Nóng! V.League chuẩn bị áp dụng công nghệ VAR vào mùa giải mới

18:30 Thứ sáu 04/01/2019 | 1

TinTheThao.com.vnĐó là tiết lộ của ông Trần Anh Tú, Ủy viên thường trực VFF, Chủ tịch Công ty VPF về quá trình chuẩn bị cho mùa bóng 2019 sắp tới.

Theo nguồn tin của tờ Sài Gòn Giải Phóng (trích dẫn từ Goal), ông Trần Anh Tú - người vừa được tái bổ nhiệm Ủy viên thường trực VFF khóa VIII - nói rằng V.League chuẩn bị sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR, giống với những gì khán giả được chứng kiến tại World Cup 2018.

"Chúng tôi có thể áp dụng công nghệ VAR ở V.League. Ngoài ra có một số đối tác nước ngoài đang đặt vấn đề mua bản quyền truyền hình. Nếu bán được thì VPF sẽ có thêm nguồn thu cũng như việc quảng bá giải cũng sẽ tốt hơn". Ông Tú tiết lộ những nét mới ở mùa bóng 2019.

Nóng! V.League chuẩn bị áp dụng công nghệ VAR vào mùa giải mới - Bóng Đá

VAR được sử dụng cách đây vài năm nhưng mới được biết đến rộng rãi từ World Cup 2018 vừa qua. 

Đây chắc chắn là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển sân chơi bóng đá cao cấp nhất Việt Nam hiện nay bởi đã có quá nhiều tình huống không rõ ràng dẫn đến những sự tranh cãi nảy lửa trên sân cỏ cũng như trong lòng người hâm mộ cả nước.

Với VAR, chúng ta có thể an tâm rằng các trận đấu sẽ được phân xử công bằng và sẽ hạn chế tối đa những sai lầm từ quyết định của các trọng tài. Dù vậy, việc áp dụng công nghệ này cũng phần nào đó làm mất đi tính hấp dẫn của môn thể thao vua khi trận đấu có thể phải tạm thời bị gián đoạn.

Công nghệ VAR là gì?

VAR là tên viết tắt của công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Khi nào sử dụng VAR?

VAR chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định trong một trận đấu. Các tình huống này bao gồm quả đá phạt 11m, xác định lỗi, bàn thắng và thẻ đỏ trực tiếp.

Nóng! V.League chuẩn bị áp dụng công nghệ VAR vào mùa giải mới - Bóng Đá

Bên trong phòng thông tin hình ảnh, nó sẽ gửi đến chính xác nhất những gì cần thiết của một pha bóng gây tranh cãi.

VAR có bị giới hạn sử dụng?

Không phải với tất cả, nhưng VAR sẽ không được sử dụng trong trường hợp trận đấu đã được tiếp tục. Nếu VAR không phát hiện được sai sót, quả đá phạt, ném biên… nghiễm nhiên được tiếp tục.

Trọng tài video VAR được đặt ở đâu?

Hệ thống VAR được đặt biệt lập. Tuy vậy, nó có khả năng truy cập vào tất cả các camera được đặt khắp sân. Hệ thống này sẽ đưa ra thông báo tới trọng tài trong trường hợp phát hiện ra lỗi. 

Vũ Quang Toản | 18:05 04/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục