Novak Djokovic với chức vô địch Grand Slam thứ năm: Tiến gần đến sự hoàn hảo

08:14 Thứ ba 31/01/2012

Ai sẽ là người được sinh ra để cản bước Djokovic? Câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời khi tay vợt người Serbia đang tiến dần đến đẳng cấp riêng trong làng banh nỉ.

Thượng đế quả là công bằng. Sau khi sản sinh ra một Federer ở đẳng cấp tuyệt luân đã kịp nảy ra một Nadal luôn biết khoét vào những điểm yếu chí mạng của tay vợt người Thụy Sĩ để không cho "tàu tốc hành" giành nhiều hơn 20 danh hiệu Grand Slam. Đến khi Nadal nổi lên thì đã kịp xuất hiện một Djokovic hoàn hảo hơn để kiềm chế Nadal vượt lên Federer về số lần giành danh hiệu Grand Slam.

Djokovic giành chiến thắng tại giải Australia mở rộng.

Cảm giác chung của người xem sau khi chứng kiến trận chung kết dài nhất và hay nhất trong lịch sử giải Australia mở rộng là mãn nhãn trước đẳng cấp mà hai tay vợt hàng đầu thế giới đã thể hiện. Với Nadal, đó là sự khâm phục về ý chí, thể lực cũng như những kỹ năng phòng ngự. Còn với Djokovic, sự khâm phục còn lớn hơn khi anh nhỉnh hơn Nadal về nhiều mặt và hầu như không có điểm yếu.

Quần vợt là môn chơi của thể lực, ý chí và chiến thuật. Chỉ cần bị đối phương phát hiện ra điểm yếu và dồn bóng vào đó là có thể đang thắng thành bại. Với Federer, chỉ cần nhìn cách anh khống chế các cú dồn trái của Nadal là biết anh có cửa chiến thắng hay không. Trong trận đấu bán kết Australia mở rộng vừa qua, Nadal vẫn chơi con bài cũ là liên tục dồn trái cho đến khi Federer mệt mỏi với những cú trái một tay để rồi đánh hỏng và đã thành công.

Tuy nhiên, khi đối đầu với Djokovic thì tình cảnh lại đổi ngược. Một Nadal tưởng như hoàn hảo bỗng trở nên đầy nhược điểm trước Djokovic. Cú trái tay khá hay và ổn định của Nadal lại trở thành điểm yếu để Djokovic dồn vào khiến tay vợt người Tây Ban Nha phải liên tục cắt xoáy chứ không thể dứt điểm. Ngược lại, cú trái tay của Djokovic xứng đáng được xem là số 1 thế giới hiện nay với hiệu suất ghi điểm rất cao. Cú phải tay của Djokovic cũng thường xuyên đạt đến tốc độ trên 160 km/h và có lẽ chỉ thua Federer về độ ổn định. Cú trả giao bóng của Djoker (biệt danh của Djokovic) cũng đạt đến mức xưa nay hiếm, thậm chí chính Nadal còn cho rằng Djokovic là tay vợt trả giao bóng hay nhất trong lịch sử quần vợt.

Một điểm mạnh dễ thấy nhất của Nadal là số điểm tự đánh hỏng rất ít, nhưng khi gặp Djokovic thì Nadal không còn là chính mình, số pha đánh hỏng bỗng tăng lên gấp đôi. Ở trận chung kết vừa qua, lần đầu tiên sau nhiều năm có một tay vợt có số điểm tự đánh hỏng ít hơn Nadal (69 so với 71). Tất nhiên, đó chỉ có thể là Djokovic.

Trước đây, người ta nói nhiều đến điểm yếu thể lực của Djoker, nhưng sau khi chứng kiến hai màn tra tấn thể lực kéo dài tổng cộng gần 11 tiếng đồng hồ ở các trận bán kết và chung kết vừa qua thì chắc hẳn tất cả đã thay đổi. Khi nhìn những cú vấp ngã, thở dốc của tay vợt người Serbia trước các đối thủ Hewitt, Ferrer, Murray, người ta đã cho rằng Nadal sẽ có cửa chiến thắng nếu đưa được trận đấu sang séc thứ 5. Tuy nhiên, những cú vấp ngã đó chỉ là cách mà Djokovic cố tạo ra bên ngoài để đánh lừa cảm giác của đối thủ.

Ở thời điểm này, đến ngay cả Nadal cũng không có cách nào vượt qua Djokovic, sau thất bại thứ bảy liên tiếp vừa qua thì có lẽ nhiệm vụ kiềm chế Djokovic đành phải trao lại cho những hậu bối như Murray hoặc một gương mặt mới nào đó. Còn phía trước Djokovic vẫn là rất nhiều danh hiệu đang chờ anh chinh phục, trước mắt là giải Roland Garros, danh hiệu Grand Slam duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của tay vợt người Serbia.

Vy Khanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục