Những lý do để tin Barca sẽ "xưng vương" tại Champions League (Kỳ 1)

09:53 Thứ bảy 15/09/2018

Những lý do để tin Barca sẽ lên ngôi tại Champions League năm nay.

Đã ba năm trôi qua, các cầu thủ Barcelona chưa một lần được chạm tay vào chiếc cúp bạc Champions League danh giá. Trong 7 danh hiệu C1 gần nhất, họ chỉ sở hữu duy nhất một. Chưa bao giờ trong kỷ nguyên Lionel Messi, gã khổng lồ xứ Catalan lại im lặng lâu đến vậy. Thế nhưng lúc này đây, có vẻ như Blaugrana đang dần trở lại với sức mạnh vốn có của mình sau một thời gian chao đảo vì sự ra đi của Neymar hồi cuối mùa giải trước với bộ tứ Messi, Suarez, Coutinho và Dembele.

Chứng kiến những gì El Pulga và các đồng đội đã thể hiện trong loạt trận giao hữu trước mùa giải cũng như trong ba trận đấu đã qua ở La Liga, dường như chúng ta đã có thể hình dung ra một Barca không chỉ dễ dàng vượt qua vòng đấu bảng, mà thậm chí còn vô địch giải đấu mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Dĩ nhiên dù nói vậy, thế nhưng các ông lớn khác ở Lục địa già như Bayern Munich, Real Madrid hay Manchester City chắc chắn vẫn sẽ là những hòn đá ngáng đường không hề nhỏ với đoàn quân của Ernesto Valverde trên hành trình mang trở lại vinh quang đã mất.

Những lý do để tin Barca sẽ

Messi đang rất muốn một lần nữa nâng cao danh hiệu Champions League cùng Barcelona.

Lý do đầu tiên là sự đa dạng trong đấu pháp. Với hai trụ cột ở tuyến giữa là Ivan Rakitic và Sergio Busquets, Arturo Vidal có lẽ sẽ đảm nhiệm vị trí tiền vệ công trong đội hình 4-1-2-3 mà Barcelona đã sử dụng trong suốt những năm qua. Tuy nhiên ở những trận đấu gần đây, việc Valverde linh hoạt sang sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 thậm chí là cả 4-4-2 thực sự khiến nhà ĐKVĐ La Liga trở nên khó lường hơn rất nhiều. Việc thay đổi đội hình giữa trận đấu thường không được coi là một quyết định khôn ngoan, thế nhưng trong từ điển của chiến lược gia sinh năm 1964, điều đó lại có nghĩa là làm nên điều bất ngờ và hủy diệt đối thủ.

Và với sự có mặt của Philippe Coutinho, sự nguy hiểm từ phía cánh trái đã được tận dụng triệt. Barcelona giờ đây có thể thực hiện chuyển hướng tấn công từ biên vào trung lộ, để rồi nhờ đó tuyến tiền vệ có thể trở thành một "cỗ máy bơm bóng" hoạt động với công suất vô hạn cho bộ đôi Suarez và Messi ở phía trên.

Những lý do để tin Barca sẽ

Nhờ Coutinho, những đợt tấn công xuất phát từ cánh trái rồi luân chuyển bóng vào trung lộ của Barca trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Vị trí hậu vệ cánh trái trong sơ đồ chiến thuật của HLV Valverde cũng là một vấn đề đáng bàn. Như những gì đã thấy trong trận đấu với Huesca, Jordi Alba có thể thường xuyên rời vị trí để đa dạng thêm những phương án tấn công cho đội bóng áo sọc đỏ xanh. Tất nhiên, để cân bằng giữa công và thủ thì Sergi Roberto sẽ phải chú trọng nhiều hơn đến việc bảo đảm an toàn cho phần sân nhà - một nhiệm vụ cũng quan trọng chẳng kém. Trên thực tế, Alba càng có nhiều tình huống bó vào trung lộ thì Barcelona càng có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

Về phía Messi - người đảm nhiệm vai trò số 10 hoặc đôi khi là số 9 ảo, thay vì trực tiếp chuyển hóa những cơ hội thành bàn nay lại đang dần chuyển sang vai trò "châm ngòi" cho các đồng đội.

Những lý do để tin Barca sẽ

Busquets - chốt chặn đầu tiên trong hệ thống phòng ngự của Valverde.

Còn ở khâu phòng ngự, với chốt chặn đầu tiên mang tên Sergio Busquets - người luôn mang lại sự an tâm tuyệt đối suốt bao năm qua, cùng cặp đôi Pique - Umtiti án ngữ trước khung thành của thủ môn Ter Stegen, bộ ba này đủ sức giúp gã khổng lồ xứ Catalan ngăn chặn mọi đường phản công từ trong trứng nước. Đặc biệt là Umtiti - người sở hữu nền tảng thể lực cũng như khả năng tranh chấp vô cùng tốt, được HLV Valverde cho phép di chuyển tự do quanh khu vực cấm địa và thực hiện những tình huống đánh đầu phá bóng mỗi khi cần thiết, nhất là ở các tình huống cố định của đối phương.

Anh Tú | 23:50 14/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục