Nỗi buồn bóng đá Pháp: Vĩnh biệt BLV Thierry Roland!

19:59 Thứ ba 19/06/2012

Trái tim đầy nhiệt huyết bóng đá của Thierry Roland, kể từ lần bình luận đầu tiên tại World Cup 1962 ở Chile, đã ngừng đập ở tuổi 74 vào ngày thứ 7 vừa qua, để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho làng bóng đá Pháp. Ông đã nhận được sự tưởng nhớ sâu sắc, từ tổng thống Francois Hollande, cho đến từng cá nhân đội tuyển đang thi đấu ở Ukraina.

BLV Thierry Roland từ trần

Thierry Roland nằm trong số ít những biểu tượng của bóng đá Pháp trong thế ký 20, bên cạnh Gabriel Hanot, Michel Platini, Aime Jacquet và Zinedine Zidane. Khởi đầu sự nghiệp làm báo từ khi còn rất trẻ, năm 1955 khi ông mới 18 tuổi. Ban đầu là trên làn sóng phát thanh, rồi sau đó là các trận truyền hình trực tiếp. Roland đã có mặt trong cabin bình luận ở 13 mùa World Cup và 9 kỳ giải vô địch châu Âu, với trên 1300 trận đấu cho hầu hết các kênh truyền hình danh tiếng của Pháp như ORFT, Antenne 2, TF1. Ông là bình luận viên của kênh M6 từ năm 2005 cho đến tận ngày trước khi qua đời.

Ông không chỉ chứng kiến giai đoạn vàng của đội Pháp 1998-2000, mà Roland còn được nhớ tới trong ký ức của nhiều thế hệ bóng đá Pháp, từ giai đoạn của Kopa, Fontaine cho đến những người trẻ nhất ngày hôm nay như Laurent Blanc, người đã gọi Thierry là một “ cuốn từ điển bóng đá”.

Thierry Roland đã cùng với bình luận danh tiếng khác là Jean- Michel Larque, một cựu cầu thủ của AS Saint- Etienne , phục vụ khán giả Pháp trong 30 năm qua, giọng nói của Roland đã gõ cửa từng gia đình, tạo thành bộ đôi có lẽ nổi tiếng nhất trong làng phát thanh truyền hình. Ông ấy có những cách đơn giản để truyền vào trận đấu kho kiến thức bóng đá khổng lồ của mình, với những lời nói đã trở thành thương hiệu. “ Hai cầu thủ không thể có kỳ nghỉ cùng nhau” khi một hậu vệ tranh chấp với tiền đạo đối phương, hoặc “ cầu thủ đã zig và trái bóng lại zag” để ám chỉ một pha xử lý hơi tệ. Đó là những lời tường thuật đã ăn sâu vào tâm trí người hâm mộ bóng đá Pháp. Ông cũng dành sự khích lệ lớn lao cho Luis Fernandez, khi tiền vệ này thực hiện cú penalty quyết định để đánh bại đội Brazil ở World Cup 1986, “ Cố lên người bạn nhỏ của tôi”, vẫn được nhiều người hâm mộ ghi nhớ.

Ông Roland luôn nói hai từ giống nhau mỗi khi bàn thắng được ghi, bất kể đó là bàn thắng của đội gà trống hay đối thủ, bất kể đó là kết thúc của một pha tấn công đẹp hoặc từ một tình huống gây tranh cãi. “ ….Và vào!”. Lời bình minh họa của ông làm bàn thắng trở nên hồi hộp và đầy bất ngờ.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù là niềm hân hoan của Zidane ở trận chung kết năm 98 hoặc trong một trận đấu lên hạng, Roland luôn luôn dùng hai từ ấy một cách sinh động.

Roland đã có mặt trên khắp các sân vận động ở 5 châu, bình luận 10 trong số 14 trận chung kết gần đây nhất, cũng như các trận chung kết cúp C1 từ những năm 1980 cho đến giữa những năm 2000. Ông ấy đã ở Heysel năm 1985, chứng kiến cú phạt đền của Michel Platini và cái chết của 39 cổ động viên. Ông ấy cũng ở đảo Corse năm 1992, khi 18 cổ động viên vĩnh viễn rời bỏ bóng đá và cuộc đời khi khán đài sập xuống.

Kể từ năm 2003, Roland gặp vấn đề với động mạch não, khiến cho ông không thể tiếp tục bóng đá một cách đều đặn. Niềm đam mê bóng đá khiến ông tiếp tục gắn bó với cabin bình luận, nhưng phải với một tần suất ít hơn trước. Ông nhận lời nói cho kênh M6 sau hơn 20 năm nổi tiếng ở kênh Telefoot1.

Điều phiền muộn duy nhất của khán giả đối với ông là những nhận định về trọng tài, đặc biệt là những trận có đội Pháp thi đấu. Khi trận Pháp gặp Bulgaria ở vòng loại World Cup 1976 được truyền hình trực tiếp từ Sofia, ông đã gọi trọng tài người Scotland Ian Foote là một “kẻ xấu xa”khi từ chối một bàn thắng hợp lệ của Platini, rồi cho đội chủ nhà được hưởng phạt đền trong một tình huống gây tranh cãi, mà Bình luận của ông đã gọi là một cú phạt đền tưởng tượng.

Ông đã rất muốn đến Ukraina, để cùng Michel Larque bình luận cho giải Vô địch Châu âu thứ 10 của mình. Nhưng vấn đề sức khỏe đã không cho phép Roland di chuyển bằng máy bay như đã định. Larque, lần này đã ngồi một mình để bình luận khi Pháp thi đấu với đội chủ nhà Ukraina. Larque, đã dành vài lời cho Roland khi trận đấu bắt đầu, để cầu mong cho người đồng nghiệp cùng mình vượt qua được nỗi đau về sức khỏe. Một cơn bão đổ bộ xuống Donetsk đã khiến trận đấu bị tạm hoãn trong một giờ, và với Thierry Roland, khi ngồi trước TV trong căn hộ ở Paris, đó đã là trận đấu cuối cùng ông được theo dõi.

Vui mừng với thắng lợi của đội Pháp, ông lên giường nghỉ ngơi và đã bị đột quỵ vào lúc 3 giờ sáng. Ông đã rời bỏ bao nhiêu thế hệ cổ động viên bóng đá Pháp, nhưng giọng nói và những lời bình luận của ông thì mãi vẫn còn trong trái tim của họ.

Khi có mặt ở Stade de France, chứng kiến thắng lợi thuyết phục của đội tuyển trươc Brazil, Thierry Roland đã lưu dấu vào cổ động viên trong lúc hân hoan tột độ “ Sau những bàn thắng tuyệt vời này, chúng ta hoàn toàn có thể rời bỏ cõi đời trong thanh thản”. Còn bây giờ, khi BLV Roland ra đi, đội tuyển Pháp vẫn còn ở trong một hành trình Euro đầy khốc liệt.
Napolion | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục