Những "vết xước" của tượng đài Alex Ferguson

14:53 Thứ bảy 31/12/2011

Ngọc còn có tì vết, qua 25 năm dẫn dắt M.U, Sir Alex Ferguson không thể tránh khỏi chuyện gây ra những tranh cãi hay mắc những sai lầm cả trong lẫn ngoài sân bóng…

Chứng kiến Sir Alex nhào nặn nên hàng loạt siêu sao cho M.U (từ Eric Cantona, Roy Keane, Peter Schmeichel, Ryan Giggs tới David Beckham, Cristiano Ronaldo, Wayne Roooney…), người ta cũng không thể phủ nhận thực tế ông khiến M.U không ít lần mất tiền oan bởi những thương vụ thất bại. Đếm sơ sơ lại, số bản hợp đồng “bom xịt” mà Sir Alex đem về M.U đủ sức để xếp nên mấy đội hình: Diego Forlan, Dimitar Berbatov, Ralph Milne, Jordi Cruyff, Mark Bosnich, Juan Sebastian Veron, David Bellion, Kleberson, Massimo Taibi, Eric Djemba-Djemba, Karel Poborsky, Bebe… Ai bảo lúc nào chiến lược gia tài ba người Scotland cũng biết “chọn mặt gửi vàng”.


Forlan sau 3 năm vật vờ ở sân Old Trafford (đá… 27 trận mới có bàn đầu tiên cho M.U) 2 lần giành danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu khi chuyển sang Villarreal và Atletico. Chân sút người Uruguay đổ lỗi bị Sir Alex làm thui chột bản năng “sát thủ” khi nhất quyết bắt anh… đi giày gắn đinh dài thay vì loại đinh ngắn “sở trường” của anh.

Không chỉ bị bắt lỗi trong khâu mua, Sir Alex còn mấy lần bị ca thán cả về khâu bán, như những lần để Jaap Stam hay Ruud van Nistelrooy rời Old Trafford. Hồi tháng 4 năm ngoái, đích thân Sir Alex thừa nhận: “Một trong những sai lầm lớn nhất của tôi trong sự nghiệp dẫn dắt M.U chính là việc bán Stam cho Lazio năm 2001”.

Juan Veron là hợp đồng thất bại của Alex Ferguson

Thành công hay thất bại thì những học trò của Sir Alex vẫn luôn được tiếng “sợ thầy một phép”. Dù vậy, nhà cầm quân được gán cho biệt danh Máy sấy tóc (vì tính nghiêm khắc của ông) cũng không tránh khỏi những lần phải “cả giận mất khôn” trước những học trò cứng đầu. Vụ Sir Alex “tặng Beckham chiếc giày bay” trong phòng thay đồ năm 2003 vừa bị Rooney “cả gan” diễn tả lại ngay trước mặt thầy trong một game show trên kênh MUTV.

Với người ngoài thì những va chạm mà Sir Alex gây ra thật khó kể hết. Với đồng nghiệp, ông đã gây hiềm khích trước Kevin Keegan, Arsene Wenger, Rafael Benitez, Gordon Strachan… Với giới cầm còi, ông gây hấn trước Jeff Winter, Mark Clattenburg, Mike Dean, Alan Wiley, Martin Atkinson… Cá biệt, hồi tháng 3 năm nay, Sir Alex bị cấm chỉ đạo tại khu kỹ thuật 5 trận và phải nộp phạt 30.000 bảng vì chỉ trích trọng tài. Với UEFA, hồi tháng 4/2003, ông từng bị phạt 10.000 franc Thụy Sỹ do vu kết quả bốc thăm Champions League được sắp đặt có lợi cho các CLB của Tây Ban Nha và Italia.

Với giới truyền thông, Ferguson từng “cấm vận” BBC suốt 7 năm trời vì dám cáo buộc quý tử Jason của ông ỉ thế cha thao túng TTCN. Sau khi một quý tử khác là Darren bị Preston North End sa thải, Sir Alex lại gây tranh cãi khi triệu hồi lập tức nhóm cầu thủ được M.U cho Preston mượn là Ritchie De Laet, Joshua King và Matthew James.

Làm nhiều thì sai nhiều, âu cũng là quy luật. Vĩ đại ở chỗ, những tranh cãi và sai lầm cũng không thể ngăn Sir Alex liên tiếp mang hết vinh quang này tới vinh quang khác về cho M.U.

25 năm nữa...

Năm nay 70 tuổi, Sir Alex Ferguson trải qua tròn 1/4 thế kỷ gắn bó với M.U. Nếu tiếp tục dẫn dắt Quỷ đỏ thêm 25 năm nữa, Sir Alex sẽ còn gặt hái thêm những đỉnh vinh quang nào? Câu trả lời chính xác nhất vẫn là câu trả lời… chung chung nhất: hãy để thời gian trả lời. Nhưng có thể khẳng định chắc chắn ngay rằng, nếu tại vị ở sân Old Trafford thêm 25 năm nữa thì Sir Alex sẽ lập kỷ lục vô cùng khó phá: trở thành HLV cao tuổi nhất trong lịch sử bóng đá.

Chính xác hơn thì để phá kỷ lục hiện tại, Sir Alex “chỉ” cần vẫn còn dẫn dắt M.U hoặc một đội bóng nào đó (trong trường hợp ông chia tay sân Old Trafford) sau đây 24 năm. Kỷ lục hiện tại đang thuộc về Ivor Powell, người chỉ chịu giã từ nghiệp cầm quân ngày 26/5/2010 khi đã… 93 tuổi. Tính đến thời điểm ấy, chiến lược gia lão làng người Xứ Wales đã trải qua 58 năm “làm tướng”. Tổng số học trò từng qua bàn tay dìu dắt của Powell lên tới… 9.000 cầu thủ.


Powell sớm được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là HLV cao tuổi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới từ năm 2006, khi ông đón sinh nhật thứ 90. 2 năm sau đó, nhà cầm quân sinh ngày 5/7/1916 được Hoàng gia Anh phong tặng tước hiệu MBE.

Nếu Sir Alex gắn bó với M.U thêm 25 năm nữa, ông cũng sẽ trở thành vị HLV dẫn dắt một đội bóng trong khoảng thời gian dài kỷ lục. “Đỉnh cao muôn trượng” vẫn đang ghi danh Fred Everiss. Cố HLV người Anh này từng có… 46 năm nắm quân tại West Brom, từ 1902 tới 1948.

Thử tưởng tượng tới ngày Sir Alex kỷ niệm mốc tròn 50 năm dẫn dắt M.U khi đã bước sang tuổi 95. Chừng nào mà ngọn lửa nhiệt huyết vẫn cháy hừng hực trong Sir Alex và… bà xã Cathy của ông vẫn chưa “cho phép chồng về hưu”, thì chừng ấy những fan trung thành của Quỷ đỏ vẫn có quyền “mơ về 25 năm nữa”…1
Hạnh Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục