Những yếu tố làm nên 1 thủ môn xuất sắc

00:52 Thứ ba 08/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – World Cup năm nay người ta nói nhiều đến sự xuất sắc của những thủ môn. Từ Ochoa, Tim Howard, Tim Krul đến Neuer. Những màn trình diễn ấn tượng của họ góp phần không nhỏ đến sự thành công trong những trận đấu quan trọng của đội bóng. Vậy những điều gì làm nên một thủ môn giỏi nổi bật?

Thể hình

Thể hình được coi là một yếu tố được đặt lên hang đầu đối với những thủ môn.
Nếu có thể hình tốt, cộng thêm sải tay dài, thủ môn có thể cản phá được nhiều cú sút hơn. Hơn nữa. nếu đứng giữa một khung thành rộng thênh thang có một thủ môn không vượt trội về thể hình trấn giữ, ắt tiền đạo cũng không e dè khi sút so với một thủ môn có thể hình vượt trội, có thể chạm tới mọi điểm trong khung gỗ.

Neuer đang thể hiện phong độ ấn tượng tại World Cup 2014. Ảnh: Internet

Phản xạ

Những cú sút bóng có vận tốc không hề nhỏ. Nó khiến cho thủ môn chỉ có thể suy nghĩ trong tích tắc rồi phải lập tức phản xạ ngay. Chỉ cần chậm một nhịp, hậu quả không ai có thể lường trước được. Chưa kể là có những cú sút chỉ trong vòng cấm rất gần khung thành mà nếu phản xạ chậm, khả năng thành công của người sút sẽ được nâng lên.

Chọn vị trí

Khả năng chọn vị trí là một khả năng bắt buộc phải có đối với một tiền đạo “số 9” điển hình. Và không chỉ tiền đạo, thủ môn cũng cần biết chọn vị trí đứng của mình để có thể chặn đứng các cơ hội của đối thủ trước khi đối phương kịp có bóng dứt điểm. Những pha ra vào hợp lí là vũ khí lợi hại khiến tiền đạo đối phương phải nản chí.

Chuyền bóng

Chắc hẳn nhiều người sẽ thấy lạ khi có tiêu chí chuyền bóng để có thể tạo nên một thủ môn giỏi. Nhưng đây cũng là một điều hết sức quan trọng. Không chỉ có những pha chuyền bóng lên cho hậu vệ, mà còn những đường phát bóng lên tuyến trên. Những đường phát bóng chính xác như vậy đôi khi lại tạo được cơ hội cho đội nhà.

Chỉ huy hàng thủ

Ai là người duy nhất trên sân có thể quan sát bao quát được nhất? Đó chắc hẳn không phải là tiền vệ phòng ngự, không phải là hậu vệ biên, cũng không phải là trung vệ, mà đó là thủ môn. Vì có thể quan sát bao quát được đối phương nên những nhắc nhở, những điều chỉnh chỉ huy các hậu vệ kèm người, giăng bẫy việt vị là điều hết sức quan trọng để hạn chế đến mức tối đa nhất những tình huống nguy hiểm cho khung thành.

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục