Những điều chưa biết về tân HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam

13:34 Thứ ba 15/01/2013

Nhiều người đến thời điểm này, vẫn chưa biết ông Phúc là ai, bởi cái tên của ông còn quá xa lạ. Thế nhưng với VFF, HLV Hoàng Văn Phúc chính là một trong những người có khả năng làm công tác đào tạo trẻ tốt nhất hiện tại, với thành tích ấn tượng nhất là cùng đội U16 vượt qua đối thủ mạnh Trung Quốc để giành ngôi vô địch giải ĐNA mở rộng năm 2010.

HLV Hoàng Văn Phúc sinh năm 1964 và là HLV có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dẫn dắt các tuyến trẻ tại CLB Hà Nội T&T và ĐTQG. Tuy nhiên trong làng bóng, giới cầm quân còn từng biết đến ông Phúc với những dấu ấn tạo ra rất rõ nét trong 3 năm liên tiếp dẫn dắt CLB HN.ACB của bầu Kiên. Ông Phúc là một trong những thành viên BHL đầu tiên của đội bóng bầu Kiên, khi làm HLV phó từ năm 2000-2005.

Quá trình làm phó của ông Phúc luôn được bầu Kiên đánh giá cao bởi khả năng tìm kiếm, đào tạo trẻ. Trong con mắt bầu Kiên, ông Phúc là một HLV tận tụy với công việc, nhưng ít khi nào có đòi hỏi. Với kinh nghiệm, chuyên môn tích lũy sau nhiều năm, từ mùa giải 2006, HLV Hoàng Văn Phúc được bầu Kiên tin tưởng trao quyền dẫn dắt đội 1. Ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt HN.ACB, ông Phúc đã được nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng (tháng 4), khi giúp đội bóng thủ đô chơi thăng hoa thời gian đó.

HLV Hoàng Văn Phúc được tin tưởng dẫn dất ĐTVN

Trong suốt 3 năm dẫn dắt HN.ACB, ông Phúc được đánh giá cao về khả năng chuyên môn cũng như truyền lửa cho các cầu thủ. Vì thế mà ở thời điểm có sự cạnh tranh quyết liệt do các đội bóng đầu tư ồ ạt vào bóng đá, thành tích giúp HN.ACB trụ hạng cũng được xem là một thành công lớn.

Chia tay HN.ACB, ông Phúc chuyển hẳn sang làm công tác trẻ ở VFF. Đây chính là thời gian để ông Phúc trau dồi kiến thức, học ngoại ngữ và hoàn tất tấm bằng A HLV của AFC. Ngoài ra, vị HLV người Hà Nội còn tranh thủ cả về y khoa, về cách xử lý chấn thương thể thao...

Tất cả những ai từng tiếp xúc với vị HLV quê gốc Quảng Ngãi nhưng sinh ra ở Hà Nội này, đều có chung cảm nhận: Ông Phúc thật hiền lành, tâm lý, dễ gần. Quan điểm sống của ông Phúc là: “Cứ sống hết mình, cứ lao động hết sức, rồi thành công sẽ đến”. Bởi cái tính cách ấy, mà ông Phúc tỏ ra rất hợp trong công tác đào tạo trẻ.

Ngay khi chọn cho mình ngã rẽ mới, HLV Hoàng Văn Phúc đã dẫn dắt ĐT U16 giành chức vô địch ĐNA năm 2008. Thành tích này khiến VFF mở mày mở mặt, bởi thời điểm đó VFF rất cần những thành công như vậy, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang thèm khát các danh hiệu.

Đỉnh cao trong sự nghiệp dẫn dắt các đội tuyển trẻ của ông Phúc, chính là kỳ tích vượt qua đối thủ mạnh Trung Quốc để giành ngôi vô địch ĐNA mở rộng năm 2010. Đó thực sự là một cú sốc với làng bóng trong khu vực. Thế nhưng, mọi thứ chưa dừng lại ở đó. Một năm sau U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc đã thi đấu thành công khi giành được tấm vé dự VCK U19 châu Á 2012.

Ông đã gặt hái được khá nhiều thành công trong công tác đào tạo trẻ

Với những thành tích ấn tượng, cùng tính cách rất dễ chịu, HLV Hoàng Văn Phúc được bầu Hiển mời về đẫn dắt đội trẻ. Ngay trong năm đầu tiên, ông Phúc đã đưa đội trẻ HN T&T thăng hạng. Rất tiếc, đội bóng không được chuyển giao nên lại phải trở về hạng Nhất mùa này.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Phúc được nhận lời mời của VFF. Trước đó, HLV này được trao quyền dẫn dắt U22 và đã thi đấu thành công tại BTV Cup. Sau đó, VFF lại có ý định giao nhiệm vụ cho HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt ĐTVN, nhưng cuối cùng đã không đi đến kết quả cuối cùng. Một lần nữa VFF lại đưa ra lời mời và lần này thì ông Phúc đã đồng ý.

Ở lần lên tuyển này, ông Phúc quyết tâm: “Chúng ta cần xây dựng lối chơi sắc nét hơn - điều mà ĐT U22 Việt Nam đã thể hiện được ở BTV Cup 2012 và cũng cần chuẩn bị giải pháp phù hợp với từng hoàn cảnh. Phương án chơi bóng, sự khoa học trong cách vận hành lối chơi và nỗ lực lao động của cả một tập thể sẽ là điểm nhấn của ĐTVN lần này”.

Nếu dẫn dắt ĐTVN thành công trong 2 trận tới đây, rất có thể một chương mới tiếp theo sẽ lại mở ra với HLV người Hà Nội. Tiến chậm từng bước, nhưng đầy chắc chắn và tạo dựng được niềm tin, ông Phúc đang thực sự là “của hiếm”, trong bối cảnh các HLV nội thi nhau từ chối nhiệm vụ quốc gia.

Vài nét về HLV Hoàng Văn Phúc

Sinh năm: 1964, tại Hà Nội

Sự nghiệp cầu thủ
Vị trí: Trung vệ
1976-1983: Thể Công
1983-1989: Quân khu 3
1990-1996: Đường sắt Việt Nam

Sự nghiệp HLV
2000-2005: HLV phó HN.ACB
2006-2008: HLV trưởng HN.ACB
2008: HLV trưởng ĐT U16 Việt Nam vô địch giải U16 ĐNÁ
2010: HLV trưởng ĐT U16 Việt Nam vô địch giải U16 ĐNÁ mở rộng
2011: HLV trưởng ĐT U19 Việt Nam giành vé dự VCK U19 châu Á
2011-nay: HLV trưởng đội Hà Nội á quân giải hạng Nhất 2012
Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục