thầy trò ông không còn đủ thời gian để chuẩn bị tốt nhất cho việc góp mặt tại Olympic Rio. “Những quan chức thể thao Nga gần như chẳng chịu làm gì cả trước án phạt của Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), dẫn đến việc Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) giữ nguyên phán quyết loại 67 VĐV điền kinh hàng đầu Nga khỏi cuộc tranh tài tại Thế vận hội sắp tới. Isinbayeva cho rằng quyết định của IOC và IAAF là hoàn toàn vô lý, không tuân thủ luật lệ nên vô nghĩa với cô và đồng đội” – vị HLV này phân tích.

Yelena Isinbayeva mang về nhiều vinh quang cho điền kinh Nga. Ảnh: Internet.

Được xem là VĐV nhảy sào nữ hay nhất trong lịch sử điền kinh với 2 lần giành HCV Olympic, 3 lần giành chức vô địch thế giới cùng với việc liên tiếp xô đổ mọi kỷ lục tồn tại trước đó, kể cả việc trở thành người phụ nữ đầu tiên chinh phục được độ cao 5 mét từ năm 2005, Yelena Isinbayeva đã thực sự bị sốc khi điền kinh Nga không được phép tranh tài tại Rio 2016. Điều này đồng nghĩa với cơ hội góp mặt lần thứ 5 liên tiếp của cô tại đấu trường Olympic tan theo mây khói cũng như bản thân Isinbayeva không còn cơ hội chinh phục đỉnh cao tại những ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh này.

Isinbayeva thất vọng với án phạt của IAAF và IOC khiến cô mất cơ hội tranh tài ở Olympic. Ảnh: Internet.

 

Tháng trước, Isinbayeva vừa vượt qua mức sào 4,90m tại cuộc thi ở Cheboksary (Nga), thành tích tốt nhất thế giới kể từ đầu năm 2016, chỉ dấu cho thấy cô hoàn toàn có thể chạm tay đến tấm HCV nếu được tranh tài tại Rio. Chính vì thế, quyết định của IOC và IAAF như một cái tát, khiến niềm tin trong cô tan vỡ. Hơn ai hết, cô hiểu rõ thể thao không có chỗ cho những điều khuất tất, gian dối và cô trung thành với niềm tin này suốt hơn 10 năm theo đuổi việc chinh phục những tầm cao.

Nhảy sào nữ hấp dẫn hơn với những lần chinh phục đỉnh cao của Isinbayeva. Ảnh: Internet.

 

Chính những nhà chuyên môn từ IAAF từng khẳng định, với những chiến thắng hết sức ấn tượng, những kỷ lục thế giới liên tục bị xô đổ bởi tài năng của Yelena Isinbayeva đã góp phần biến nhảy sào nữ thành nội dung hấp dẫn nhất, đáng xem nhất của điền kinh thế giới. Cô đã khóc khi IAAF đưa ra quyết định cấm thi đấu và nước mắt cô lại tuôn rơi khi nghe phán quyết mới đây của CAS. Đã tính đến chuyện tuyên bố giải nghệ nhưng đến nay, cô gái 34 tuổi này vẫn ngày ngày ra sân tập luyện với ý chí rất cao.

Trong khi gần 400 đồng nghiệp vui mừng với việc có thể trở lại tranh tài trên đất Brazil thì hàng chục VĐV điền kinh và sắp tới là hàng chục ngôi sao khác sẽ phải ngồi nhà vì cái gọi là “sử dụng doping có hệ thống, được bảo trợ từ cấp cao nhất” mà thể thao Nga đang phải gánh chịu dù không phải ai cũng liên can, trong đó có cá nhân Isinbayeva. Trên mạng xã hội, cô chia sẻ sự tiếc nuối khi không còn cơ hội thi đấu, giành chiến thắng và giương cao quốc kỳ trên bục nhận huy chương. Cô mô tả nỗ lực “bằng 0” từ các quan chức thể thao Nga đối với việc bảo vệ quyền thi đấu của cô và đồng nghiệp.

Bộ trưởng thể thao Vitaly Mutko bị coi là chủ mưu trong hệ thống doping ở thể thao Nga. Ảnh: Internet.

 

Dù buồn bã, Isinbayeva vẫn động viên các tuyển thủ Nga bằng quyết tâm của mình phải “khuấy động cả Rio và thế giới” bằng kết quả thi đấu của mình để chứng tỏ dù điền kinh không thể góp mặt, thể thao Nga vẫn không bị tổn thương, không mất đi sức mạnh vốn có của một cường quốc. “Phán quyết của CAS đã lấy đi niềm tin cuối cùng của tôi vào công lý khi tước mất cơ hội tranh tài và giành chiến thắng của tôi ở đấu trường Olympic. Chúng tôi luôn ủng hộ mọi cuộc chiến chống lại doping trong thể thao, kiên quyết đòi loại bỏ những ai vi phạm quy định cuộc chơi. Tuy nhiên, những VĐV trung thực phải được tạo cơ hội tranh tài sau biết bao cố gắng của họ trên sàn tập, đường chạy hay hố nhảy,” Isinbayeva khẳng định.

Isinbayeva không còn cơ hội nâng cao thành tích ở Olympic. Ảnh: Internet.
Đông Linh | 10:03 26/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục