Nicollin, người viết cổ tích cho Montpellier

11:10 Thứ tư 23/05/2012

Thăng hạng Ligue 1 mùa 2009/10, khiêm tốn xếp ở vị trí 14 giải VĐQG Pháp mùa trước, Montpellier đã viết lên câu chuyện cổ tích của bóng đá hiện đại. Và tác giả của câu chuyện ấy không ai khác ngoài Chủ tịch Nicollin

Nicollin (phải) đặt nền móng cho thành công hôm nay của Montpellier

Ngày 1/11/1974, Louis Nicollin (sinh năm 1943) đã mua lại đội bóng nghiệp dư Montpellier Paillade Sport Club (đang chơi ở giải hạng 7 Pháp) và đổi tên thành Montpellier Herault Sport Club mà ngày nay quen gọi là Montpellier. Chắc chắn khi bỏ ra 400.000 franc để mua CLB, Nicollin không bao giờ dám mơ tưởng một ngày nào đó, đội bóng nhỏ bé này lại có thể đăng quang ngôi vô địch giải đấu danh giá nhất Pháp.

Đến Montpellier, Nicollin luôn hết mình vì CLB để trở thành chủ tịch và cổ đông duy nhất cho đến tận ngày nay. Sau 8 năm điều hành Montpellier, doanh nhân người Pháp gốc Thụy Sĩ này đưa đội nhà lên chơi ở giải VĐQG Pháp (tức là thăng 7 hạng trong 8 mùa) và luôn quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Không những thế, ưu tiên của lò đào tạo Montpellier là những cầu thủ nhí địa phương. Mỗi năm, Nicollin đầu tư không nhiều cho TTCN vì muốn Montpellier tận dụng “cây nhà lá vườn”.

Chính vì thế, trong số 28 cầu thủ có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của ĐKVĐ Pháp mùa 2011/12, có tới 19 người trưởng thành từ lò La Mosson. Đây là thành quả chỉ Montpellier mới đạt được. Bản thân Nicollin từng tuyên bố rằng, thứ mà ông muốn gây dựng tại Montpellier là bản sắc riêng của CLB và đội bóng phải đứng vững trên đôi chân của chính mình.

Thăng hạng Ligue 1 mùa 2009/10, khiêm tốn xếp ở vị trí 14 giải VĐQG Pháp mùa trước, Montpellier của Nicollin đã viết lên câu chuyện cổ tích của bóng đá hiện đại. Hơn ai hết, vị chủ tịch 69 tuổi này hiểu rằng, sẽ còn rất nhiều khó khăn chờ đón họ phía trước và đặc biệt là việc giữ chân các trụ cột.

“Tôi sẽ dùng hết tài sản của mình để các cầu thủ tốt nhất ở lại sân La Mosson mùa tới. Montpellier không thể cạnh tranh với các đại gia trên TTCN, nhưng chắc chắn không để nạn chảy máu tài năng hoành hành. Chúng tôi muốn thi đấu ổn định ở mùa sau”, chủ tịch Nicollin tuyên bố trên tờ Aujourd’hui en France.

Song Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục