Những điều sẽ cản trở Công Phượng thành công ở môi trường mới

11:48 Chủ nhật 07/07/2019 | 1

TinTheThao.com.vnĐây đã là lần xuất ngoại thứ 3 trong sự nghiệp của Công Phượng. Những điều sau đây chắc chắn sẽ gây khó khăn cho Phượng tại đất nước Bỉ xa xôi...

Đầu tiên, phải kể đến sự chuẩn bị của Công Phượng cho chuyến đi lần này. Có một điểm chung trong tất cả những lần Phượng đi ra nước ngoài thi đấu. Đó là sự vội vàng - yếu tố ít nhiều đã làm cho 2 lần xuất ngoại trước không thành công.

 - Bóng Đá

Lần xuất ngoại đầu tiên của Phượng trong màu áo Mito Hollyhock tại Nhật Bản.

Sau khi kết thúc King's Cup 2019 cùng ĐTQG Việt Nam, lập tức đã có những tin đồn rằng Công Phượng lại một lần nữa xuất ngoại. Khi tất cả mọi người đều tin rằng tiền đạo sinh năm 1995 sẽ tới Pháp thi đấu, thì lại có một bất ngờ lớn. Công Phượng chính thức công bố sẽ gia nhập Sint-Truidense - tại Bỉ mà những tin đồn anh tới thử việc tại Paris FC còn chưa ngớt. Trận chung kết King's Cup và buổi ký hợp đồng với Sint-Truidense cách nhau chỉ 1 tháng.

Chỉ có hơn 30 ngày ngắn ngủi như vậy, liệu những sự chuẩn bị của Công Phượng về ngôn ngữ, về nền bóng đá Bỉ, về đội bóng, về đồng đội, về lối chơi có đủ kỹ lưỡng? Chắc chắn cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL là một trong những cầu thủ có vốn tiếng Anh tốt nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Nhưng ở Bỉ, người ta sẽ sử dụng tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Hà Lan nhiều hơn. Cũng giống như quãng thời gian thi đấu cho Incheon United, Phượng đã gặp không ít khó khăn vì vốn tiếng Hàn hạn hẹp.

 - Bóng Đá

Cả 2 lần xuất ngoại của Phượng đều không thành công.

Tiếp theo là tính cách cá nhân của Phượng. Phượng không phải là một cầu thủ chảnh chọe, càng không phải một người khó gần hay tự kiêu. Nhưng anh luôn là con người sống hướng nội. Tính cách trầm tĩnh, ít nói sẽ gây trở ngại cho Phượng trong quá trình hòa nhập với một môi trường mới. Anh sẽ sống và làm việc trong một cộng đồng không ai nói tiếng Việt, xa quê hương, hoàn toàn lạ lẫm.

Trong bóng đá, giao tiếp rất quan trọng. Cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tất nhiên, mỗi cầu thủ sẽ có một tính cách khác nhau, có người xởi lởi, cởi mở cũng có người sống nội tâm. Nhưng nếu mạnh dạn hơn, Phượng sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian trong quá trình hòa nhập với các đồng đội ở nơi anh hoàn toàn xa lạ. 

Những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của Công Phượng - điều sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới màn trình diễn của anh trên sân cỏ. Về chuyên môn, lối chơi của Phượng không phải là dở, vì nếu dở thì đã không được trọng dụng ở ĐTQG lẫn ở CLB như vậy. Nhưng lối đá của Công Phượng vẫn dựa vào kỹ thuật, khả năng cầm bóng, rê bóng, đột phá cá nhân và dứt điểm hơn là phối hợp, ban bật, chạy chỗ không bóng với các đồng đội khác.

 - Bóng Đá

Công Phượng sẽ mang áo số 15 ở Sint-Truidense.

Các trung vệ ở giải VĐQG Bỉ to cao, lực lưỡng hơn các trung vệ ở V-League hay KLeague cũng như J.League rất nhiều. Họ sẽ không ngại va chạm, đá rắn, tắc bóng quyết liệt thậm chí sử dụng tiểu xảo như kéo áo hay phạm lỗi để ngăn cản những pha luồn lách, qua người đặc trưng của Công Phượng. Lối chơi của Phượng phát huy hiệu quả được ở HAGL bởi vì ở đó anh có những người đồng đội, những HLV, trợ lý và mảnh đất phố núi Gia Lai, tất cả đều quá đỗi thân thuộc từ khi Phượng còn nhỏ.

Tựu chung lại, dù sao hợp đồng cũng đã ký kết xong xuôi. NHM bóng đá Việt Nam đều mong Phượng sẽ thi đấu tốt, đều gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến với chàng tiền đạo 24 tuổi. Số lượng cầu thủ ở nước ta được xuất ngoại không nhiều, những trường hợp tiến xa tới một nền bóng đá phát triển như Bỉ lại càng hiếm. Chúc Nguyễn Công Phượng sẽ "chân cứng đá mềm" ở môi trường mới!

Nam Giang | 10:30 07/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục