Những điều được và mất khi Tây Ban Nha sa thải HLV Lopetegui

21:59 Thứ năm 14/06/2018

TinTheThao.com.vnDù rất sốc nhưng Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã quyết định sa thải HLV trưởng Julen Lopetegui ngay trước khi VCK World Cup 2018 khởi tranh. Vậy họ được gì và mất gì khi thay tướng ở thời điểm nhạy cảm như thế này?

Giữ thể diện cho liên đoàn

Đành rằng bất cứ HLV nào cũng có quyền đàm phán tìm nơi làm việc mới cho mình nhưng tiến trình đó phải được diễn ra theo đúng quy định và có sự đồng thuận của các bên liên quan. Trường hợp của Julen Lopetegui, nếu thông qua liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha để đàm phán cùng Real Madrid rồi đưa ra thông báo sau World Cup thì có lẽ mọi chuyện đã không có kết thúc buồn như bây giờ.

 - Bóng Đá

 LĐBĐ Tây Ban Nha đã thông báo sa thải HLV Julen Lopetegui chỉ trước một ngày VCK World Cup 2018 chính thức khai mạc.

Với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, quả là họ có lý do để nóng mặt trước hành động của Real Madrid và HLV Lopetegui. Như vị đứng đầu cơ quan này phát biểu, họ cần làm gì đó ngay lúc này. Dù việc sa thải Lopetegui được xem là điên rồ nhưng đó cũng là bước đi giữ để “cái uy” cho Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.

Giấc mơ vàng của Tây Ban Nha có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Đương nhiên việc mất đi HLV ngay trước khi World Cup khai mạc về lý thuyết sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc mơ đoạt cúp vàng của đội bóng xứ bò tót. Sau kỳ World Cup thất bại năm 2014, rõ ràng nhà vô địch năm 2010 rất muốn đòi lại vinh quang nhưng giờ họ phải giải trước 3 bài toán: HLV tạm quyền Fernando Hierro tài năng đến mức nào, đủ sức thay thế Lopetegui hay không? Tâm lý các tuyển thủ Tây Ban Nha sẽ ra sao sau sự cố này? Họ bước vào cuộc quyết đấu ngày ra quân với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo bằng cách thức nào đây?

 - Bóng Đá

 Đội tuyển Tây Ban Nha chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định sa thải HLV Julen Lopetegui.

Khiến nội bộ bóng đá Tây Ban Nha rơi vào nội chiến

Ngay sau khi RFEF (Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha) ra quyết định sa thải Julen Lopetegui, nhiều chuyên gia bóng đá, các huyền thoại bóng đá xứ sở đấu bò đã có những phát ngôn khá gay gắt. Có người phê phán RFEF quá nóng vội và không biết nghĩ cho lợi ích quốc gia. Có người kịch liệt chỉ trích Real Madrid và Lopetegui không chuyên nghiệp, tự tư tự lợi, bỏ mặc vinh nhục của tuyển Tây Ban Nha trong chiến dịch giành cúp vàng.

Dù thế nào đi nữa thì một việc không tránh khỏi là sau sự cố này, mối quan hệ giữa Real Madrid và RFEF sẽ căng thẳng vô cùng. Điều này về lâu dài rõ ràng không có lợi cho HLV đến tiếp quản chiếc ghế tuyển quốc gia khi Real Madrid là CLB hàng đầu trong nước và ngược lại, thậm chí có thể khiến cơ hội lên tuyển của các cầu thủ Real Madrid trở nên khó khăn hơn.

Tạo đột phá về tâm lý

Đành rằng việc đưa Fernando Hierro lên thay Julen Lopetegui là bất đắc dĩ nhưng không có nghĩa đây là bước đi tồi.

Thứ nhất, trong hai năm qua, Tây Ban Nha đã định hình lối chơi khá ổn định dưới bàn tay của Lopetegui. Giờ đây bộ máy này có thể tự vận hành khá trơn tru. Hierro chỉ là người đóng vai trò “giải pháp tâm lý”. Về mặt này thì tầm vóc của ông có thể đảm bảo. Là một huyền thoại của Tây Ban Nha và Real Madrid, Fernando Hierro sẽ có tiếng nói nhất định.

 - Bóng Đá

 Fernando Hierro đối mặt nhiều thách thức ở cương vị mới.

Kế đến, việc bị nghi ngờ về khả năng biết đâu lại tạo lợi thế ngược cho Tây Ban Nha. Trong khi cả thế giới nghĩ rằng họ sẽ suy sụp thì biết đâu chừng đấy là động lực để David De Gea và các đồng đội chứng tỏ mình không yếu đuối như vậy. Suy cho cùng, họ đều là các ngôi sao chuyên nghiệp, tình huống như thế này không phải quá ngặt nghèo. Họ hoàn toàn có thể lấy đấy làm quyết tâm hơn.

Trước khi World Cup diễn ra, Tây Ban Nha là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Giờ đây từng bước đi của họ đều được chú ý rất nhiều. Sa thải HLV trưởng ngay trước khi World Cup khai mạc, một quyết định điên rồ hay sẽ tạo nên dấu son lịch sử? Hãy chờ xem!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:00 14/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục