Những điều cần phải thay đổi sau kỳ AFF Cup 2018

22:58 Thứ hai 10/12/2018 | 1

TinTheThao.com.vnChỉ còn hai trận đấu nữa thôi, AFF Cup 2018 sẽ chính thức hạ màn. Nhìn chung, đến thời điểm này, những nỗ lực của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã được đền đáp bằng một giải đấu chất lượng, thu hút sự theo dõi ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Tuy nhiên, bên trong bức tranh tưởng như đẹp đến hoàn hảo đó vẫn còn nhiều hạt sạn mà có lẽ AFF nên xem xét và khắc phục trong những giải đấu cấp khu vực sắp tới.

Thể thức thi đấu phức tạp

Một trong những nét mới của AFF Cup năm nay, chính là ở thể thức thi đấu. Theo đó, sẽ có mười đội tuyển lọt vào vòng chung kết, chia làm hai bảng đấu. Ở vòng bảng, mỗi đội sẽ thi đấu hai trận trên sân nhà và hai trận trên sân khách. Đến vòng đấu loại trực tiếp, thể thức lượt đi lượt về vẫn được áp dụng. Điều này giúp cho AFF Cup 2018 đến gần hơn với nhiều quốc gia trong khu vực, đồng thời giảm tải áp lực cho những đất nước được lựa chọn để đăng cai.

 - Bóng Đá

 Philippines không có được lực lượng mạnh nhất ở hai trận bán kết đối đầu với Việt Nam.

Thế nhưng, thể thức thi đấu mới này cũng mang đến rất nhiều bất cập, mà ngay từ khi trái bóng chưa lăn, nhiều người hâm mộ đã có thể dự đoán được. Đầu tiên, đó là việc thời gian diễn ra giải đấu sẽ kéo dài đến hơn một tháng, ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích của các đội. Liên đoàn bóng đá Indonesia không thể cho dừng giải vô địch quốc gia, khiến huấn luyện viên Bima Sakti không có được lực lượng mạnh nhất. Tình cảnh của Philippines còn đáng lo hơn, khi hàng loạt trụ cột bị câu lạc bộ chủ quản gọi về ngay khi The Azkals đang bước vào những trận đấu quan trọng.

Thứ hai, việc tổ chức giải đấu trên một khu vực rộng lớn khiến quá trình di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Để thi đấu trận bán kết lượt về với Việt Nam, đội tuyển Philippines phải mất gần một ngày trên máy bay, quá cảnh tại hai nơi trước khi đặt chân đến Hà Nội. Vậy nên, thể lực của họ đã bị ảnh hưởng ít nhiều và không thể tỏ ra sung sức khi bước vào trận đấu.

Cuối cùng, trớ trêu nhất có lẽ là trường hợp của Brunei. Khu vực Đông Nam Á có mười một quốc gia, trong đó mười quốc gia được góp mặt tại AFF Cup 2018. Brunei là đất nước duy nhất không thể tham gia ngày hội bóng đá của khu vực. AFF luôn mong muốn trình độ phát triển bóng đá của các liên đoàn thành viên ngày một nâng cao hơn, thế nhưng họ lại “bỏ rơi” một đội bóng được coi là yếu nhất.

Brunei rất cần một giải đấu như AFF Cup, nơi mà đội tuyển quốc gia nước này có cơ hội cọ xát với những đội bóng mạnh, để từ đó trình độ ngày càng nâng cao. Có lẽ, sau giải đấu năm nay, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á nên suy nghĩ đến việc làm sao để không có một quốc gia nào bị đặt ra bên ngoài trong ngày hội của cả khu vực.

Điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo chất lượng

AFF Cup 2018 đã nhận được sự theo dõi rất lớn, có sức hút mạnh mẽ đến nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều trận đấu đã được tường thuật trực tiếp, hoặc đưa tin ở những đơn vị truyền thông nổi tiếng. Điều này là một nét tích cực, thể hiện nỗ lực rất lớn của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. Thế nhưng, nỗ lực của họ đã vô tình phơi bày ra một sự thật, đó là chất lượng cơ sở vật chất vẫn chưa được chú trọng và nền bóng đá nơi đây vẫn chỉ được coi là vùng trũng.

 - Bóng Đá

 Chất lượng cơ sở vật chất chưa tốt và đồng đều. Ảnh chụp màn hình.

Theo dõi các trận đấu tại AFF Cup, nhiều người sẽ thấy rằng điều kiện sân bãi chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của một giải đấu hàng đầu. Sân Panaad tại Bacolod chỉ có sức chứa chưa đến mười ngàn người. Phòng thay đồ tại đây rất thiếu sạch sẽ, bàn ghế bị rỉ sét, diện tích chật chội, không có máy điều hòa. Sân vận động quốc gia Lào, Singapore chất lượng mặt cỏ rất kém, chỗ lồi chỗ lõm. Thông qua ống kính truyền hình, những điều ấy đã được chuyển đến nhiều nơi trên thế giới, và nỗ lực xây dựng hình ảnh của AFF cũng không còn đẹp như họ đã nghĩ.

Bên cạnh đó, chất lượng truyền hình của kì AFF Cup năm nay cũng gặp rất nhiều vấn đề, khi không thể truyền tải từng khoảnh khắc một cách rõ nét, kịp thời. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ đã quá quen với việc này. Trong trận đấu gặp Lào, nhiều người khi theo dõi trực tiếp vẫn chưa biết Anh Đức đã ghi bàn như thế nào. Đến trận bán kết vừa qua với Philippines, vẫn không ai có thể rõ lý do vì sao Công Phượng phải nhận thẻ vàng. Bàn thắng của Quang Hải cũng phải chờ rất lâu mới được phát lại. Vấn đề này rất hiếm khi xảy ra trong những kì AFF Cup trước đây, nhưng năm nay lại xuất hiện rất nhiều, đúng vào giải đấu mà Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đặt nhiều kì vọng nhất.

Những án phạt thiếu công bằng, chưa thuyết phục

Trong kì AFF Cup năm nay, nhiều quy định mới đã được Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á áp dụng. Trong cuộc họp báo trước trận gặp Lào, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận một án phạt do không cử một cầu thủ đến tham gia trả lời câu hỏi từ các phóng viên. Chỉ một chi tiết nhỏ ấy thôi cũng khiến đội tuyển của chúng ta phải chịu phạt, cho thấy các quy định của AFF đã mang tính chất nghiêm khắc như thế nào.

 - Bóng Đá

 

Tuy nhiên, một số điều luật mà Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đưa ra vẫn còn nhiều kẽ hở để nhiều đội bóng có thể lách luật. Một trong số những điều ấy là việc các đội bóng chỉ được có duy nhất một buổi tập trên mặt sân vận động được sử dụng cho trận đấu. Thế nhưng, trước trận bán kết với Việt Nam tại Bacolod, các cầu thủ Philippines đã tận dụng ưu thế chủ nhà để được tập thường xuyên trên sân Panaad.

The Azkals cũng là đội bóng nhận được nhiều “ưu ái” nhất trong giải đấu năm nay. Khi tiếp đón Thái Lan, mặc dù phòng thay đồ không đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất nhưng người Philippines cũng không phải chịu một án phạt nào. Một hành động làm tổn hại đến hình ảnh giải đấu như vậy nhưng vẫn không bị AFF đưa ra những hình phạt thỏa đáng, giàu sức răn đe. Vậy nên, chắc chắn sau giải đấu này, nhiều liên đoàn thành viên cũng không tỏ ra quá sợ những quy định này nữa.

Sau tất cả, có thể thấy, mặc dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng kì AFF Cup năm nay vẫn có những hạt sạn rất lớn, làm tổn hại đến chất lượng của giải đấu. Mong rằng trong những giải đấu cấp khu vực tiếp theo mà Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á tổ chức, họ sẽ tìm ra cách để những hạt sạn ấy không xảy ra nữa, và các trận đấu tại nơi đây sẽ không còn mang tính chất “ao làng”.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:00 10/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục