Những kỷ lục Federer khó xô đổ

01:24 Chủ nhật 25/03/2012

Federer được xem một trong chuyên gia số 1 trong việc phá kỷ lục và thiết lập những kỷ lục. Tuy nhiên vẫn còn đó những cột mốc mà huyền thoại người Thụy Sĩ khó có thể với tới trong phần còn lại của sự nghiệp.

Kỷ lục về số danh hiệu nhiều nhất trong kỷ nguyên mở

Federer hiện tại đã có 73 danh hiệu ATP trong sự nghiệp kể từ khi lên chơi chuyên nghiệp vào năm 1998. Như vậy trung bình tàu tốc hành kiếm được 6 danh hiệu/mùa giải. Thành tích này giúp Federer đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những tay vợt có nhiều danh hiệu ATP (chỉ tính nội dung đơn) trong lịch sử kỷ nguyên mở. Tuy nhiên để có thể vươn lên vị trí số 1 trong danh sách này, Federer sẽ phải vượt qua hai huyền thoại khác đang sở hữu số lượng danh hiệu “khổng lồ” là Jimmy Connors (109) và Ivan Lendl (94).

Như vậy hiện tại Federer đang kém Connors tới 36 danh hiệu, kém Lendl 21 danh hiệu. Muốn vượt Connors, Federer sẽ phải duy trì hiệu suất 6 chiếc cúp/mùa giải trong hơn 6 mùa giải nữa, còn muốn vượt Lendla sẽ là trong 4 mùa giải. Một nhiệm vụ có vẻ bất khả thi bởi Federer đã 30 tuổi trong khi trình độ của tennis thế giới ngày càng cao. Nhiệm vụ khả thi nhất của Federer có lẽ là soán vị trí thứ 4 của John McEnroe vì huyền thoại người Mỹ mới chỉ có 77 danh hiệu trong sự nghiệp.

Fed vẫn thua kém Connors về số danh hiệu vô địch ATP

Kỷ lục về số trận thắng trong kỷ nguyên mở

Federer hiện tại đã có 829 trận thắng trong sự nghiệp, xếp thứ 6 trong danh sách những tay vợt có nhiều trận thắng nhất. Xếp đầu bảng vẫn là Jimmy Connors với 1222 trận thắng sau 20 năm thi đấu chuyên nghiệp. Xếp thứ hai là Ivan Lendl với 1070 trận thắng. Xếp thứ 3 là Guillermo Vilas với 920 trận thắng.

Hai đối thủ khả dĩ nhất mà Federer có thể vượt qua là John McEnroe với 867 trận thắng và Andre Agassi với 870 trận. Còn để vươn tới ngôi số 1 của Jimmy Connors, Federer sẽ phải duy trì phong độ ở đẳng cấp cao và luôn nằm trong top 10 trong vòng 5 năm nữa. Điều đó có lẽ là hơi xa vời.

Kỷ lục về số trận thắng liên tiếp

Người đang nắm giữ kỷ lục này kể từ kỷ nguyên mở là Guillermo Vilas với chuỗi 46 trận thắng liên tiếp trong năm 1977. Xếp thứ 2 là Ivan Lendl với chuỗi 44 trận lập được năm 1982. Xếp thứ 3 là Novak Djokovic với chuỗi 43 trận từ cuối 2010 đến năm 2011 (bị chặn lại bởi chính Federer ở bán kết Roland Garros 2011).

Thời đỉnh cao, Federer từng có chuỗi 35 trận thắng liên tiếp ở mùa giải 2005 và chuỗi 41 trận ở mùa giải 2006-07. Tuy nhiên ở tuổi 30, rất khó để “tàu tốc hành” có thể tái hiện lại chuỗi kỷ lục đó. Federer đang có phong độ cực tốt ở cuối mùa năm ngoái và đầu mùa năm nay nhưng anh cũng chỉ thắng được 39/41 trận nhưng 39 trận đó không kéo dài liên tiếp khi bị ngắt quãng bởi 2 trận thua trước Isner tại Davis Cup và Nadal tại Úc mở rộng.

Kỷ lục về số lần góp mặt liên tiếp tại Grand Slam

Federer đang là người sở hữu nhiều chiếc cúp Grand Slam nhất, nhưng anh chưa phải là người góp mặt tại các giải Grand Slam nhiều nhất. Kỷ lục này hiện thuộc về cựu tay vợt người Nam Phi Wayne Ferreira với 56 lần liên tiếp. Stefan Edberg xếp vị trí thứ 2 với 54 lần góp mặt. Federer lúc này đã có 49 lần hiện diện ở các giải Grand Slam (tính cả Úc mở rộng 2012 vừa qua). Nếu như vẫn đều đặn tham dự cả 4 giải Grand Slam từ nay đến năm 2014, Federer sẽ phá được kỷ lục của Ferreira. Liệu anh có làm được?

     

Giấc mơ số 1 vẫn khiến Federer đau đáu

Kỷ lục về số danh hiệu ở cấp độ Master

Các giải Master 1000 mà NHM biết đến ngày nay được ATP chính thức công nhận từ năm 1990. Và hiện Rafa Nadal và Roger Federer đang là người nắm giữ nhiều danh hiệu Master 1000 nhất với 19 danh hiệu. Tuy nhiên trước đó, trong giai đoạn từ năm 1970 đến năm 1989, hai hệ thống giải Grand Prix và World Championships chính là hai hệ thống danh giá nhất chỉ sau Grand Slam và World Tour Finals (tương đương với Master 1000 ngày nay).

Nếu tính như vậy, Nadal và Federer chưa phải là những người nhiều danh hiệu nhất. Kỷ lục đó thuộc về Ivan Lendl với 22 danh hiệu cả thẩy. Huyền thoại John McEnroe cũng đã có được 19 danh hiệu, bằng với Nadal và Federer. Tuy nhiên khoảng cách 3 danh hiệu không phải quá lớn và NHM đều hy vọng Federer sẽ san bằng được kỷ lục này của Ivan Lendl.

Kỷ lục về số tuần ngự trị trên ngôi số 1

Đây được xem là kỷ lục chưa chinh phục đáng tiếc nhất của Federer. Anh hiện tại chỉ còn kèm Pete Sampras đúng 1 tuần trên ngôi số 1. Hiện tại tay vợt người Thụy Sĩ đang dốc hết tâm sức để có thể đạt được mục tiêu này. Nếu như có thể hoàn thành tâm nguyện, đó sẽ là một cái kết viên mãn cho sự nghiệp của Federer. Tuy nhiên để có thể phá kỷ lục của Pete Sampras, Federer sẽ cần phải vượt qua được một Djokovic đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Nếu như không thể làm được điều đó ở mùa giải 2012, coi như Federer sẽ phải tạm biệt với giấc mơ tưởng gần nhưng lại rất xa này.

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục