Những ông bầu dính vòng lao lý: Số phận đội bóng sẽ ra sao?

14:32 Thứ tư 22/08/2012

Trên thế giới, ít thấy chuyện các ông bầu bóng đá chi phối quá sâu vào giải đấu - kiểu như đứng chân phó chủ tịch của công ty điều hành V-League như ở VN.

Cựu chủ tịch Parma Calisto Tanzi ra tòa hôm 29.3.2012 tại Bologna.

Song việc các ông bầu xộ khám vì chuyện làm ăn bên ngoài sân bóng thì không hiếm. Điều đáng quan tâm là số phận các đội bóng, sau khi ông chủ dính chàm.

Trường hợp hay được nhắc tới nhiều nhất phải kể tới cố Chủ tịch CLB Atletico Madrid tại Tây Ban Nha Jesus Gil. Không thể phủ nhận Gil là người đam mê bóng đá đến mức điên rồ. Dưới sự lãnh đạo của ông, đội bóng đỏ-trắng thành Madrid đã từng có thời gian phá vỡ được thế thống trị của hai ông lớn Real Madrid và Barcelona, khi giành được cú đúp danh hiệu quốc nội vào mùa giải 1995-1996.

Tuy nhiên, khía cạnh gây tranh cãi nhiều nhất của Gil là khi ông ở trên cương vị chính trị gia và doanh nhân. Là trùm xây dựng, Gil từng bị kết án 5 năm tù khi một công trình xây dựng mà ông làm chủ thầu đổ sập, giết chết 58 người năm 1969, trước khi được tướng độc tài Franco ân xá. Đến những năm 1980, Gil đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Marbella (phía nam Tây Ban Nha) rồi trở thành thị trưởng của thị trấn từng là nơi sinh sống của nhiều nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí, cũng như cả các băng nhóm mafia hay thậm chí là trùm phát xít! Trên cương vị này, Gil từng bị cáo buộc tham nhũng, bị kết án tù 6 tháng (nhưng chưa bao giờ thi hành), đồng thời bị cấm tham gia chính trường trong 28 năm vào năm 2002.

Hai năm sau, Gil qua đời vì xuất huyết não, thọ 71 tuổi. Hiện những người con của Gil vẫn đang là những cổ đông chính của Atletico và tiếp tục giúp CLB này đạt được một số thành công, dù không bằng thời cha còn lãnh đạo đội bóng.

Trong khi đó, tại Italia, các CLB như Parma, Lazio từng có thời gian làm mưa làm gió nhờ túi tiền của các ông chủ. Nhưng đến khi các ông chủ sa cơ, đội bóng cũng thi đấu èo uột, thậm chí bị phá sản. Dưới sự dẫn dắt của chủ tịch Sergio Cragnotti - ông chủ hãng sản xuất thực phẩm nổi tiếng Cirio - Lazio đã đoạt chức vô địch Serie A năm 2000, đoạt Cúp C2 năm 1999. Nhưng cá nhân Cragnotti đã từng bị ủy ban chứng khoán trừng phạt vì giao dịch nội gián; đến năm 2002 thì Cirio tuyên bố phá sản, phải bán tháo trái phiếu cho các nhà đầu tư nhỏ, Lazio cũng thay đổi chủ sở hữu với ông chủ mới là Claudio Lolto và có lẽ khó có bao giờ tìm lại được những ngày tháng vinh quang. Tháng 3 năm ngoái, công tố viên đã đề nghị mức án 15 năm tù dành cho Cragnotti, các con và vợ ông cũng bị đề nghị từ 6-8 năm tù.

Parma từng giành Cúp C3 dưới thời đế chế bơ sữa Parmalat của nhà Calisto Tanzi. Nhưng đến năm 2003, đế chế này đã phá sản với khoản thâm hụt 14 tỉ euro. Vì vụ phá sản lớn nhất Châu Âu này mà Tanzi đã 3 lần phải ra tòa ở Milan, Parma và Bologna, phải nhận các mức án từ 8 năm đến 18 năm vì gian lận tài chính. Hiện Tanzi vẫn đang trong quá trình chống án, còn Parma thì đã buộc phải đổi tên, tái cơ cấu để tránh phá sản.

Liệu các đội bóng của bầu Kiên có phải chịu chung số phận?

Nguyệt Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục