Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018

19:18 Chủ nhật 27/05/2018

TinTheThao.com.vnTrận đấu được chờ đợi nhất cấp câu lạc bộ (CLB) trong năm này đã kết thúc. Tuy nhiên vẫn còn đó những dư âm khiến người xem phải suy nghĩ.

Trận chung kết Champions League mùa giải năm nay là sự kết hợp của hai trường phái trái ngược. Liverpool với lối đá tấn công rực lửa và đặc sản Gegenpressing nghẹt thở của Jurgen Klopp đối đầu với một Real Madrid già dơ cùng lối phản công sắc nét. 

Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018 - Bóng Đá

 Real Madrid lại một lần nữa giữ vị thế độc tôn.

Trong khi The Kop đã chờ đợi rất lâu rồi mới có thể được hít thở bầu không khí của trận chung kết Champions League thì Galacticos lại quá quen thuộc với điều này. Họ đã có hai lần liên tiếp vô địch giải đấu ở hai mùa gần nhất, và 3 lần trong 4 năm trở lại đây. 

Giữa hai đội bóng giàu truyền thống, một đội tìm lại đỉnh cao xưa và một đội khẳng định vị thế độc tôn trong ngôi đền lịch sử, rõ ràng trận đấu này chứa đựng quá nhiều súc hút với giới một điệu. 

Tuy nhiên, kết quả chung cuộc của cuộc so tài này, cùng những diễn biến trên sân đã phần nào làm các khán giả hụt hẫng. Đội quân của Zidane đã quá kinh nghiệm. Họ nhường thế trận và rình rập để kết liễu đối thủ như một con mồi tự chui vào bẫy. 

Bỏ qua những ấn tượng về kết quả này, hãy cùng nhìn lại những điều rút ra sau đây.

Giá trị thực sự của bóng đá đỉnh cao là gì?

Nghe có vẻ mơ hồ, nhưng đây là câu hỏi gây nhiều tranh cãi sau khi người xem chứng kiến chấn thương của Mohamed Salah và Dani Carvajal.

Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018 - Bóng Đá

 Dani Carvajal chấn thương, bỏ ngỏ khả năng dự World Cup.

Với Carvajal, anh bị chấn thương mắt cá sau pha chích mũi giày của hậu vệ Andrew Robertson. Đáng nói hơn, hậu vệ người Tây Ban Nha đã gặp phải chấn thương nhẹ trong lúc khởi động nhưng vẫn cố gắng thi đấu. Và với vết đau gặp phải sau pha va chạm với hậu vệ trái của Liverpool, khả năng kịp bình phục để tham dự World Cup hè này của cầu thủ 26 tuổi đang bị bỏ ngỏ, qua đó mở ra cơ hội cho những cầu thủ khác.

Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018 - Bóng Đá

 Với pha vào bóng như thế này...

Tệ hơn, với trường hợp của Mohamed Salah, anh đã bị chấn thương ở vùng vai. Chưa có kết luận chính thức về mức độ nghiêm trọng của chấn thương này. Chỉ biết rằng HLV Jurgen Klopp đã nói rằng đây là một chấn thương nặng, trong khi bác sỹ của tuyển Ai Cập lại có lời "trấn an" dư luận rằng cựu cầu thủ Roma sẽ kịp trở lại trước World Cup.

Sẽ còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc liệu pha vào bóng của Sergio Ramos là ác ý hay vô tình. Nhưng sự thực thì tay của cầu thủ này đã khóa chặt đối thủ và khiến ngôi sao bên phía Liverpool rơi vào trạng thái mất thăng bằng, bị động trong pha tiếp đất. 

Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018 - Bóng Đá

... Ramos có thể sẽ khiến cả một dân tộc nhỏ lệ.

Đây cũng có thể coi là một nguyên nhân chính dẫn đến sự thua thiệt của Liverpool sau đó. Khi không còn Salah, người đang sở hữu phong độ hủy diệt mùa này, rõ ràng The Kop đã không còn sự đột biến thường thấy. 

Chính vì vậy, người ta cần đặt ra câu hỏi liệu giá trị thật sự của bóng đá đỉnh cao là gì. Nếu là đề cao thành tích, thì những pha bóng như của Ramos hay Robertson là sự giúp ích cho chính đội bóng của mình. Nhưng nếu bóng đá cần đề cao tính fairplay, thì những pha bóng đó hoàn toàn "đáng trách". 

Dù là cố ý hay không, Ramos đã trực tiếp khiến cho hy vọng dự World Cup lần đầu tiên trong sự nghiệp của Salah trở nên mù mịt, và gián tiếp khiến cho hy vọng đi sâu của dân tộc Ai Cập xa vời. Và với một đất nước ở châu Phi không quá mạnh về bóng đá như Ai Cập, sẽ khó có cơ hội thứ hai cho Salah để "bằng bạn bằng bè" tại World Cup.

Tính hai mặt của niềm tin

Đây là chủ đề xoay quanh Loris Karius, nhân vật chính của trận chung kết đêm qua. Anh đã khiến cho bao con tim màu đỏ chết lặng với hàng loạt sai lầm như một kẻ nghiệp dư.

Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018 - Bóng Đá

 Mignolet vốn đã không đủ tốt...

Thực chất, cả hai thủ môn chính thức của Liverpool đều không có đẳng cấp cao. Sự lựa chọn trước đây là Simon Mignolet vốn luôn chơi không ổn định từ khi khoác lên mình chiếc áo đỏ. Còn về Karius, anh được đưa về Anfield sau khi gây ấn tượng tại Bundesliga. Nhưng khác với những thủ môn trứ danh của "Cỗ xe tăng", thủ thành sinh năm 1993 lại thường xuyên mắc lỗi. 

Cả hai người gác đền này đều không tạo được sự an tâm cho Klopp khiến ông phải thường xuyên xoay tua họ nhằm tạo sự cạnh tranh. Nhưng đến trước kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Karius lại chơi như lên đồng và chiếm trọn suất bắt chính của The Kop, qua đó cũng khiến cho người thầy đồng hương "quên" mất nhu cầu tăng cường thủ môn mới.

Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018 - Bóng Đá

 Karius lại càng khiến cho Liverpudians đau lòng.

Tưởng như phong độ tuyệt vời ấy sẽ được cựu thủ môn Mainz 05 thể hiện thì dường như anh lại "nhớ nghề", trình diễn bộ mặt quen thuộc vào trận cầu quan trọng nhất mùa giải, khiến cho bao công lao của đồng đội tan thành mây khói.

Những giọt nước mắt cùng lời xin lỗi của anh sẽ được chấp nhận và tha thứ. Nhưng tương lai của Karius dường như sẽ khó cứu vãn được sau những bài học đắt giá vừa qua. Thất bại này cũng chứng minh rằng niềm tin không phải lúc nào cũng tạo ra thành quả ngọt ngào, mà đôi lúc còn là sự cay đắng tột cùng.

Bale xứng đáng được đối xử công bằng hơn

Lần thứ hai liên tiếp phải dự trận chung kết Champions League trên băng ghế dự bị, đây là điều mà một ngôi sao như Gareth Bale không mong muốn. 

Những điều rút ra sau trận chung kết Champions League 2018 - Bóng Đá

 Gareth Bale chính là người hùng của Real đêm qua.

Trong bối cảnh cầu thủ người xứ Wales đã nã đạn 5 lần trong 5 trận gần nhất, điều này lại càng gây bức xúc hơn. 

Tuy nhiên, anh đã được tung vào sân và trở thành người hùng với 2 siêu phẩm khó tin. Đó chính là tố chất của siêu sao hàng đầu, chứ không phải một "kép phụ". Dường như những bất công thời gian qua không nên dành cho cựu cầu thủ Tottenham, và như lời của huyền thoại Ferdinand, giá trị của anh sẽ tăng lên sau trận chung kết. 

Rõ ràng Bale nên được xuất phát nhiều hơn tại Bernabeu, hoặc anh nên tới một đội bóng nào đó coi trọng anh hơn, có thể là Manchester United?

Minh Đức | 18:05 27/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục