Nỗi sợ khủng bố bao trùm giới thể thao toàn cầu

14:56 Thứ tư 17/04/2013

Từ London đến Sochi, rồi Rio de Janeiro đang dấy lên mối lo ngại sâu sắc về sự an toàn trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao lớn nhất thế giới như Olympic và World Cup, sau vụ đánh bom khủng bố đẫm máu ở cuộc thi marathon Boston tại Mỹ hôm 15.4.

Thủ đô nước Anh đã sẵn sàng cho cuộc thi marathon London 2013 diễn ra vào cuối tuần này - Ảnh: Reuters

Theo thông tin mới nhất, ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 170 người khác bị thương sau 2 vụ nổ bom ở cuộc thi marathon Boston. Thảm cảnh này đã khiến an ninh ở Olympic mùa đông ở Sochi (Nga) vào đầu năm tới, World Cup 2014 và Olympic Rio 2016 tại Brazil được nâng lên tình trạng báo động đỏ.

Chúng tôi sẽ đặc biệt lo ngại sau vụ nổ bom ở Boston. An ninh sẽ là ưu tiên số một và sẽ không có câu hỏi nào thắc mắc về vấn đề này”, Gerhard Heiberg, thành viên người Na Uy thuộc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), nhấn mạnh trên Reuters.

Tương tự, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng bày tỏ quan ngại. Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cho biết các biện pháp an ninh ở World Cup 2014 sẽ được phối hợp chặt chẽ giữa nhiều lực lượng như: mật vụ, cảnh sát, quân sự và Interpol (cảnh sát quốc tế) để tránh thảm cảnh như ở Boston. Ông này nói thêm rằng, sẽ thiết lập một vòng chu vi an ninh xung quanh các sân vận động và một vệ tinh giám sát trên toàn Brazil.

Sau mối lo ngại phía IOC và FIFA, mọi con mắt dư luận thế giới sẽ bắt đầu đổ dồn về cuộc thi marathon ở London cuối tuần này. Theo dự kiến, cuộc thi marathon London ước tính có khoảng 500.000 người hâm mộ theo dõi với sự tham gia của 37.000 vận động viên (VĐV).

Theo AFP, sau thảm cảnh ở marathon Boston, nỗi sợ hãi khủng bố đang bao trùmg cuộc thi ở London, bởi đây là 1 trong 6 sự kiện marathon truyền thống lớn nhất thế giới cùng với các cuộc thi ở Tokyo, Boston, Berlin, Chicago và New York. Hơn nữa, cuộc thi marathon London được sự bảo trợ của Hoàng tử Harry và ông cũng là người tham gia thi đấu, phát biểu tại sự kiện.

Để trấn an nỗi lo ngại, ban tổ chức cuộc thi marathon London đã phải mạnh miệng tuyên bố sự kiện sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch, sau cuộc hội đàm cấp cao với lực lượng an ninh và chính quyền.

Chúng ta chẳng có gì phải giật lùi trước những hành động như vậy. Cách tốt nhất để đáp trả là phải tiến hành cuộc thi để mọi người ra phố cổ vũ và kỷ niệm sự kiện. Tôi hoàn tin tưởng vào an ninh của Anh và cuộc thi chắc chắn sẽ an toàn như chúng thường làm”, Bộ trưởng Thể thao Anh Hugh Robertson tuyên bố trên báo giới Anh.

Trên thực tế, Anh đã thành công trong việc đem lại sự an toàn ở Olympic 2012 ngoại trừ trường hợp một người biểu tình thoát khỏi vòng vây an ninh để nhảy xuống gây rối ở môn đua thuyền trước thềm sự kiện này. Tuy nhiên, mối lo ngại hẳn có cơ sở bởi thủ đô London từ lâu vốn luôn đối mặt với khủng bố từ các nhóm phiến quân ở Bắc Ireland.

Ngoài London, cuộc thi marathon ở Belgrade (Serbia) cuối tuần này cũng đang đối mặt với nỗi sợ hãi đánh bom khủng bố.
Nguyên Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục