Nigeria: Kẻ mang đến hy vọng cho Argentina hay sẽ giết Messi một cách tàn nhẫn nhất?

14:35 Thứ bảy 23/06/2018

Mọi chuyện cứ ngỡ đã kết thúc với đội bóng của Sampaoli sau khi họ để thua Croatia 0-3, nhưng giờ đây, khi Nigeria đã đánh bại Iceland thì cơ hội lại mở ra cho Argentina.

Lượt đấu cuối, Croatia (6 điểm) đấu cùng Iceland (1 điểm) trong khi đó Argentina (1 điểm) sẽ so tài cùng Nigeria (3 điểm). Ngoại trừ Luka Modric và đồng đội đã có vé, cơ hội còn lại chia đều cho cả 3. Và tất nhiên, Argentina rồi cũng có quyền tự quyết trong tay mình. Chỉ cần thắng Nigeria (càng đậm càng tốt) họ sẽ có vé vào vòng 16 đội mạnh nhất. Nhưng liệu sau khi chết đi sống lại, Argentina có đủ bản lĩnh để vượt qua cánh cửa hẹp này không?

Điều thực tế nhất bây giờ không bàn tới chuyện đẳng cấp hay danh tiếng nữa, bởi sau hai trận đã đấu, Argentinacho thấy mình chẳng có gì để tương xứng với danh tiếng và đẳng cấp của một Albicelestes lừng lẫy ngày nào. Điều mà người ta sẽ đem ra cân đong lúc này là tinh thần và phong độ. Tiếc thay, cả hai yếu tố này, Argentina dường như còn bị đánh giá thấp hơn cả đối thủ Nigeria – kẻ mà CĐV của họ vừa hô hào cảm ơn.

Nigeria: Kẻ mang đến hy vọng cho Argentina hay sẽ giết Messi một cách tàn nhẫn nhất? - Bóng Đá

 Argentina phải thầm cảm ơn Nigeria vì "Đại bàng xanh" đã khai thông cánh cửa hẹp của họ.

Về tinh thần, dù Argentina như vừa chết đi sống lại nhưng điều đó không có nghĩa họ đã sẵn sàng cho cuộc quyết đấu này. Sau trận thua muối mặt trước Croatia, nội bộ Albicelestes đã dậy sóng. Sergio Aguero công khai bật lại HLV Sampaoli. Trong khi vị chiến lược gia này vẫn nhất nhất cho rằng đấu pháp mình lựa chọn không sai và Messi đã chơi tốt, những kết quả tệ hại này chẳng qua những vệ tinh xung quanh anh kém mà thôi.

Vậy Sampaoli có khi nào tự hỏi vì sao những ngôi sao khác lại vật vờ? Phải chăng vì họ bất bình khi phải làm kép phụ cho ngôi sao Barcelona. Nên nhớ rằng sau những tin đồn Messi trù dập Mauro Icardi – vua phá lưới Serie A – cũng đã gây ra những “không phục” trong nội bộ. Với tư cách là một HLV trưởng, việc Sampaoli công khai nói rằng ông sẽ xây dựng lối chơi cho Argentina nhằm sao Messi thoải mái nhất rõ ràng không thể chấp nhận được, nhất là khi trong đội hình Albicelestes có nhiều ngôi sao với cái tôi không hề nhỏ. Giờ đây khi Messi đã đá hỏng quả 11m trong trận hòa Iceland rồi mờ nhạt khi Argentina thua thảm Croatia mà vẫn được HLV bênh vực thì khác gì Sampaoli đang làm cho tình thế rối ren thêm. Một khi Aguero đã công khai chỉ trích HLV trưởng thì rất khó để anh ra sân với 100% sự nhiệt tình (và chưa hẳn Sampaoli đã cho anh ra sân). Đáng nói không chỉ một mình Kun Aguero có sự bất bình ấy. Sẽ ra sao nếu tất cả cùng chống lại Jorge Sampaoli?

Với một đội bóng đang rệu rã về tinh thần thì đòi hỏi gì hơn ở họ khía cạnh chuyên môn và phong độ. Hai trận đấu tệ hại vừa qua đã bộc lộ hết những điểm yếu cố hữu của Argentina. Hàng phòng ngự yếu ớt, già nua hoặc thiếu kinh nghiệm. Hàng tiền vệ đậm kỹ thuật nhưng thiếu hẳn sự máu lửa và tính sáng tạo, đột biến. Trong khi ấy tuyến tấn công cứ chăm chăm chuyền bóng cho M10 hay những giáo án soạn sẵn. Đó là lý do vì sao đến lúc này Argentina ghi được ít bàn thắng hơn so với cả Nigeria.

Nigeria: Kẻ mang đến hy vọng cho Argentina hay sẽ giết Messi một cách tàn nhẫn nhất? - Bóng Đá

 Tuy nhiên ở lượt đấu cuối Messi và các đồng đội lại có "trận chiến sinh tử" với "vị ân nhân" đến từ châu Phi.

Khó khăn trùng trùng vây kín Messi và các đồng đội cho nên trận thua của Iceland không phải là cứu cánh tất cả. Làm sao đánh bại Nigeria để tự quyết là bài toán không hề dễ dàng. Sau trận đấu với Iceland người ta càng có cơ sở để tin rằng Những chú đại bàng xanh có đủ khả năng để dìm Messi và các đồng đội xuống tận cùng thất vọng. Họ trẻ, khỏe, nhiệt huyết nhưng không kém về kỹ chiến thuật và tư duy chơi bóng. Hãy xem cách mà họ kết liễu kẻ bướng bĩnh từng loại Anh ở Euro 2016 và cẩm chân Argentina vòng đấu vừa qua, mới thấy Nigeria cũng đáng sợ ra sao. Và một khi cái ranh giới vê đẳng cấp tạm thời bị xóa trong một cuộc đối đầu trực tiếp thì tinh thần đang lên cao của đại diện Châu Phi có thể giúp họ tạo nên một chiến công lịch sử khác.

Một lợi thế khác của Nigeria là họ không bắt buộc phải thắng bằng mọi giá. Với tình hình điểm số như hiện tại, một kết quả hòa cũng có thể giúp họ có vé vào vòng sau. Tức là Nigeria hoàn toàn vừa đá vừa nghe ngóng kết quả ở cặp đấu kia, nếu Iceland không thắng đậm Croatia thì họ hòa Argentina là được rồi. Giữa một đội quyết thắng và kẻ cầu hòa, chúng ta thừa hiểu ai nôn nóng hơn. Và khi giữa ranh giới sống còn, càng nôn nóng thì càng dễ thất bại.

Giờ đây, đúng là Argentina đã có thể tự quyết số phận của mình. Nhưng đừng quên rằng Nigeria cũng có lợi thế tương tự, thậm chí Đại bàng xanh còn có nhiều thuận lợi hơn. Sẽ là bi kịch cho đất nước Argentina nếu kẻ họ vừa cảm ơn vì mang lại niềm hy vọng cho mình lại quay sang đóng vai phản diện gieo cho Messi và đồng đội cơn ác mộng không dễ gì quên!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

15:05 23/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục