“Nữ hoàng điền kinh” tìm truyền nhân

00:19 Chủ nhật 06/11/2016

4 năm rời xa đường đua để lập gia đình, đến khi con trai biết bò cũng là lúc Trương Thanh Hằng trở lại với sứ mệnh tìm người kế thừa xứng đáng danh hiệu “nữ hoàng điền kinh”.

Điền kinh Việt Nam có hai “nữ hoàng”, một là “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương ở cự ly ngắn 100-200 m, người còn lại là “nữ hoàng điền kinh” Trương Thanh Hằng, người thống trị 3 kỳ SEA Games ở các cự ly trung bình 800 và 1.500 m. Khi giải nghệ, nếu Vũ Thị Hương vẫn được nhắc đến nhờ tham gia nhiều hoạt động quảng bá thể thao thì ngược lại, ít người nhớ tới Trương Thanh Hằng.

Tình cờ gặp lại Trương Thanh Hằng sau gần 2 năm rời xa đường đua, cuộc sống của cô gái vàng điền kinh Việt Nam khiến không ít người phải ngưỡng mộ. Lập gia đình năm 2015, hiện tại gia đình Thanh Hằng đã có thêm thành viên mới là bé trai Gia Hưng. “Cuộc sống của tôi bây giờ rất đơn giản. Ban ngày thì tham gia công tác tìm kiếm và đào tạo trẻ, tối thì về bên chồng con. Bé nhà tôi 6 tháng biết bò cũng là lúc tôi trở lại công việc đào tạo những mầm non điền kinh.” Thanh Hằng chia sẻ.

NU-Hoang-DK-1

 “Nữ hoàng điền kinh” Trương Thanh Hằng hài lòng với cuộc sống gia đình cũng như đang làm quen công việc tìm kiếm tài năng mới cho điền kinh Việt Nam. Ảnh: Quang Liêm.

Nhớ lại gần 4 năm vật lộn với chấn thương rồi phải giã từ đường đua vì không thể bình phục, Trương Thanh Hằng chỉ cười: “Khi đã quyết định chia tay đường chạy để chuyển qua công tác huấn luyện cũng như tiện bề chăm sóc chồng con, tôi không có gì phải hối hận hay nuối tiếc. Danh hiệu “Nữ hoàng điền kinh” mà người hâm mộ và báo chí đặt cho, tôi rất trân trọng. Nó giúp tôi có trách nhiệm phải tiếp tục nỗ lực trên cương vị người làm công tác huấn luyện, cố gắng tìm kiếm nhân tố mới để giúp họ lên đỉnh cao mà mình đã trải qua.”

Có thể nói ở cự ly trung bình, Trương Thanh Hằng đã có mọi thứ mà một VĐV điền kinh mơ ước. Cô sở hữu rất nhiều huy chương ở cấp độ quốc tế, trong đó có 3 HCV 800 m nữ tại Giải Vô địch điền kinh châu Á, 6 HCV tại các đường chạy 800 m và 1.500 m ở các kỳ SEA Games... Năm 2012, tai nạn bất ngờ đổ ập đến Trương Thanh Hằng khi cô bị một người chạy xe máy cùng chiều đụng từ phía sau, khiến gãy chân trong khi đang tập luyện. Vì vụ tai nạn này, suốt 2 năm sau đó, cô gái “vàng” của điền kinh Việt Nam không thể tham gia giải đấu nào.

Nhớ lại những ngày này, Trương Thanh Hằng rưng rưng: “Tôi vẫn còn nguyên khát khao chinh phục các đường chạy nhưng sau 2 năm điều trị, chân tôi vẫn không hoàn toàn bình phục nên quyết định chuyển sang làm công tác huấn luyện cho đội điền kinh Ninh Bình.”

Được phân công huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện TDTT Ninh Bình, Trương Thanh Hằng trở thành nhà tuyển trạch cho tuyến năng khiếu trẻ cự ly trung bình - vốn là sở trường của cô, kèm thêm phụ tá cho HLV cự ly dài. Để lại sau lưng đường chạy, Trương Thanh Hằng khoác ba lô, tiếp tục dang nắng để đến các vùng xa xôi của Ninh Bình tìm những hạt giống cho điền kinh của cố đô. Các học sinh do “Nữ hoàng điền kinh” mang về đều được đánh giá khá cao với eo thon, chân dài, sức bật như Trương Thanh Hằng ngày nào.

Gia đình là điểm tựa

Theo chồng là một doanh nhân ra Ninh Bình sinh sống, Trương Thanh Hằng cho biết dù “ông xã” không liên quan đến thể thao nhưng luôn chia ngọt sẻ bùi với cô. “Gia đình là điểm tựa cho sự nghiệp mới mà tôi lựa chọn. Có thể tự tin nói rằng sẽ có thêm nhiều Trương Thanh Hằng mới đến từ vùng đất Ninh Bình vì những học trò mà tôi chọn lựa đều có tiềm năng, chỉ cần biết trau chuốt đúng cách thì các em sẽ thành công.” “nữ hoàng điền kinh” chia sẻ.

Quang Liêm | 23:22 05/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục