Những yếu tố tạo nên sức mạnh của U23 Qatar

21:07 Thứ hai 22/01/2018

TinTheThao.com.vnĐể có được một đội bóng mạnh, đồng đều như hiện tại, Qatar đã phải thực hiện rất nhiều chính sách và được hỗ trợ bởi dòng tiền không đáy từ dầu mỏ.

Học viện Aspire

Việt Nam chúng ta có lẽ không mấy thiện cảm với học viện Aspire, Qatar. Bởi nơi đây, Nguyễn Thái Sung đã tiêu tốn 3 năm ăn tập và trở về Việt Nam với nỗi thất vọng.

Dù vậy, không thể phủ nhận, học viện này là một trong những trung tâm đào tạo VĐV thể thao nói chung và bóng đá nói riêng hàng đầu thế giới. Với tuyên bố sẽ đánh giá 400 ngàn cầu thủ trẻ mỗi năm, Aspire có mạng lưới rộng lớn từ châu Á, châu Phi đến Mỹ Latinh.

Những yếu tố tạo nên sức mạnh của U23 Qatar - Bóng Đá

 Thái Sung không thể là thước đo đẳng cấp của Aspire

Aspire được xây dựng theo mô hình hình của La Masia và thuê người từ Barce về làm việc từ khía cạnh điều hành cho đến công tác 'giảng dạy'.

Đội tuyển U23 Qatar tham dự giải lần này có sự góp mặt của 9 cầu thủ từng được đào tạo tại học viện Aspire.

Mối liên kết với các CLB châu Âu

Thái Sung thất bại tại Aspire sau 3 năm ăn tập, đó hoàn toàn là chuyện bình thường. Bởi những cầu thủ ưu tú nhất, xuất sắc nhất của học viện là những người sẽ được đưa sang châu Âu thi đấu chứ không phải chỉ ở mãi Qatar.

Năm 2012, Aspire mua lại CLB đang thi đấu ở giải vô địch quốc gia Bỉ KSA Eupen. Đội hình U23 Qatar lần này có 5 cầu thủ đã hoặc đang thi đấu cho CLB nước Bỉ.

Đến năm 2015, Aspire mua thêm CLB hạng hai La Liga, Cultural Leonesa, tạo thêm môi trường thi đấu chuyên nghiệp cho các cầu thủ trẻ. Đội hình U23 Qatar lần này có 7 cầu thủ đã hoặc đang thi đấu cho CLB Tây Ban Nha.

Những yếu tố tạo nên sức mạnh của U23 Qatar - Bóng Đá

 Almoez Ali, mối nguy hiểm cho hàng phòng ngự U23 Việt Nam

Almoez Ali, cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía U23 Qatar với 5 bàn thắng sau 4 trận đã từng thi đấu cho cả Eupen và Leonesa

Ngoài 2 CLB trên, một số cầu thủ xuất sắc vượt trội sẽ được gửi đến đội trẻ các CLB hàng đầu La Liga như Atletico Madrid, Real Sociedad, Sevilla, Villarreal.

World Cup 2022

Việc đưa các cầu thủ trẻ đến thi đấu ở châu Âu nằm trong mục tiêu, chiến lược tạo nên một đội bóng giàu kinh nghiệm cho World Cup 2022. Qatar hiểu rằng, nếu đội tuyển của họ quy tụ nhiều cầu thủ chỉ thi đấu trong nước hoặc châu Á, Qatar sẽ thất bại thảm hại ở World Cup bởi sự bỡ ngỡ, sự ngây ngô.

Những yếu tố tạo nên sức mạnh của U23 Qatar - Bóng Đá

 

Rõ ràng việc giành quyền đăng cai World Cup 2022 đã đẩy quá trình phát triển bóng đá của quốc gia Tây Á trở nên nhanh hơn. Rồi đây, một số cầu thủ U23 Qatar tại giải lần này sẽ là niềm hy vọng của đất nước tại World Cup 2022.

Tiền

Sau tất cả, tiền đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển bóng đá Qatar. Mới đây, IMF đã công bố 10 quốc gia giàu nhất thế giới năm 2017. Qatar tiếp tục bảo toàn ngôi đầu với thu nhập bình quân đầu người đạt 129.726 USD/năm (tương đương 3 tỷ đồng).

Có tiền, Qatar thoải mái đầu tư vào bóng đá. Tiền cũng mang đến cho những cầu thủ của họ mức thu nhập hoàn hảo để có thể tập trung hoàn toàn tinh thần vào bóng đá.

Có tiền, Qatar chi phối bóng đá thế giới và tiền là yếu tố quyết định giúp một nước chưa từng tham dự World Cup như Qatar lại giành được quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

Thành Đạt - Bongda.com.vn - TTVN | 20:20 22/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục