Niềm tin mong manh vào bóng đá Việt

09:42 Thứ tư 01/01/2014

Sự thất vọng với bóng đá Việt Nam được đẩy đến mức người hâm mộ chỉ còn biết dồn hết niềm tin vào những bước đi của đội tuyển bóng đá nữ cùng lứa U19.

Sửa “lỗi hệ thống”

Sau thất bại của đội U23 Việt Nam tại SEA Games 2013, ít ai cảm thấy buồn. Bản thân quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng tỏ ra khá thản nhiên khi nói: “Bây giờ không phải là lúc đề cập tới việc huấn luyện viên (HLV) từ chức hay sa thải mà cần nhìn lại toàn bộ hệ thống của bóng đá Việt Nam. Hiện tại, trình độ và con người của chúng ta chỉ có vậy nên phải chấp nhận”.

U19 Việt Nam đang được người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng.

Vấn đề là cái “lỗi hệ thống” ấy đã được lãnh đạo VFF qua các thời kỳ cùng các chuyên gia trong nước đề cập tới không biết bao nhiêu lần sau mỗi thất bại. Nhưng nói xong rồi để đó, mỗi kỳ SEA Games, AFF Cup, rồi mùa giải mới lại đến, và tất cả những bài học thuộc về quá khứ lại mờ dần (rồi mất hẳn). Những người trong cuộc lại hào hứng bắt tay vào những công việc mới như chưa hề có chuyện gì xảy ra, thay vì phải có những thay đổi từ gốc – nghĩa là đầu tư tâm huyết cho bóng đá trẻ từ cấp câu lạc bộ như cách Học viện Bóng đá HAGL-Arsenal JMG đã và đang làm. “Tôi tin U19 Việt Nam với nòng cốt là các học viên HAGL-Arsenal JMG sẽ tránh được vết xe đổ mà thế hệ những Quốc Vượng, Văn Quyến… đã đi. Lý do là ở HAGL-Arsenal JMG, các cháu được dạy văn hóa, dạy cách làm một con người tốt từ lời ăn tiếng nói, sinh hoạt hàng ngày… trước khi trở thành một cầu thủ giỏi” - chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nói.

Vui buồn cùng U19 và bóng đá nữ

Nói cách khác, thời điểm này, người hâm mộ nước nhà hoàn toàn có thể vui cùng những bước đi của lứa U19 Việt Nam. Nhưng sẽ rất mơ hồ nếu tin rằng U19 Việt Nam cùng những nỗ lực không ngừng mang đậm dấu ấn niềm tin của đội tuyển bóng đá nữ có thể kéo cả đoàn tàu bóng đá Việt Nam đang vô cùng trì trệ tiến bước.

Cần nhớ, lứa U19 hiện nay là sản phẩm của sự đầu tư mang theo tâm huyết của ông Đoàn Nguyên Đức cách đây hơn 6 năm. Trong khoảng thời gian đó, chỉ có thể cho ra lò một số gương mặt sáng giá: Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều… Nguồn “cung” có chất lượng như vậy là quá ít để đáp ứng “cầu”. Đó là chưa kể tới việc sau lứa này, nếu vẫn chỉ có một mình HAGL-Arsenal JMG của bầu Đức chịu đầu tư cho bóng đá trẻ, thì không biết lứa U19 của 5-6 năm tới sẽ ra sao?

Còn về bóng đá nữ, bao năm qua, bóng đá Việt Nam vẫn làm theo kiểu cố được đến đâu hay tới đó. Đời sống của các nữ cầu thủ ở cấp câu lạc bộ về cơ bản vẫn vô cùng cực nhọc. Và dù họ nỗ lực đến mấy cũng không khỏa lấp được những hạn chế về chuyên môn mà chuyện thầy trò HLV Trần Vân Phát bị Thái Lan lội ngược dòng ở trận chung kết SEA Games 2013 là minh chứng nóng hổi.

Nhìn tấm băng-rôn có nội dung: “Chuyển xem chị em và chờ mấy thằng em U19” được một nhóm cổ động viên Việt Nam giăng trên khán đài sân Zeyar Thiri trong ngày U23 Việt Nam bị loại khỏi SEA Games 2013, mấy ai không chạnh lòng? Niềm tin của người hâm mộ đã bị đánh cắp quá nhiều sau những thất bại liên tiếp theo mức độ cay đắng ngày càng tăng dần kể từ SEA Games 2009 đến AFF Cup 2010, SEA Games 2011, mà thê thảm nhất là AFF Cup 2012, SEA Games 2013.

"Chỉ khi có nhiều Học viện như HAGL-Arsenal JMG, bóng đá Việt Nam mới có thể phát triển bền vững”.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh
Tuệ Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục