Những tố chất cần có của một trung phong thực thụ

12:13 Chủ nhật 07/01/2018

TinTheThao.com.vnTrung phong thường phải cao và khoẻ mạnh, song nếu người chơi ở vị trí này gầy thì bắt buộc phải rắn rỏi.

 Trong bóng rổ, vị trí Trung phong chủ yếu làm nhiệm vụ block, bắt bóng bật bảng (rebound), không cần phải làm điểm nhiều chỉ cần làm cho đối thủ cảm thấy có sức cản trong vòng cấm.

Bóng rổ là môn thể thao mang tính đối kháng cực cao, nên Trung phong phải thuộc dạng người có thể hình và thể lực vượt trội, chiều cao cũng là một điều kiện tiên quyết. Trong phong phải là một bức tường lớn đứng chắn, là chỗ dựa của đồng đội khi bị tấn công. Hạn chế tối đa việc dẫn banh, nhanh chóng chiếm vị trí tốt để nhận banh hoặc đè người cho đồng đội ghi điểm.

yao-ming-nba-hall-of-fame-cc3a03c5-3d8c-40b8-8451-6120311c0bb7

 Yao Ming - trung phong người Trung Quốc thi đấu ở NBA sở hữu chiều cao lên đến 2m29. Ảnh: Internet.

Những trung phong tiêu biểu có thể kể đến là Kareem Abdul-Jabbar, Yao Ming, Shaquille O'Neal, Dright Howard, Wilt Chamberlain, Bill Russell, George Mikan, Tim Duncan, Kevin Garnett, David Robinson, Paul Pierce, Kevin McHale, Patrick Ewing.

Vậy đâu là điều mà các Trung phong cần lưu ý?

- Luôn phải chú ý hoàn thiện khả năng bắn phạt và nhồi banh.

Được biết, Kareem Abdul-Jabbar - người có số điểm ghi được trong cuộc đời đứng thứ 1 mọi thời đại của NBA, người thuần thục khả năng ném vòng (sky hook) cực khó vào rổ, phòng thủ khá tốt, anh là đồng đội của "Magic" Johnson một số năm tại Lakers (cùng với James Worthy, họ là bộ 3 đối đầu với bộ 3 siêu sao khác của Boston lúc bấy giờ là Larry Bird, Parish và Kevin McHale - những trận thư hùng giữa Lakers và Celtics luôn tuyệt vời, họ gặp nhau ở các lần chung kết, nhờ bộ đôi hậu vệ - trung phong khét tiếng, Lakers của "Magic" và Kareem thằng nhiều hơn Boston của Larry Bird), anh là người chuyển giao thời đại giữa Wilt Chamberlain (1 trung phong xuất sắc khác đạt nhiều kỉ lục NBA nhất, vào những năm 60s - đối thủ của Kareem) với thời đại 80s.

Nam Anh - TinTheThao.com.vn - TTVN | 12:05 07/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục